Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 27-7-25 18:56:39

Nhiều kinh nghiệm hay trong công tác cải cách hành chính ở TP.Thủ Dầu Một

0

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của UBND tỉnh, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu điểm số cấp huyện với điểm số 97,68 điểm. Đây là năm thứ 10 liên tiếp TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu Chỉ số CCHC.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên nền tảng số

“Làm thật, kết quả thật”

TP.Thủ Dầu Một không chỉ dẫn đầu điểm số CCHC năm 2023 vừa được UBND tỉnh công bố, mà 14 phường của thành phố đều xếp hạng từ 1 đến 14 trong 91 xã, phường, thị trấn. Cụ thể, phường Hiệp Thành dẫn đầu với điểm số xuất sắc 99,09 điểm, tiếp theo là các phường Phú Thọ, Chánh Mỹ, Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Lợi, Hòa Phú, Phú Cường, Định Hòa, Phú Tân, Hiệp An, Tân An, Tương Bình Hiệp, Chánh Nghĩa. Điều này nói lên tính hiệu quả trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một trên tinh thần “làm thật, kết quả thật”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một và 14 phường của thành phố, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại bộ phận “một cửa”; giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng cách làm hay trong giải quyết TTHC thời 4.0 trở thành phong trào thi đua nghiêm túc. Ở các bộ phận “một cửa” cấp phường đều đạt chuẩn theo quy định Trung ương về việc ứng dụng CNTT hiệu quả thời 4.0, đáp ứng việc cải cách TTHC đi vào thực chất, giải quyết TTHC trên nền tảng số, theo hướng phục vụ người dân, tổ chức. Các phường luôn xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay hướng về nhân dân phục vụ.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết là đô thị trung tâm của tỉnh, trong nhiều năm qua, TP.Thủ Dầu Một luôn xác định công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng chính quyền hướng đến phục vụ nhân dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố cũng lấy mục tiêu CCHC làm động lực của sự phát triển. Cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở đều nỗ lực xây dựng môi trường hành chính thông suốt thuận lợi, gắn với đạo đức công vụ, với sự phục vụ tận tâm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Ghi nhận cho thấy trong nhiều năm qua, Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một luôn chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số, giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. Cán bộ, công chức thành phố đã thay đổi tư duy, từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, đồng thời thay đổi thói quen cách thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến, làm việc tận tâm, tận tình, chạy đua với thời gian để kịp theo chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân.

Đoàn kết, thi đua

Từ thực tiễn 10 năm qua của TP.Thủ Dầu Một đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm mang tính nền tảng nhằm thúc đẩy công tác CCHC. Đó là quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị thành phố, thể hiện ở nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện. Công tác CCHC có trọng tâm hướng về nhân dân phục vụ từ thành phố đến các phường. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong đoàn kết, thi đua trên tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được đặt lên hàng đầu.

Thành phố coi trọng công tác cán bộ, nhất là trong giai đoạn thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và 14 phường đều bố trí cán bộ phụ trách tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân; luôn thể hiện tinh thần gần dân, sâu sát với dân, là chỗ dựa tin cậy cho người dân. TP.Thủ Dầu Một; luôn xác định yếu tố nguồn lực thực hiện CCHC, xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ hướng về nhân dân phục vụ.

Với tinh thần đoàn kết, thi đua, TP.Thủ Dầu Một đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm mà các địa phương khác có thể tham khảo trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong đầu tư trang thiết bị CNTT, hệ thống phần mềm hiện đại và nhất là các sáng kiến, mô hình mới trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho đoàn viên, hội viên, nhân dân về dịch vụ công trực tuyến và những quy định của tỉnh, của thành phố về CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng. Qua đó, để mọi tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ và tham gia với các cấp chính quyền thành phố trong công tác CCHC.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết là đô thị trung tâm của tỉnh, trong nhiều năm qua, TP.Thủ Dầu Một luôn xác định công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng chính quyền hướng đến phục vụ nhân dân…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.