Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 03:07:56

Nhiều mô hình sáng kiến hay trong cải cách hành chính

0

 Thời gian qua, phong trào thi đua trong công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng chuyển đổi số (CĐS) đã được các cấp, các ngành, huyện, thị, thành phố quan tâm thực hiện. Ở cấp tỉnh, nhiều mô hình sáng kiến hay đã được Bộ Nội vụ ghi nhận, đánh giá cao về các tiện ích hướng về người dân, doanh nghiệp (DN).

 Bình Dương triển khai giải pháp bảo đảm chất lượng dữ liệu điều hành; nghiên cứu, triển khai kết nối dữ liệu của Trung tâm Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về Hệ thống IOC của tỉnh

 Tiện ích

Ứng dụng “Bình Dương số” là một trong các sáng kiến hay của Bình Dương. Qua ứng dụng này, cơ quan chức năng gửi đến người dân, DN kịp thời các thông báo quan trọng như thông tin tuyên truyền các chủ trương định hướng lớn của tỉnh về CCHC. Người dân có thể tra cứu quy hoạch xây dựng các thửa đất theo số tờ, số thửa hoặc tọa độ đã được cơ quan chuyên môn cung cấp và nhiều tiện ích khác liên quan đến biểu mẫu, quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nền tảng số.

Ông Trần Đình Tuyên, ngụ phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát, cho biết: “Sau khi được hướng dẫn quét mã QR để tải và cài đặt ứng dụng Bình Dương số, tôi cảm nhận rõ những tiện ích. Tôi có thể xem các tin tức nổi bật, thông tin mới, hoạt động của lãnh đạo tỉnh và các thông tin khác. Qua Bình Dương số, chúng tôi phản ánh tình hình an ninh trật tự và những tồn tại trong cuộc sống xung quanh. Sau đó, gửi hình ảnh đến cơ quan chức năng xử lý. Đây là cách làm hiệu quả, phát huy tính dân chủ, dân biết, dân làm, dân kiểm tra”.

Bà Lê Cẩm Tú, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên, cho biết qua ứng dụng Bình Dương số, người dân không chỉ xem được các hoạt động nổi bật mà còn được thực hiện hồ sơ qua ứng dụng này. “Thông qua ứng dụng, tôi theo dõi được tiến độ xử lý hồ sơ đang được thực hiện và nhận được các thông báo về tình hình xử lý hồ sơ thông qua ứng dụng Bình Dương số. Đây là cách làm mới, giúp người dân tương tác trực tiếp với chính quyền, qua đó phát huy tính sáng tạo trong CCHC gắn với CĐS”, bà Tú cho biết.

Ghi nhận cho thấy để ứng dụng Bình Dương số hoạt động ổn định, hiệu quả, cung cấp được nhiều tiện ích cũng như gia tăng tương tác giữa chính quyền, người dân, DN trên môi trường số, năm 2023, UBND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và lãnh đạo UBND cấp xã tập trung quan tâm, tìm hiểu các chức năng của ứng dụng Bình Dương số để phổ biến, triển khai cài đặt, sử dụng rộng rãi trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Từ chỉ đạo chung, các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN, nhất là tại bộ phận “một cửa” nhằm giúp người dùng cài đặt, trải nghiệm ứng dụng và tương tác trên môi trường số, góp phần cung cấp thông tin cho chính quyền số tỉnh Bình Dương nhiều hơn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân và DN.

Nhiều mô hình hay

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết năm 2023, ngoài ứng dụng “Bình Dương số”, tỉnh đang tiếp tục áp dụng các mô hình, sáng kiến, giải pháp trong CCHC được Bộ Nội vụ công nhận, như: Triển khai giải pháp bảo đảm chất lượng dữ liệu điều hành; nghiên cứu, triển khai kết nối dữ liệu của Trung tâm Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về Hệ thống IOC tỉnh. Tỉnh đã tạo mới phân hệ giám sát, điều hành thông minh phiên bản tiếng Anh; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền CĐS trên báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách đến với người dân thông qua Zalo OA Binh Duong SmartCity…

Nét mới là Bình Dương đã thực hiện ký số trên thiết bị di động sử dụng Sim PKI chuyên dùng Chính phủ trong các hệ thống thông tin cơ quan Nhà nước của tỉnh; hợp nhất hệ thống thông tin giải quyết TTHC; giải pháp xây dựng công cụ xử lý đồng bộ hồ sơ trễ hẹn. Tỉnh đã xây dựng video clip hướng dẫn người dân; xây dựng biểu mẫu điện tử; thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ TTHC. Ngoài ra, tỉnh còn ứng dụng công nghệ thông tin, Google Drive xây dựng cơ sở dữ liệu lưu trữ văn bản pháp lý về cải cách TTHC theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông, kiểm soát TTHC, CĐS”.

 ĐẾN CUỐI THÁNG 12-2023, ỨNG DỤNG BÌNH DƯƠNG SỐ ĐÃ CÓ GẦN 50.000 LƯỢT CÀI ĐẶT. ỨNG DỤNG CUNG CẤP NHIỀU TIỆN ÍCH ĐỂ HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN, DN TRA CỨU, THEO DÕI KẾT QUẢ TTHC VÀ TÌM HIỂU CÁC THÔNG TIN TRÊN CÁC LĨNH VỰC KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH…

 HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.