Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 16-8-25 08:48:41

Nhiều tiện ích trên Cổng dịch vụ công quốc gia

0

 Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức hội nghị trực tuyến công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG), sơ kết 3 tháng vận hành CDVCQG và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. CDVCQG được thiết lập tại địa chỉ: www.dichvucong. gov.vn, là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC trên toàn quốc.

 Ông Nguyễn Toàn Khoa, người dân phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một thực hiện các thao tác tìm hiểu và thực hiện TTHC trên CDVCQG tại nhà

 Nhiều tiện ích

Từ khi vận hành đến nay, CDVCQG cung cấp tổng cộng 161 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Nhiều dịch vụ công thiết yếu như: Đổi giấy phép lái xe; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng… Cùng với đó là việc vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến trên CDVCQG để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết TTHC. Từ ngày 13-3, CDVCQG đã thí điểm nộp tiền phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông.

Trong 3 tháng vận hành, CDVCQG đã có gần 79.000 tài khoản đăng ký; hơn 23 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái.

Tính đến nay, CDVCQG đã chuẩn hóa, công khai 6.956 TTHC, trong đó cắt giảm, bãi bỏ 544 TTHC hết hiệu lực, trùng lặp so với trước. Trong 3 tháng vận hành, CDVCQG đã tiếp nhận 4.558 phản ánh, kiến nghị trên hệ thống phản ánh, trong đó có 1.677 phản ánh, kiến nghị của người dân và 2.856 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. CDVCQG đã giải đáp vướng mắc cho 6.000 cuộc gọi tới Tổng đài 18001096. Tiện ích nhất khi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trên CDVCQG là hạn chế sử dụng tiền mặt, hạn chế đi lại, hạn chế đến cơ quan Nhà nước, tiết kiệm thời gian và đặc biệt phù hợp với giai đoạn cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc tồn tại và kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong năm 2020, như: Hoàn thành kết nối, tích hợp CDVCQG, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với CDVCQG; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập, các rào cản cho sản xuất, kinh doanh; kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của CDVCQG nhằm thúc đẩy thực hiện thành công giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Hành động

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, CDVCQG có ý nghĩa rất lớn trong giai đoạn hiện nay, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phòng, chống tham nhũng nhờ hạn chế tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa cán bộ, công chức và người dân làm thủ tục. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, việc không tiếp xúc với tiền mặt, giấy tờ, không gặp mặt trực tiếp... cũng góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng nêu rõ: “Cái gì có lợi cho người dân thì chúng ta nên thực hiện, có lợi cho doanh nghiệp, giảm chi phí thì chúng ta nên quan tâm”. Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề như đối với bí mật đời tư của người dân khi đăng nhập vào CDVCQG; Thủ tướng chỉ đạo cần tiếp nhận, giải quyết đúng tiến độ, chất lượng đối với các dịch vụ công đã tích hợp, cung cấp trên CDVCQG; đồng thời thường xuyên cải tiến, đổi mới quy trình, thủ tục để nâng cao chất lượng phục vụ.

Đối với các dịch vụ mới tổ chức thí điểm tại một số tỉnh, thành phố như nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; kê khai và thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; kê khai và thu thuế doanh nghiệp… Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện và triển khai toàn quốc trước ngày 30- 6-2020. Thủ tướng cũng lưu ý, Bộ Thông tin và Truyền thông sớm triển khai hệ thống giám sát về Chính phủ điện tử để thu thập, đo lường mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện, giám sát việc giải quyết TTHC…

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ