Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 7-8-25 17:27:25

Nhiều tiện ích từ Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

0

Việc gửi thông báo, xử lý hồ sơ qua ứng dụng Zalo đã được nhiều địa phương trong tỉnh áp dụng thời gian qua và phát huy hiệu quả. Qua ứng dụng này, người dân có thể nhận những thông tin hữu ích từ chính quyền. Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) qua Zalo.

Cán bộ “một cửa” phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An xử lý hồ sơ qua tin nhắn trên Zalo

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết tiện ích là qua Zalo người dân được cung cấp các thông tin cần thiết như tình hình bão lũ, dịch bệnh, các thông báo cần thiết của tỉnh; ngoài ra còn có thông báo của chính quyền đến người dân trong các tình huống khẩn như bị kẻ xấu kích động tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội… Qua Zalo, đường dây “nóng” 1022 của tỉnh đã giải đáp nhiều kiến nghị của người dân về giải quyết TTHC.

Quả thật, việc triển khai ứng dụng Zalo vào cải cách TTHC thời gian qua đã phục vụ tốt hơn cho người dân, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền địa phương trên môi trường mạng. Cụ thể tại UBND phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đã ban hành Thông báo số 379/ TB-UBND về việc trích lục hộ tịch thông qua ứng dụng Zalo.

Với sáng kiến này, người dân trên địa bàn phường Vĩnh Phú muốn cấp bản sao như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử không cần đến tại bộ phận “một cửa”, chỉ cần chụp hình bản chính hoặc bản sao giấy đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử do UBND phường Vĩnh Phú cấp, gửi cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua Zalo. Sau đó, công chức tư pháp - hộ tịch có trách nhiệm tự xem sổ lưu hộ tịch, trích lục bản sao, người dân chỉ cần đến một lần duy nhất để nhận bản sao.

Tại UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, bộ phận “một cửa” đã ứng dụng Zalo thông qua các số điện thoại của cán bộ phụ trách hồ sơ để xử lý hồ sơ cho người dân, tổ chức. Trong khi đó, UBND phường An Thạnh, TP.Thuận An đã ứng dụng Zalo để xử lý hồ sơ nhằm hạn chế đông người tại bộ phận “một cửa” và tiết kiệm thời gian và chi phí, trong khi vẫn bảo đảm nhận được kết quả chính xác, kịp thời cho người dân. Đây là cách làm hay của các xã, phường trong thời gian cả nước cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và từng bước tiến tới chính quyền số trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của tỉnh.

Đối với cấp tỉnh, người dân và doanh nghiệp có thể thông qua Zalo tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc mã QR code để theo dõi, nhận thông báo về trạng thái xử lý hồ sơ, TTHC. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp, nhận hồ sơ hành chính, thanh toán phí qua bưu điện và ngân hàng mà không cần đến các đơn vị hành chính.

Ông Trần Long Phi, ngụ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết ông đã nhận được tin nhắn xử lý hồ sơ qua Zalo từ chính quyền địa phương và điều này thật hữu ích, cần phát huy. “Để tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 một cách đơn giản, thuận tiện, người dân có thể sử dụng thiết bị di động có cài đặt ứng dụng Zalo để nộp hồ sơ trực tuyến”, ông Phi chia sẻ.

Chính quyền điện tử, chính quyền số và ứng dụng Zalo là một bước tiến nhằm thực hiện hóa mục tiêu hoàn thiện nền tảng xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là phát triển chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng; bảo đảm xây dựng một nền hành chính điện tử, hiện đại, đồng bộ và liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã, tạo môi trường làm việc minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.

ĐỐI VỚI CẤP TỈNH, NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ THỂ THÔNG QUA ZALO TRA CỨU HỒ SƠ BẰNG MÃ BIÊN NHẬN HOẶC MÃ QR CODE ĐỂ THEO DÕI, NHẬN THÔNG BÁO VỀ TRẠNG THÁI XỬ LÝ HỒ SƠ, TTHC. NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP CÓ THỂ NỘP, NHẬN HỒ SƠ HÀNH CHÍNH, THANH TOÁN PHÍ QUA BƯU ĐIỆN VÀ NGÂN HÀNG.

 HỒ VĂN

Từ khóa: Zalo

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ