Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 3-8-25 15:41:17

Những câu chuyện thời 4.0

0

 Đầu tháng 6-2022, một người dân ở Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đến UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một làm hồ sơ sao y chứng thực để nộp cho công ty. Trước đó, người này đã làm sao y điện tử nhưng khi nộp vào công ty bị từ chối vì phía công ty không chịu chứng thực điện tử. Sau đó, người này đã đến UBND phường Phú Thọ xin làm sao y có mộc đỏ nhưng cán bộ “một cửa” yêu cầu chứng thực điện tử. Người dân bức xúc nên đã sử dụng nhiều từ ngữ chưa chuẩn mực. Trước tình cảnh này, cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của phường đã bình tĩnh giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu. Sau đó, cán bộ đã giải quyết một cách hợp tình, hợp lý.

Rất nhiều câu chuyện khác phát sinh trong giai đoạn giải quyết TTHC thời 4.0, nhưng trong bài viết ngắn này, chúng tôi không tiện kể hết. Tóm lại là người dân chưa hiểu nhiều về quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Họ muốn giải quyết TTHC nhanh chóng, kịp thời và trực tiếp hơn là phải đợi chờ vì nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong quá trình phát triển. Có trường hợp nộp trực tuyến bị trả hồ sơ do thiếu đồng bộ trên môi trường mạng… Trước tình cảnh này, nhiều CBCC “một cửa” cấp xã đã “chịu trận” và bình tĩnh giải thích, hướng dẫn hoặc có thể làm thay người dân những thao tác trên môi trường mạng. Nhiều cán bộ còn giải thích cặn kẽ những tiện ích khi người dân có mã định danh, mã tài khoản đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Từ những câu chuyện trên, chúng tôi liên tưởng đến những lời dạy của Bác Hồ để giúp cán bộ thật sự là “đày tớ”, là “công bộc” của dân. Người chỉ rõ, đức là cái gốc giúp người cán bộ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó. Tài của người cán bộ là trình độ, năng lực để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, có hiệu quả nhất. Còn bản lĩnh của người cán bộ không đâu xa, chính là sự tử tế, gần dân, sát dân, có niềm tin và cùng tuyên truyền niềm tin đó đến với dân…

HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ