Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 03:18:09

Những điểm sáng trong công tác cải cách thủ tục hành chính

0

Trong năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (DN). Dấu ấn rõ nét nhất là việc tăng cường rà soát TTHC, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, triển khai hiệu quả dịch vụ hành chính công trong giải quyết TTHC.

 

 Trung tâm Hành chính công đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch

 Điểm sáng ở Trung tâm Hành chính công

Trên cơ sở thực hiện chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao, trong năm 2018, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) đã thực hiện, hoàn thành hầu hết các nội dung công việc theo kế hoạch chương trình công tác năm đã đề ra và một số nhiệm vụ đột xuất khác theo yêu cầu và chỉ đạo của Sở Nội vụ và UBND tỉnh.

Khi đến giao dịch tại TTHCC của tỉnh, người dân, tổ chức, DN luôn đánh giá cao môi trường làm việc hiệu quả, nhiệt tình và thân thiện tại đây. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, nhất là sự nỗ lực của tập thể TTHCC trong công tác quản lý, điều phối công việc. Trong thời gian qua, TTHCC được xem như một biểu tượng trong công tác cải cách TTHC của tỉnh. Đến nay, toàn bộ kết quả giải quyết TTHC của từng sở, ngành đều được giám sát, công khai thông qua cổng thông tin điện tử của tỉnh. Trung tâm đã công bố, công khai bộ TTHC trên địa bàn tỉnh và cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tại Trang TTHCC, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin TTHC cũng như thuận tiện hơn khi nộp hồ sơ, góp phần đơn giản hóa TTHC.

Ứng dụng Zalo

Mới đây, Bình Dương đã chính thức ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần VNG, chủ sở hữu ứng dụng Zalo, sử dụng nền tảng này trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng mô hình thành phố thông minh. Theo đó, cổng thông tin “Binh Duong Smartcity” được chính thức đưa vào hoạt động trên Zalo để cập nhật tin tức, giải quyết TTHC trên toàn bộ địa bàn của tỉnh.

Việc triển khai “Binh Duong Smartcity” trên Zalo giúp mang lại rất nhiều tiện ích cho cả người dân và cơ quan Nhà nước. “Binh Duong Smart City” trên Zalo được kỳ vọng sẽ giúp người dân, DN thuận tiện hơn trong việc làm TTHC với cơ quan Nhà nước. Sau khi nộp hồ sơ, bằng cách nhập mã biên nhận hoặc quét mã QR, người dân có thể tra cứu được tình trạng, tiến độ hồ sơ, thời gian nhận kết quả khi hồ sơ giải quyết xong hoặc chủ động bổ sung khi nhận thông báo giấy tờ bị thiếu. Người dân cũng có thể tra cứu chủ trương, chính sách mới trên địa bàn tỉnh nhanh chóng.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho rằng trong giai đoạn hiện nay, việc nhân viên công sở hay kể cả cán bộ, công chức xin nghỉ phép một ngày, thậm chí một buổi để đi làm TTHC là rất khó khăn. Vậy nên, việc ký kết hợp tác với Zalo là một bước tiến trong việc cải cách hành chính (CCHC) ở địa bàn tỉnh, rút gọn các bước làm thủ tục hồ sơ, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người dân, đồng thời là một kênh giao tiếp tương tác với người dân hiệu quả.

Mang đến sự hài lòng

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các cơ quan đơn vị, địa phương trong tỉnh còn chú trọng xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Ở cấp tỉnh, có thể kể đến một số điển hình như Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và công nghệ... Đặc biệt, những năm qua, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” và đã mang lại những kết quả rõ nét. Đảng ủy cục đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng năm. Năm 2018 trọng tâm là thực hiện theo chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhờ đó, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được triển khai trong toàn ngành hải quan Bình Dương đã mang lại kết quả tích cực. Cán bộ, công chức ngành hải quan luôn thể hiện “Là người bạn đồng hành của DN”, luôn tạo thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho DN. Trong suốt quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW, Đảng ủy Cục Hải quan Bình Dương đã quán triệt phương châm “Luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng DN” và phương châm “5 biết, 3 thể hiện” tại tất cả trụ sở tiếp nhận hồ sơ, giao dịch hành chính của các chi cục và khu vực chờ của DN.

Còn tại các địa phương, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với phương châm “5 biết, 3 thể hiện” cũng được thực hiện tốt, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức (CBCC) vì dân phục vụ, được nhân dân đánh giá cao. Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết mục tiêu của công tác CCHC ở Phú Giáo không chỉ chú trọng về con số mà hướng đến tạo sự hài lòng của người dân về thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC. Để công tác CCHC đạt hiệu quả, đem lại niềm tin cho nhân dân vào quá trình phục vụ của cơ quan công quyền, UBND huyện luôn yêu cầu đội ngũ CBCC thể hiện rõ tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC trên địa bàn huyện. Khi nhận thấy vẫn còn những thủ tục đơn giản, nhưng để người dân đi lại nhiều lần, còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn gây bức xúc cho nhân dân, UBND huyện sẽ chỉ đạo giải quyết ngay. Nhờ đó, công tác CCHC của huyện đạt được những kết quả tích cực.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 P.V 

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ