Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 18-7-25 21:57:50

Những mô hình, cách làm hay

0

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó Sở Nội vụ đánh giá 3 mô hình điển hình đã góp phần làm thay đổi tư duy, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) theo hướng phục vụ nhân dân…

Việc triển khai bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa” cấp xã đã phát huy hiệu quả. Trong ảnh: Nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ như cán bộ “một cửa” tại UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Đường dây “nóng” hoạt động hiệu quả

Theo đánh giá của UBND tỉnh, từ khi triển khai đến nay, hệ thống đường dây “nóng” 1022 đã hoạt động hiệu quả. Đường dây “nóng” đã tiếp nhận, xử lý và trả lời gần 1.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về TTHC, an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Theo đó, khi người dân, doanh nghiệp cần giải đáp thắc mắc, phản ánh, kiến nghị chỉcần thực hiện liên lạc một trong các hình thức như: Gọi đến đầu số(0274)1022; thư điện tử (email), tin nhắn SMS; sử dụng các ứng dụng trên internet như: Zalo, Viber, Skype… Việc xây dựng hệ thống đường dây “nóng” là cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp thông qua việc nâng cao hiệu quả, tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm của CBCC trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, xửlývà trả lời các nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Từđó, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống đường dây “nóng” 1022, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp tập trung nêu cao tinh thần trách nhiệm của CBCC, viên chức trong việc tham gia tiếp nhận, giải quyết và trả lời phản ánh, kiến nghị trên hệ thống đường dây “nóng” 1022 và tổ chức thực hiện theo đúng các quy định đã được UBND tỉnh ban hành; đồng thời mong muốn người dân, doanh nghiệp phản ánh trung thực những kiến nghị đầy tâm huyết qua hệ thống đường dây “nóng” 1022 để chính quyền địa phương có thể phục vụ tốt hơn, hoạt động công khai, minh bạch hơn.

Bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa”

Việc triển khai thực hiện đề án bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một đã cho những kết quả ban đầu đáng ghi nhận, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong việc giao dịch với cơ quan các cấp giải quyết TTHC theo hướng nhanh gọn, giảm thời gian đi lại...

Từ khi UBND tỉnh phê duyệt đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một để thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020, có 5 phường của TP.Thủ Dầu Một thực hiện thí điểm đề án này, gồm: Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Thọvà Định Hòa. Sau thời gian bố trí thí điểm, nhân viên bưu điện tại các phường này đã tiếp nhận được trên 10.000 hồ sơ các loại, chuyển về cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả tại nhà hoặc tại điểm tiếp nhận hồ sơ. TTHC mà nhân viên bưu điện tiếp nhận và trả kết quả thời gian qua gồm 10 TTHC cấp xã, 14 TTHC cấp huyện, 9 TTHC cấp tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, các địa phương có bố trí nhân viên bưu điện cần tạo điều kiện cho nhân viên bưu điện tìm hiểu, tiếp cận các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để hỗ trợ công chức “một cửa” hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả việc giải quyết TTHC; bố trí chính thức quầy cho nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, tạo điều kiện cho nhân viên bưu điện được sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị được bố trí, trang bị để phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC theo đề án.

Cùng với đó, các địa phương giao cho nhân viên bưu điện tiếp nhận và trả kết quả các TTHC theo danh mục đã được UBND tỉnh phê duyệt; công chức “một cửa” của phường theo dõi, giám sát việc tiếp nhận và trả kết quả của nhân viên bưu điện. Song song đó, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả nhất.

Thanh toán không dùng tiền mặt

Trong tháng 12-2019, TP.Thuận An tổ chức lễ công bố ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại di động và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt qua máy POS, internet banking, mobile banking trong nộp thuế, phí, lệ phí đối với các giao dịch TTHC có phát sinh phí, lệ phí tại bộ phận “một cửa” hiện đại của TP.Thuận An. Ứng dụng này đã cung cấp các tiện ích cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC; là kênh giao tiếp trực tuyến giữa công dân với chính quyền, giúp công dân dễ dàng hơn trong việc nộp và tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính; hướng đến sự công khai, minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong quản lý nhà nước và mang đến sự hài lòng trong phục vụ nhân dân.

Cùng với đó, TP.Thuận An cũng phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam triển khai thanh toán không dùng tiền mặt qua máy POS, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thanh toán tiền phí cho các dịch vụ do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố quản lý. Trong năm 2020, thành phố tiếp tục triển khai cho tất cả các quầy tại bộ phận một cửa, kể cả thanh toán các loại thuế khi thực hiện TTHC.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

HỒ VĂN

 

 

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.