Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 23-6-25 08:41:09

Những việc cần làm ngay để tránh ứ đọng, ách tắc hồ sơ

0

 Để nền hành chính công hoạt động không bị gián đoạn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp, trong thời gian qua, UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ trực tuyến và giải quyết hồ sơ gửi qua đường bưu điện cho người dân, tổ chức.

 Cán bộ “một cửa” UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết hồ sơ cấp bách, cần thiết cho người dân

 Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bộ phận “một cửa” các cấp đã dừng việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp thay bằng hình thức trực tuyến và qua đường bưu điện. Cụ thể, trong 3 tháng qua (từ 6 đến tháng 8-2021), Trung tâm phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận trên 8.000 hồ sơ gửi qua đường bưu điện, 457 hồ sơ gửi qua mạng internet. Hồ sơ chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, xây dựng. Số hồ sơ đã giải quyết đạt trên 80%. Ở TP.Dĩ An, TP.Thuận An đã giải quyết trên 5.000 hồ sơ gửi qua đường bưu điện và hồ sơ gửi qua trang https://dichvucong. binhduong.gov.vn.

Cái khó hiện nay là người dân, tổ chức không phải ai cũng nắm rõ quy trình thực hiện thủ tục qua mạng và qua đường bưu điện. Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố cần đẩy mạnh truyền thông về công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, chuyển đổi số, thúc đẩy các hoạt động trực tuyến, thương mại điện tử. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương phát huy các cách làm hay, nhấn mạnh những tiện ích, hiệu quả của các ứng dụng điện tử, nhất là hạn chế việc đi lại của người dân để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị, thành phố bố trí cán bộ hợp lý, một bộ phận làm tại nhà, một bộ phận làm tại cơ quan để luân phiên túc trực hợp lý giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng cho người dân, tổ chức gửi qua đường bưu điện và qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, không để xảy ra tình trạng ứ đọng, ách tắc hồ sơ của công dân, tổ chức.

UBND tỉnh yêu cầu bộ phận “một cửa” các cấp thay đổi phương thức làm việc để phù hợp với tình hình thực tế. Các sở ngành, huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện bố trí hạn chế đến mức thấp nhất số người đến cơ quan, đơn vị nhưng không để công việc bị đình trệ, bảo đảm thời hạn giải quyết công việc theo quy định; tăng cường việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích và tư vấn cho người dân, tổ chức.

UBND tỉnh xác định không chỉ tập trung trước mắt công tác phòng, chống dịch Covid-19, về lâu dài, CCHC tại Bình Dương được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả, tạo “đột phá” để phục hồi nền kinh tế. Chính vì vậy, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành tăng cường kiểm tra CCHC theo hướng đột xuất, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành CCHC, nhất là công tác giải quyết hồ sơ trực tuyến và qua đường bưu điện.

Đối với UBND cấp xã cần minh bạch thông tin về chính sách, pháp luật trên địa bàn, cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin về biểu mẫu, thủ tục, các bản đồ quy hoạch sử dụng đất và giá đất; mở rộng các kênh tiếp nhận thông tin và phản hồi của người dân về các hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc xử lý hồ sơ liên quan đến an sinh xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, đặc biệt là thái độ hạch sách, tiêu cực trong tiếp nhận, xử lý TTHC liên quan đến các vấn đề dân sinh trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, cấp huyện, cấp xã cần hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số ở Bình Dương, như: Triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và xử lý đồng bộ trong khâu tiếp nhận, giải quyết TTHC qua đường bưu điện trong giai đoạn hiện nay.

 UBND tỉnh đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thuộc trách nhiệm của chính quyền các cấp trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực đầu tư - xây dựng, phát triển DN, môi trường, đất đai, tư pháp, an sinh xã hội… UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã phải thực hiện ngay việc công khai, minh bạch TTHC qua các hình thức trực tuyến.

 HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.