Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 31-7-25 07:59:26

Nỗ lực hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

0

Hiện nay, người dân, doanh nghiệp (DN) được hướng dẫn thực hiện thủ tục qua Hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn một số khó khăn, cụ thể như: Cùng một dịch vụ trực tuyến, ở địa phương này, người dân có thể theo dõi được tiến trình xử lý hồ sơ nhưng ở địa phương khác người dân chưa thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ; có trường hợp hồ sơ gửi nhưng cán bộ tiếp nhận không xem, hoặc không xử lý kịp thời dẫn đến hồ sơ bị chậm trễ…

Trả lời vấn đề này tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X, ông Võ Anh Tuấn, Ủy viên UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết từ tháng 11-2022, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai HTTT giải quyết TTHC tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công tỉnh và HTTT “một cửa” điện tử tỉnh, thí điểm tại một số sở, ngành và địa phương. Do trong quá trình thực hiện phải sử dụng song song 2 hệ thống là phần mềm cũ (từ năm 2014) và phần mềm mới để giải quyết hồ sơ nên có tình trạng không tra cứu được hồ sơ tại một số thời điểm do lỗi đồng bộ ở tỉnh và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An xử lý hồ sơ cho người dân qua HTTT giải quyết TTHC của tỉnh

Đến nay, HTTT giải quyết TTHC của tỉnh cơ bản hoàn thiện và vận hành khá ổn định, đã khắc phục được tình trạng không tra cứu được hồ sơ. Cụ thể, HTTT giải quyết TTHC của tỉnh đã hoàn tất kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư kể từ ngày 10-12-2022 về kết nối, tích hợp, chia sẻ với CSDLQG về dân cư. Tính đến ngày 19-7-2023, HTTT giải quyết TTHC ghi nhận 117.573 lượt tra cứu và định danh thông tin công dân.

Tuy nhiên, trong thực tế việc triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc và hiện chỉ sử dụng từ 10-14 trường dữ liệu (tùy thủ tục) để tra cứu, tự động điền biểu mẫu điện tử. Các trường thông tin vẫn còn chưa chính xác, còn thiếu, dữ liệu bị cũ, dẫn đến người dân và công chức, viên chức phải thực hiện điều chỉnh thông tin gây mất thời gian, công sức của người dân (vấn đề này UBND tỉnh đã có báo cáo Bộ Công an đề nghị tiếp tục hoàn thiện CSDLQG về dân cư).

 Từ tháng 11-2022, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai HTTT giải quyết TTHC tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công tỉnh và HTTT “một cửa” điện tử tỉnh, thí điểm tại một số sở, ngành và địa phương. Do trong quá trình thực hiện phải sử dụng song song 2 hệ thống là phần mềm cũ (từ năm 2014) và phần mềm mới để giải quyết hồ sơ nên có tình trạng không tra cứu được hồ sơ tại một số thời điểm do lỗi đồng bộ ở tỉnh và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

(Ông Võ Anh Tuấn, Ủy viên UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh)

Hiện tại, Văn phòng UBND tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC thống nhất của cấp huyện và cấp xã nên việc tra cứu tình trạng hồ sơ sẽ được đồng bộ giữa các địa phương. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông đang tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động tạm thời HTTT giải quyết TTHC của tỉnh sẽ quy định cụ thể thời gian khi người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến thì công chức, viên chức phải tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định.

Ông Tuấn cho biết việc nộp hồ sơ trực tuyến của người dân, DN phải có chữ ký số và ký số vào thành phần hồ sơ để xác thực danh tính. Do vậy, nếu chưa có chữ ký số thì người dân, DN phải mang trực tiếp hồ sơ gốc để đối chiếu và nộp cơ quan giải quyết TTHC để lưu trữ theo đúng quy định. Từ đó, dẫn đến tình trạng cùng một dịch vụ công trực tuyến, nhưng giữa các địa phương lại có quy trình khác nhau như phản ánh của cử tri và đại biểu. Vấn đề này, Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu và nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục để không tái diễn. Cụ thể là văn phòng sẽ tích cực, chủ động phối hợp, đôn đốc các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bổ sung, hoàn thiện các chức năng, tính năng của HTTT giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu của việc tiếp nhận, giải quyết, theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian tới, HTTT giải quyết TTHC sẽ hoàn tất các thủ tục để đưa vào vận hành chính thức. Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ ban hành quy chế hoạt động của HTTT giải quyết TTHC để thống nhất quản lý theo quy định; hoàn thành việc xây dựng và ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; bảo đảm áp dụng chung, thống nhất cho quy trình xử lý công việc liên quan đến giải quyết TTHC trong môi trường điện tử HTTT giải quyết TTHC, hệ thống quản lý chất lượng của cơ quan, tổ chức và thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết, hiểu, đồng thuận tham gia thực hiện. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn rà soát, chuẩn hóa danh mục TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến; công khai, minh bạch, đồng bộ hóa kịp thời TTHC trên cổng dịch vụ công. Cùng với đó là kiến nghị hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với các thủ tục cung cấp thông tin trực tuyến (các TTHC chưa đủ điều kiện) để cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với TTHC đủ điều kiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện; kiên quyết xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm đối với những công chức, viên chức thiếu nỗ lực và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.

HỒ VĂN - NGỌC MINH

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.