Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 09:00:26

Nỗ lực hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

0

Hiện nay, người dân, doanh nghiệp (DN) được hướng dẫn thực hiện thủ tục qua Hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn một số khó khăn, cụ thể như: Cùng một dịch vụ trực tuyến, ở địa phương này, người dân có thể theo dõi được tiến trình xử lý hồ sơ nhưng ở địa phương khác người dân chưa thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ; có trường hợp hồ sơ gửi nhưng cán bộ tiếp nhận không xem, hoặc không xử lý kịp thời dẫn đến hồ sơ bị chậm trễ…

Trả lời vấn đề này tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X, ông Võ Anh Tuấn, Ủy viên UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết từ tháng 11-2022, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai HTTT giải quyết TTHC tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công tỉnh và HTTT “một cửa” điện tử tỉnh, thí điểm tại một số sở, ngành và địa phương. Do trong quá trình thực hiện phải sử dụng song song 2 hệ thống là phần mềm cũ (từ năm 2014) và phần mềm mới để giải quyết hồ sơ nên có tình trạng không tra cứu được hồ sơ tại một số thời điểm do lỗi đồng bộ ở tỉnh và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An xử lý hồ sơ cho người dân qua HTTT giải quyết TTHC của tỉnh

Đến nay, HTTT giải quyết TTHC của tỉnh cơ bản hoàn thiện và vận hành khá ổn định, đã khắc phục được tình trạng không tra cứu được hồ sơ. Cụ thể, HTTT giải quyết TTHC của tỉnh đã hoàn tất kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư kể từ ngày 10-12-2022 về kết nối, tích hợp, chia sẻ với CSDLQG về dân cư. Tính đến ngày 19-7-2023, HTTT giải quyết TTHC ghi nhận 117.573 lượt tra cứu và định danh thông tin công dân.

Tuy nhiên, trong thực tế việc triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc và hiện chỉ sử dụng từ 10-14 trường dữ liệu (tùy thủ tục) để tra cứu, tự động điền biểu mẫu điện tử. Các trường thông tin vẫn còn chưa chính xác, còn thiếu, dữ liệu bị cũ, dẫn đến người dân và công chức, viên chức phải thực hiện điều chỉnh thông tin gây mất thời gian, công sức của người dân (vấn đề này UBND tỉnh đã có báo cáo Bộ Công an đề nghị tiếp tục hoàn thiện CSDLQG về dân cư).

 Từ tháng 11-2022, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai HTTT giải quyết TTHC tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công tỉnh và HTTT “một cửa” điện tử tỉnh, thí điểm tại một số sở, ngành và địa phương. Do trong quá trình thực hiện phải sử dụng song song 2 hệ thống là phần mềm cũ (từ năm 2014) và phần mềm mới để giải quyết hồ sơ nên có tình trạng không tra cứu được hồ sơ tại một số thời điểm do lỗi đồng bộ ở tỉnh và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

(Ông Võ Anh Tuấn, Ủy viên UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh)

Hiện tại, Văn phòng UBND tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC thống nhất của cấp huyện và cấp xã nên việc tra cứu tình trạng hồ sơ sẽ được đồng bộ giữa các địa phương. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông đang tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động tạm thời HTTT giải quyết TTHC của tỉnh sẽ quy định cụ thể thời gian khi người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến thì công chức, viên chức phải tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định.

Ông Tuấn cho biết việc nộp hồ sơ trực tuyến của người dân, DN phải có chữ ký số và ký số vào thành phần hồ sơ để xác thực danh tính. Do vậy, nếu chưa có chữ ký số thì người dân, DN phải mang trực tiếp hồ sơ gốc để đối chiếu và nộp cơ quan giải quyết TTHC để lưu trữ theo đúng quy định. Từ đó, dẫn đến tình trạng cùng một dịch vụ công trực tuyến, nhưng giữa các địa phương lại có quy trình khác nhau như phản ánh của cử tri và đại biểu. Vấn đề này, Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu và nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục để không tái diễn. Cụ thể là văn phòng sẽ tích cực, chủ động phối hợp, đôn đốc các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bổ sung, hoàn thiện các chức năng, tính năng của HTTT giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu của việc tiếp nhận, giải quyết, theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian tới, HTTT giải quyết TTHC sẽ hoàn tất các thủ tục để đưa vào vận hành chính thức. Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ ban hành quy chế hoạt động của HTTT giải quyết TTHC để thống nhất quản lý theo quy định; hoàn thành việc xây dựng và ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; bảo đảm áp dụng chung, thống nhất cho quy trình xử lý công việc liên quan đến giải quyết TTHC trong môi trường điện tử HTTT giải quyết TTHC, hệ thống quản lý chất lượng của cơ quan, tổ chức và thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết, hiểu, đồng thuận tham gia thực hiện. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn rà soát, chuẩn hóa danh mục TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến; công khai, minh bạch, đồng bộ hóa kịp thời TTHC trên cổng dịch vụ công. Cùng với đó là kiến nghị hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với các thủ tục cung cấp thông tin trực tuyến (các TTHC chưa đủ điều kiện) để cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với TTHC đủ điều kiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện; kiên quyết xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm đối với những công chức, viên chức thiếu nỗ lực và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.

HỒ VĂN - NGỌC MINH

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.