Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 04:02:56

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong đổi mới cải cách thủ tục hành chính

0

Ngày 16-10, Tổ công tác cải cách thủ thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức phiên họp thứ 2 trực tuyến với các địa phương, nhằm đánh giá tình hình và kết quả thực hiện đổi mới cải cách TTHC. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp. Tại điểm cầu Bình Dương, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố đã tham dự. 

Ông Nguyễn Văn Dành phát biểu tại phiên họp

Báo cáo tại phiên họp cho biết, đến nay, 100% cơ quan, đơn vị nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC, trong đó có 37/76 cơ quan, đơn vị (chiếm tỷ lệ 48,6%) đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật. Hiện, 15 bộ, ngành và 63/63 địa phương đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu  giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành cho biết, Bình Dương có 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4. Từ ngày 1-6-2023, đã chuyển đổi thành DVCTT toàn trình, một phần, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-6-2023.

Cụ thể có 697 DVCTT toàn trình (36,82%), 692 DVCTT một phần (36,56%), 504 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến (26,62%) và 731 DVCTT đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy (chiếm 37%). 

Đến nay, tổng số DVCTT 1.586/1.890 (83,91%), trong đó 756/1890 DVCTT toàn trình (40%), 830/1890 DVCTT một phần (43,91%). Hiện còn 304/1890 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến (16,09%).  

Toàn cảnh phiên họp tại điểm cầu Bình Dương

Ông Nguyễn Văn Dành cho rằng, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số của Bình Dương đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, một số chỉ số đạt mức thấp so bình diện chung cả nước. Nhằm khắc phục những tồn tại, khuyết điểm và tăng tốc, quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, ngày 10-8-2023, tỉnh Bình Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 và xây dựng thành phố thông minh Bình Dương để tăng cường công tác chỉ đạo, kết nối các nhiệm vụ, xác định nhiệm vụ trọng tâm, theo chốt, ưu tiên, làm đòn bẩy và thống nhất các nguồn lực đầu tư, tài chính, trang thiết bị… phấn đấu đạt kết quả các Chỉ số chỉ đạo điều hành (CCHC, DTI, PAPI, PCI) thuộc top 10 cả nước.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, công tác đổi mới cải cách TTHC đạt được kết quả bước đầu. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đổi mới cải cách TTHC; từng cấp, từng ngành xem đây là việc quan trọng, là xu thế của tất yếu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đồng thời, phát huy vai trò của người đứng đầu, nơi nào người đứng đầu quan tâm thì công tác cái cách TTHC nơi đó triển khai tốt và ngược lại.

HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.