Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 03:18:38

Phú Giáo: Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

0

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân. Để đạt được kết quả cao nhất, UBND huyện đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ từ huyện đến cơ sở, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” huyện Phú Giáo tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: CAO SƠN

 Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức vì dân phục vụ

Có mặt tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Phú Giáo lúc đã gần 11 giờ trưa, chúng tôi thấy còn rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Tuy hồ sơ nhiều nhưng cán bộ, công chức (CBCC) ở đây vẫn nhiệt tình hướng dẫn và giải quyết cho người dân nhanh chóng. Anh Trương Minh Phú, người dân xã Tân Long chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần nói đến việc đi làm hồ sơ thủ tục là tôi băn khoăn vì có khi phải mất cả ngày mà chưa chắc xong việc. Nhưng nay hồ sơ thủ tục của tôi được giải quyết rất nhanh. Điều này đã tạo được niềm tin cho người dân chúng tôi mỗi khi cần đến cơ quan công quyền”.

Để có được sự hài lòng nơi nhân dân trong việc giải quyết TTHC, UBND huyện Phú Giáo đã nỗ lực về nhiều mặt. Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, mục tiêu của công tác CCHC ở Phú Giáo không chỉ chú trọng về con số mà hướng đến tạo sự hài lòng của người dân về thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC mà nhất là CBCC hành chính Nhà nước. Để công tác CCHC đạt hiệu quả, đem lại niềm tin cho nhân dân vào quá trình phục vụ của cơ quan công quyền, UBND huyện luôn yêu cầu đội ngũ CBCC thể hiện rõ tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC trên địa bàn huyện. Khi nhận thấy vẫn còn những thủ tục đơn giản, nhưng để người dân đi lại nhiều lần, còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn gây bức xúc cho nhân dân UBND huyện sẽ chỉ đạo giải quyết ngay. Nhờ đó, công tác CCHC của huyện đạt được những kết quả tích cực.

Để tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC, UBND huyện đã chỉ đạo đầu tư, xây dựng khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất trụ sở làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện, xã, thị trấn nhằm phục vụ cá nhân, tổ chức đến liên hệ, giải quyết TTHC. Song song đó, các bộ phận “một cửa” luôn thực hiện giải quyết TTHC gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”. Đây chính là động lực để CBCC hết lòng vì nhân dân phục vụ, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi, bước đầu đã tạo sự hài lòng trong nhân dân. Ông Võ Việt Thường, Phó trưởng bộ phận “một cửa” UBND huyện Phú Giáo cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện về tăng cường giải pháp CCHC, tại bộ phận “một cửa” luôn quán triệt mỗi cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ của người dân đều phải thấm nhuần tinh thần “5 biết” và “3 thể hiện”, làm việc phải hết sức tận tình, công tâm, có trách nhiệm với nhân dân. Bộ phận cũng hết sức chú ý đến những ý kiến chưa hài lòng của người dân để làm bài học, tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết. “Qua ý kiến tổng hợp tại các cuộc tiếp xúc cử tri, một ý kiến cử tri phản ánh về việc phục vụ của bộ phận “một cửa”, dù chưa biết nguyên nhân từ đâu, nhưng chúng tôi cũng đã có thư xin lỗi người dân và liên hệ để cùng người dân tháo gỡ vướng mắc. Tinh thần làm việc của chúng tôi là nếu dân bức xúc, điều đầu tiên cán bộ phải nói lời xin lỗi, sau đó hướng dẫn và cùng với người dân phối hợp giải quyết”, ông Thường nói. Qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận “một cửa”, có trên 95% người dân hài lòng về sự phục vụ nơi đây.

Hiện đại hóa nền hành chính

Hiện nay, công tác CCHC ở Phú Giáo đã được các đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân ở mức cao nhất. Cùng với đó đó, UBND huyện đã và đang tập trung đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC trên một số lĩnh vực trọng tâm như đất đai, xây dựng, sở hữu nhà ở, thuế… UBND huyện cũng đã tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc cũng như lắng nghe các đề xuất, kiến nghị, đồng thời thường xuyên rà soát, kiểm soát, cập nhật các quy định về TTHC để kịp thời kiến nghị sửa đổi, đơn giản hóa TTHC không còn phù hợp... bảo đảm TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách theo hướng gọn nhẹ, đơn giản. Cùng với đó, UBND huyện thực hiện công khai 100% TTHC trên trang thông tin điện tử huyện ở cấp độ 2, qua đó tiết kiệm thời gian và công sức của người dân.

Ông Tô Văn Đạt cho biết thêm, để công tác CCHC của huyện thời gian tới tiếp tục phát huy hiệu quả, UBND huyện sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, cũng như thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì dân phục vụ”, giảm bớt thủ tục phiền hà cho nhân dân. Đồng thời, huyện sẽ thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh, bồi dưỡng năng lực, trình độ của đội ngũ CBCC làm công tác CCHC. Huyện cũng sẽ thực hiện tốt kế hoạch về triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại UBND các xã trên địa bàn; rà soát, thực hiện bộ TTHC áp dụng chung cấp huyện, cấp xã đã được UBND tỉnh ban hành; tích cực triển khai và thực hiện chỉ số CCHC của huyện và UBND cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của CCHC từ huyện đến xã, thị trấn trong thời gian tới.

 Thời gian qua, UBND huyện Phú Giáo cũng đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các hoạt động của cơ quan hành chính ở tất cả các cơ quan chuyên môn trực thuộc với 226 TTHC thuộc 30 lĩnh vực liên quan. Hiện, 100% xã, thị trấn của huyện đã áp dụng hệ thống ISO; 100% cơ quan, đơn vị huyện và các xã, thị trấn đều kết nối internet để khai thác, tra cứu thông tin phục vụ công việc… Từ đó đã tạo tiền đề cho việc áp dụng phương pháp mới vào công tác quản lý hành chính Nhà nước ở địa phương.

 PHAN CÔNG VINH

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ