Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 05:19:48

Phường Bình An, TP.Dĩ An: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

0

Trong 10 tháng năm 2024, UBND phường Bình An, TP.Dĩ An luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều cách làm hay trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Các hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số gắn với giải quyết thủ tục hành chính tại nhà được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Người dân hài lòng

Trong tháng 10 và 11-2024, phường Bình An liên tục tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số (CĐS) gắn với giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà, nhất là tuyên truyền và giải quyết các thủ tục đăng ký lưu trú, đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực điện tử, chứng thực chữ ký, cấp đổi số nhà, xác nhận tình trạng nhà ở hợp pháp…

Ông Lưu Trọng Vũ, khu phố Nội Hóa, phường Bình An, chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất hài lòng với mô hình giải quyết TTHC tại khu phố trong các ngày cuối tuần. Chúng tôi đánh giá cao mô hình này vì đã giúp cho người dân dù bận công việc, không có thời gian đi đến các cơ quan Nhà nước làm các thủ tục nhưng được hỗ trợ kịp thời. Thông qua mô hình, người dân đã được hỗ trợ đăng ký chữ ký số miễn phí để biết cách thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Chúng tôi rất hài lòng”.

Cán bộ phường Bình An giải quyết TTHC lưu động cho người dân tại khu phố Nội Hóa

Nhiều người dân ở phường Bình An đánh giá cao mô hình “Gia đình số” vừa được triển khai trên 5 khu phố của phường. Thông qua mô hình này, người dân không phải khai báo kê khai thông tin nhiều lần trong thực hiện giao dịch công; không phải dùng tiền mặt trong các dịch vụ thiết yếu; không phải tiếp xúc với chính quyền địa phương nhưng vẫn thực hiện xong TTHC thông qua việc được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng chữ ký số; hướng dẫn sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 để nộp hồ sơ trực tuyến...

Bà Lê Thị Bích Thủy, khu phố Nội Hóa, phường Bình An nhìn nhận mô hình “Gia đình số” rất thiết thực, giúp người dân biết cách thực hiện TTHC tại nhà. Cán bộ, công chức, viên chức và tình nguyện viên rất nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn người dân chúng tôi cách thức đăng ký tài khoản dịch vụ công (DVC), hướng dẫn cách cập nhật VNeID mức độ 2 và hàng loạt thủ tục, quy trình khác theo hướng vì lợi ích người dân. “Tôi đánh giá rất cao mô hình này vì tính tiện ích thật sự cho người dân, giảm thiểu thời gian đi lại, tránh nhũng nhiễu, phiền hà nhân dân”, bà Bích Thủy chia sẻ.

Hướng về nhân dân phục vụ

Ghi nhận cho thấy, tại phường Bình An đã hình thành những khu phố CĐS, những tuyến đường CĐS, nhà nhà đều hưởng ứng CĐS gắn với cải cách hành chính (CCHC). Bà Vũ Thị Hiền, Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết cán bộ toàn phường đã hành động vì nhân dân phục vụ. Phường đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư Đảng ủy phường với nhân dân và cán bộ, công chức, khu phố trên địa bàn phường Bình An năm 2024 về chuyên đề thực hiện CCHC, CĐS, nộp hồ sơ trực tuyến. Hội nghị nhằm mục đích lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của cán bộ, công chức, khu phố và nhân dân trên địa bàn đối với việc tổ chức triển khai, thực hiện cải cách TTHC, CĐS, nộp hồ sơ trực tuyến của phường. Thông qua đó, giúp nhân dân và chính quyền gần nhau hơn.

Bà Vũ Thị Hiền cho biết thêm, trong quý III-2024, UBND phường đã triển khai thực hiện 3 mô hình, sáng kiến về CCHC: “Số hóa niêm yết các TTHC”; “Khu phố CĐS”; “Xe phục vụ TTHC lưu động” nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC năm 2024. Bước đầu, các sáng kiến được triển khai và mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài ra, UBND phường đã triển khai thực hiện mô hình “Hành chính công lưu động” với công tác dân vận chính quyền, gần dân, sát dân, kịp thời nắm bắt, có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, DVC trực tuyến. Qua đó, xây dựng và thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm đưa DVC trực tuyến đi vào đời sống của người dân.

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, hướng về nhân dân phục vụ, cả hệ thống chính trị phường Bình An đã và đang hành động về mục tiêu này, lan tỏa thông điệp CĐS, giải quyết TTHC tại nhà đến mọi gia đình, ý nghĩa và tiện ích của CĐS gắn với CCHC để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động tại địa phương.

Quý III-2024, bộ phận “một cửa” phường Bình An đã tiếp nhận và giải quyết 2.593 hồ sơ, trong đó có 746 hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia, 1.847 hồ sơ trên Hệ thống thông tin điện tử tỉnh, thanh toán trực tuyến với số tiền gần 33 triệu đồng. Hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn 2.590 hồ sơ (đạt 100%), không có hồ sơ trễ hạn…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính (CCHC).

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

TP.Dĩ An: Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành

UBND TP.Dĩ An vừa tổ chức tập huấn sử dụng “Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành” cho cán bộ, công chức phụ trách công tác văn thư, công nghệ thông tin, công chức các phường.

Huyện Bàu Bàng: Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số cho cán bộ

UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc

Đó là một trong các yêu cầu của Kế hoạch 2451/KH-UBND do UBND tỉnh ban hành nhằm triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh.

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần.

TP.Tân Uyên: Tuyên truyền trên 9.000 giờ về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Trong giai đoạn 2021-2025, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức được 66 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai văn bản quy phạm pháp luật với 12.872 lượt người tham dự;

Phường Tân Bình, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ các loại, trả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 354 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch.