Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 02:40:29

Phường Bình Hòa, Tp.Thuận An: Điển hình trong công tác cải cách hành chính

0

Trong đợt công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 vừa qua, phường Bình Hòa, TP.Thuận An được vinh danh là địa phương đứng thứ 4 về Chỉ số CCHC cấp xã, được UBND tỉnh tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Kết quả này là cả một quá trình phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức (CBCC) phường Bình Hòa.

Cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của phường Bình Hòa (bìa phải) hướng dẫn người dân điền biểu mẫu TTHC

Người dân hài lòng

Đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “một cửa” phường Bình Hòa, người dân bày tỏ sự hài lòng cao. Ông Trần Huy Hoàng, ngụ khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa cho biết: “Hôm rồi, tôi có đến làm giấy khai sinh cho đứa cháu. Tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, cháu tôi đã có giấy khai sinh, thẻ BHYT và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu, tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”.

Rất nhiều người dân đến làm TTHC tại UBND phường đã đánh giá cao phong cách phục vụ của cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của phường. Nhiều thủ tục người dân không hiểu được cán bộ hướng dẫn tận tình, nhất là TTHC liên thông làm hộ khẩu, khai tử, xóa khẩu… Ông Nguyễn Minh Sang, ngụ khu phố Bình Đức 2, phường Bình Hòa nhìn nhận: “Tôi có đến phường làm TTHC liên quan đến xóa thường trú cho người đã mất. Tôi được cán bộ tư pháp - hộ tịch của phường hướng dẫn rất chân tình để thực hiện TTHC này. Tôi cám ơn cán bộ của phường rất nhiều trong việc hướng dẫn người dân rõ ràng, tận tâm tận tình để thực hiện nhanh chóng TTHC”.

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa cho biết, nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường đã chú trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời tổ giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về mức độ hài lòng trong phong cách phục vụ nhân dân của CBCC. UBND phường tổ chức nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm, ghi nhận các vướng mắc phát sinh, lắng nghe các ý kiến đề xuất, cách làm hay trong công tác CCHC để phục vụ người dân tốt hơn. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho Chỉ số CCHC của phường cải thiện đáng kể, năm 2017 đứng thứ hạng 24/91 xã, phường, thị trấn; năm 2018 thứ hạng 12/91; năm 2019 đứng hạng 4/91. Từ đó đã đáp ứng kỳ vọng của người dân và sự phát triển chung của địa phương.

Nhiều cách làm hay

Để nâng cao chất lượng mô hình “Chính quyền thân thiện” của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND phường đã có nhiều sáng kiến phục vụ người dân trong giải quyết TTHC, nhất là việc chủ động thực hiện đối chiếu bản chính, hạn chế bản photocopy công chứng. Sáng kiến khác là rút ngắn thời gian xác nhận tình trạng hôn nhân xuống chỉ còn 1 - 2 ngày, trong khi quy định là 3 ngày. UBND đã chủ động triển khai thực hiện TTHC liên thông phục vụ người dân về: Khai sinh, nhập khẩu, cấp thẻ BHYT; cấp đổi sổ hộ khẩu cũ, rách… Ông Huỳnh Anh Tài cho biết: “Xuất phát từ yêu cầu phục vụ người dân, UBND phường liên tiếp chỉ đạo từng bộ phận phát huy nhiều sáng kiến hơn nữa để phục vụ người dân trong giải quyết TTHC trong thời gian tới”.

Cái hay của UBND phường Bình Hòa trong suốt thời gian qua là không chỉ chuẩn hóa đội ngũ cán bộ “một cửa” phục vụ người dân mà luôn cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường, UBND phường đã bố trí khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí, bố trí bảng niêm yết công khai TTHC nhằm giải quyết TTHC theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. Mặc dù dân số của phường là đông nhất tỉnh với trên 134.000 nhân khẩu, nhưng CBCC luôn cố gắng từng ngày, không để hồ sơ trễ hẹn. TTHC nào giải quyết trong ngày là giải quyết ngay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Anh Tài cho hay, mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Vì vậy, CBCC của phường luôn nỗ lực hết mình để hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. “Trong thời gian tới, UBND phường sẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về CCHC, phấn đấu xây dựng đội ngũ CBCC có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc và có thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức đến làm TTHC. Cùng với đó, UBND phường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị đồng bộ các thiết bị, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu người dân”, ông Tài khẳng định.

HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.