Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 05:48:28

Phường Bình Hòa, Tp.Thuận An: Nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính

0

Năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng và áp lực từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Đảng ủy, UBND phường Bình Hòa đã đoàn kết, thống nhất trong việc chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Năm 2021, phường đã triển khai thực hiện hoàn thành 6/6 nhiệm vụ đề ra.

Vượt qua áp lực

Trong những ngày đầu tháng 12-2021, đến bộ phận “một cửa” UBND phường Bình Hòa, chúng tôi cảm nhận được nhiều áp lực trong giải quyết TTHC của cán bộ, công chức địa phương. Mỗi ngày, có hơn 200 người dân đến làm hồ sơ, nhất là hồ sơ xin việc, giải quyết chế độ chính sách trong giai đoạn “bình thường mới”, các hồ sơ khai tử, khai sinh… Ông Nguyễn Minh Thành, ngụ khu phố Đông An 1, phường Bình Hòa cho hay, sau nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội, ông mới đến UBND phường làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho đứa cháu sinh trong giai đoạn giãn cách xã hội. Sau khi được hướng dẫn tận tình, ông Thành đã được giải quyết xong hồ sơ và đợi tới ngày lấy kết quả. “Cán bộ phường đã tận tâm hướng dẫn nên tôi đã hoàn tất các biểu mẫu cần thiết và nộp hồ sơ, xin cảm ơn cán bộ phường đã giúp đỡ”, ông Thành chia sẻ.

Cán bộ “một cửa” phường Bình Hòa giải quyết TTHC cho người dân trên nền tảng công nghệ thông tin

Có thể nói, qua nhiều tháng không nhận hồ sơ trực tiếp, hiện nay bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trở lại, lượng người đến làm hồ sơ khá đông. Mặc dù bị áp lực công việc nhưng 5 cán bộ “một cửa” của phường đã tích cực giải quyết TTHC cho người dân, nhất là những hồ sơ nào giải quyết ngay là trả hồ sơ trong ngày. Một cán bộ phường nói với chúng tôi: “Lượng người đến làm TTHC không đông như bình thường, nhưng số hồ sơ rất lớn, một phần đến trực tiếp, một phần gửi qua được bưu điện, qua Zalo của cán bộ… Chúng tôi luôn cố gắng hết sức khả năng để nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho người dân”.

Hướng về dân hành động

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường và ngành dọc cấp trên, công tác giải quyết TTHC được thực hiện tốt, quy trình giải quyết TTHC rõ ràng, công khai đúng luật, đúng hẹn. Năm qua, phường đã rà soát được 127 TTHC, trong đó 16 TTHC thực hiện liên thông, phân chi thành 38 lĩnh vực. Ngoài ra, UBND phường thực hiện bố trí nhân viên tiếp nhận 14 TTHC thuộc 5 lĩnh vực và tiếp nhận hồ sơ 9 quy trình liên thông lĩnh vực thương binh xã hội theo sự chỉ đạo của cấp trên. “Phường đã huy động tổng lực để giải quyết TTHC cho người dân, ngay cả trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội đối với các hồ sơ cấp bách, cần thiết, chúng tôi vẫn giải quyết nhanh chóng, hướng về nhân dân phục vụ”, ông Tài chia sẻ.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao trong các nhiệm vụ CCHC, thời gian tới UBND phường Bình Hòa sẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC của UBND phường, nhất là thông qua các cách làm hay, mô hình mới. Cùng với đó, phường tiếp tục thực hiện hệ thống ISO, xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; xây dựng các bộ hồ sơ mẫu, phiếu hướng dẫn để tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các TTHC. Phường sẽ tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ trễ hạn, tồn đọng.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao trong các nhiệm vụ cải cách hành chính, trong thời gian tới UBND phường Bình Hòa sẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của UBND phường, nhất là thông qua các cách làm hay, mô hình mới. Cùng với đó, phường tiếp tục thực hiện hệ thống ISO, xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; xây dựng các bộ hồ sơ mẫu, phiếu hướng dẫn để tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các TTHC.

 HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.