Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 6-8-25 02:59:06

Phường Bình Hòa, Tp.Thuận An: Nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính

0

Năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng và áp lực từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Đảng ủy, UBND phường Bình Hòa đã đoàn kết, thống nhất trong việc chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Năm 2021, phường đã triển khai thực hiện hoàn thành 6/6 nhiệm vụ đề ra.

Vượt qua áp lực

Trong những ngày đầu tháng 12-2021, đến bộ phận “một cửa” UBND phường Bình Hòa, chúng tôi cảm nhận được nhiều áp lực trong giải quyết TTHC của cán bộ, công chức địa phương. Mỗi ngày, có hơn 200 người dân đến làm hồ sơ, nhất là hồ sơ xin việc, giải quyết chế độ chính sách trong giai đoạn “bình thường mới”, các hồ sơ khai tử, khai sinh… Ông Nguyễn Minh Thành, ngụ khu phố Đông An 1, phường Bình Hòa cho hay, sau nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội, ông mới đến UBND phường làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho đứa cháu sinh trong giai đoạn giãn cách xã hội. Sau khi được hướng dẫn tận tình, ông Thành đã được giải quyết xong hồ sơ và đợi tới ngày lấy kết quả. “Cán bộ phường đã tận tâm hướng dẫn nên tôi đã hoàn tất các biểu mẫu cần thiết và nộp hồ sơ, xin cảm ơn cán bộ phường đã giúp đỡ”, ông Thành chia sẻ.

Cán bộ “một cửa” phường Bình Hòa giải quyết TTHC cho người dân trên nền tảng công nghệ thông tin

Có thể nói, qua nhiều tháng không nhận hồ sơ trực tiếp, hiện nay bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trở lại, lượng người đến làm hồ sơ khá đông. Mặc dù bị áp lực công việc nhưng 5 cán bộ “một cửa” của phường đã tích cực giải quyết TTHC cho người dân, nhất là những hồ sơ nào giải quyết ngay là trả hồ sơ trong ngày. Một cán bộ phường nói với chúng tôi: “Lượng người đến làm TTHC không đông như bình thường, nhưng số hồ sơ rất lớn, một phần đến trực tiếp, một phần gửi qua được bưu điện, qua Zalo của cán bộ… Chúng tôi luôn cố gắng hết sức khả năng để nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho người dân”.

Hướng về dân hành động

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường và ngành dọc cấp trên, công tác giải quyết TTHC được thực hiện tốt, quy trình giải quyết TTHC rõ ràng, công khai đúng luật, đúng hẹn. Năm qua, phường đã rà soát được 127 TTHC, trong đó 16 TTHC thực hiện liên thông, phân chi thành 38 lĩnh vực. Ngoài ra, UBND phường thực hiện bố trí nhân viên tiếp nhận 14 TTHC thuộc 5 lĩnh vực và tiếp nhận hồ sơ 9 quy trình liên thông lĩnh vực thương binh xã hội theo sự chỉ đạo của cấp trên. “Phường đã huy động tổng lực để giải quyết TTHC cho người dân, ngay cả trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội đối với các hồ sơ cấp bách, cần thiết, chúng tôi vẫn giải quyết nhanh chóng, hướng về nhân dân phục vụ”, ông Tài chia sẻ.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao trong các nhiệm vụ CCHC, thời gian tới UBND phường Bình Hòa sẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chỉ số CCHC của UBND phường, nhất là thông qua các cách làm hay, mô hình mới. Cùng với đó, phường tiếp tục thực hiện hệ thống ISO, xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; xây dựng các bộ hồ sơ mẫu, phiếu hướng dẫn để tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các TTHC. Phường sẽ tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ trễ hạn, tồn đọng.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao trong các nhiệm vụ cải cách hành chính, trong thời gian tới UBND phường Bình Hòa sẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của UBND phường, nhất là thông qua các cách làm hay, mô hình mới. Cùng với đó, phường tiếp tục thực hiện hệ thống ISO, xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; xây dựng các bộ hồ sơ mẫu, phiếu hướng dẫn để tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các TTHC.

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ