Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 8-5-25 08:08:24

Phường Bình Thắng, TP.Dĩ An: Nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức trong cải cách hành chính

0

 UBND phường Bình Thắng, TP.Dĩ An vừa tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao trách nhiệm của công chức gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024”. Tại buổi tọa đàm, UBND phường đã quán triệt những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC gắn với việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn phường nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024.

 Các tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm TTHC trên nền tảng số tại phường Bình Thắng

 Ghi nhận chung cho thấy, tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, trưởng các khu phố đã cùng trao đổi, thảo luận những nội dung về thực trạng và giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, giải quyết hành chính trên nền tảng số; đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC); chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2024.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến về thực trạng những hạn chế, điểm nghẽn trong thực hiện các tiêu chí của Chỉ số CCHC năm 2023; đưa ra những giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là các giải pháp nâng cao chất lượng, đề cao tinh thần trách nhiệm của CBCC, chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của phường.

Đặc biệt, buổi tọa đàm tập trung vào công tác chỉ đạo của UBND phường đến từng CBCC chuyên môn, giao nhiệm vụ tổ chức tự đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số CCHC; điều tra đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của CBCC phường; chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục chồng chéo không cần thiết; tổ chức niêm yết công khai quy trình, thủ tục giải quyết TTHC để người dân thực hiện và giám sát quá trình làm việc của CBCC, bảo đảm tính công khai, minh bạch…

UBND phường cũng đã đề ra những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC 6 tháng cuối năm 2024 với việc thực hiện giải quyết các TTHC trên địa bàn phường bảo đảm tiến độ, chất lượng nhằm nâng cao Chỉ số CCHC năm 2024. Cụ thể, UBND phường tích cực, thường xuyên cập nhật các quy định mới được ban hành, đồng thời rà soát các quy định, TTHC để kiến nghị bổ sung, thay thế những quy định và thủ tục không còn phù hợp. Phường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại địa phương.

Một trong những giải pháp quan trọng là phường sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền các chủ trương chính sách, các nội dung CCHC, chuyển đổi số, nộp hồ sơ trực tuyến; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân, tổ chức tiếp cận và cập nhật, góp phần cải thiện trong giao dịch hành chính. Phường cũng quyết tâm phát huy có hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng. Song song đó là cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương.

 Tại tọa đàm, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến về thực trạng những hạn chế, điểm nghẽn trong thực hiện các tiêu chí của Chỉ số CCHC năm 2023; đưa ra những giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là các giải pháp nâng cao chất lượng, đề cao tinh thần trách nhiệm của CBCC, chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của phường…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Tăng cường truyền thông về cải cách thủ tục hành chính 

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1270/KH-UBND về truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Bình Dương dẫn đầu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

Tính đến ngày 1-4, Bình Dương đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến. Đây là niềm vui, sự phấn khởi cho toàn hệ thống chính trị, cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp…

Phường Bình An, TP.Dĩ An: Số hóa hồ sơ đạt tỷ lệ 100%

Trong quý I-2025, phường Bình An đã tiếp nhận và giải quyết 2.222 hồ sơ các loại, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đạt 100%; trong đó đã thực hiện số hóa 2.040 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Mô hình “Hành chính công lưu động” tại TP.Dĩ An: Cách làm hay cần nhân rộng

Đến cuối tháng 3-2025, mô hình “Hành chính công lưu động” của TP.Dĩ An đã lan tỏa rộng khắp tại 7 phường của thành phố.