Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 18-7-25 21:41:40

Phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một: Đơn vị điển hình trong cải cách thủ tục hành chính

0

 Trong đợt công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 vừa qua, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một được vinh danh là địa phương đứng đầu chỉ số CCHC cấp xã. Cùng với đó, bộ phận “một cửa” UBND phường đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại địa phương luôn hướng đến phục vụ người dân. 

Người dân hài lòng

Ngày 23-1, khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa”, bà Trần Thị Minh (ngụ KP.5, phường Chánh Nghĩa) đã cảm nhận được sự thoải mái trong quá trình chờ đợi. Bà Minh cho hay: “Được làm TTHC trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet, tôi cảm thấy rất thoải mái”. Sau một hồi chờ đợi, bà Minh đã nhanh chóng nhận được thủ tục thực hiện là các bảng công chứng hộ khẩu, CMND. Còn ông Bùi Thanh Phi (ngụ KP.7, phường Chánh Nghĩa) cho biết: “Hôm rồi, tôi có đến làm giấy khai sinh cho đứa cháu. Tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, cháu tôi đã có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu, tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”.

Cán bộ “một cửa” phường Chánh Nghĩa niềm nở giải quyết TTHC cho người dân

Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho biết, UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường, chúng tôi gắn máy lạnh, máy nước nóng, trang bị tivi để phục vụ người dân trong quá trình ngồi chờ làm thủ tục. Cùng với đó, UBND phường có gắn thêm camera giám sát và trang bị 5 bộ máy vi tính có kết nối internet, khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí, bố trí bảng niêm yết công khai TTHC, máy bốc số thứ tự, máy khảo sát mức độ hài lòng nhằm giải quyết TTHC theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. Đây là điểm tạo sự hài lòng cho người dân.

Bà Xuân cho hay mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. “Thông qua máy khảo sát mức độ hài lòng, chúng tôi chưa ghi nhận được một tình huống phàn nàn nào. Người dân bày tỏ sự hài lòng đạt trên 98%. Nếu có, đây là góp ý chân thành, chúng tôi sẽ xem đó là bài học kinh nghiệm để tiếp tục điều chỉnh phù hợp. UBND phường luôn quan tâm đến yếu tố con người trong cải cách TTHC. UBND phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” làm việc có trách nhiệm, có tâm phục vụ lợi ích người dân, tạo sự hài lòng chung cho người dân toàn phường khi đến làm TTHC”, bà Xuân nói.

Giải quyết nhanh chóng thủ tục

Tính đến nay, UBND phường Chánh Nghĩa đã rà soát, công khai 147 TTHC cấp xã thuộc 29 lĩnh vực. Bộ phận “một cửa” của phường đã bố trí 6 cán bộ công chức (CBCC). Tất cả đều có năng lực chuyên môn cao, có trình độ ứng dụng tin học thành thạo, có phẩm chất đạo đức tốt, tận tình phục vụ người dân. Nhờ đó, trong năm 2017, việc giải quyết TTHC đạt kết quả cao. Năm 2017, toàn phường giải quyết 16.986 thủ tục, không có hồ sơ trễ hạn. Nhiều hồ sơ quy định giải quyết trong 3 - 5 ngày nhưng UBND phường đã giải quyết luôn trong ngày đối với hồ sơ dễ xác minh, tạo thuận lợi cho người dân. Đối với TTHC “Xác nhận đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” theo quy định thời hạn giải quyết là 21 ngày nhưng UBND phường giải quyết kết quả trong 18 ngày, kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Đây là điểm đáng ghi nhận nhất của UBND phường Chánh Nghĩa trong công tác CCHC, đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Trong năm qua, để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, UBND phường Chánh Nghĩa đã có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin điện tử hành chính trong hoạt động của đơn vị, từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Trong năm, UBND phường đã triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, tại UBND phường đã niêm yết số điện thoại cán bộ lãnh đạo, tổ chức đối thoại với người dân theo quy chế được ban hành. Toàn phường đã trao 105 thư chúc mừng cho các trường hợp kết hôn mới, trao 275 thư chúc mừng khai sinh, 91 thư chia buồn dành cho những hộ gia đình có người mất. Từ mô hình này, CBCC đã thay đổi lớn về thái độ phục vụ người dân, lịch sự, nhẹ nhàng trong giao tiếp, ứng xử…

Bà Bùi Thị Kim Xuân cho biết trong năm 2018, UBND phường xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, UBND phường đã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Trong năm 2018, UBND phường sẽ tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc áp dụng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, thường xuyên rà soát các quy định, TTHC để kiến nghị bổ sung, thay thế, sửa đổi; tiếp tục duy trì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO…, hướng đến phục vụ lợi ích người dân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phong UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.