Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 16:33:47

Phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một: Hai năm liền dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính cấp xã

0

Trong đợt công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 vừa được UBND tỉnh tổ chức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một được vinh danh là địa phương đứng đầu Chỉ số CCHC cấp xã (90,25%), tăng về kết quả Chỉ số CCHC và xếp loại từ tốt lên xuất sắc. Đây cũng là địa phương đạt kết quả cao nhất về Chỉ số CCHC năm 2016 (89,09%). Vậy đâu là bí quyết để phường này giữ vị trí nhất bảng 2 năm liền?

Quyết tâm chính trị

Năm 2016, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một lần đầu tiên được vinh danh là địa phương có kết quả cao nhất về Chỉ số CCHC năm 2016. Khi cố gắng đạt điểm “nhất” đã khó, nay lại giữ vững vị trí nhất bảng cấp xã năm 2017 với chỉ số cao hơn năm 2016, từ tốt lên xuất sắc lại càng khó hơn. Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa. cho biết thành công đầu tiên đó là nhờ sự quyết tâm chính trị, từ sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC); thường xuyên theo dõi, đôn đốc các bộ phận thực hiện đồng bộ các giải pháp. Cùng với đó là sự đoàn kết thực hiện của toàn thể cán bộ, công chức của UBND phường Chánh Nghĩa trong thời gian qua.

Thành công trong công tác CCHC của phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một là lãnh đạo địa phương luôn xem công tác CCHC là nhiệm vụ hàng đầu. Trong ảnh: Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa (bìa trái) trực tiếp giải quyết hồ sơ cho người dân, tổ chức

Chia sẻ kinh nghiệm với 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, bà Bùi Thị Kim Xuân cho rằng: “UBND phường Chánh Nghĩa luôn xem CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm của nền hành chính Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Đây là chương trình có mức độ tác động mạnh mẽ, sâu sắc và rộng khắp, tạo được nhiều bước chuyển biến trong hệ thống quản lý hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dân và tổ chức”. “Trong triển khai nhiệm vụ công tác CCHC, UBND phường chú trọng 6 nội dung cụ thể, như: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Trong đó, cải cách các thủ tục liên quan đến đời sống, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thiết yếu của người dân, tổ chức tại địa phương được cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương xem là khâu “đột phá” quan trọng nhất trong CCHC”, bà Bùi Thị Kim Xuân chia sẻ.

Hướng đến người dân phục vụ

Bà Bùi Thị Kim Xuân khẳng định, UBND phường Chánh Nghĩa luôn có quyết tâm cao trong công tác CCHC, luôn lấy mục đích cuối cùng trong công tác CCHC là “phục vụ lợi ích người dân, tổ chức”. Tại bộ phận một cửa của phường có gắn camera giám sát và trang bị các bộ máy vi tính có kết nối internet, khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí, nước uống, bàn ghế, mẫu đơn, tờ khai, máy bốc số thứ tự, máy khảo sát mức độ hài lòng… nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ “một cửa” luôn niềm nở giải quyết TTHC cho người dân. Đây là điểm quan trọng để tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức. UBND phường Chánh Nghĩa cũng là điểm sáng trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị, từng bước chuyển đổi văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử. Cùng với đó, UBND phường đã triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, lấy nụ cười công sở, sự thân thiện của cán bộ một cửa làm thước đo giá trị cho người dân thẩm định.

Theo thống kê, trong năm 2017, UBND phường Chánh Nghĩa tiếp nhận và giải quyết 3.565/3.565 hồ sơ đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có đến 1.805/3.565 hồ sơ được giải quyết trước hạn, đạt tỷ lệ 51%. Trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượng hồ sơ giải quyết trước hạn cho người dân đạt tỷ lệ khá cao, tương đương năm 2017. Từ máy khảo sát và phiếu khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của người dân, tổ chức khi liên hệ giải quyết TTHC tại địa phương luôn đạt tỷ lệ 100%. Thành công lớn nhất đó là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa luôn bảo đảm đủ trình độ chuyên môn, có đầy đủ năng lực, phẩm chất, kiến thức, nhất là đạo đức tác phong nhằm tạo sự hài lòng cho người dân khi liên hệ giải quyết TTHC. UBND phường còn công khai đầy đủ số điện thoại của lãnh đạo địa phương cũng như từng cán bộ, công chức để nhân dân tiện liên hệ khi có nhu cầu cần thiết.

Tạo dựng hình ảnh

Bà Bùi Thị Kim Xuân cho biết, nhằm phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, UBND phường đã đề ra một số giải pháp, như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nhất là công tác đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về CCHC; công khai, minh bạch kế hoạch, chương trình, nội dung hoạt động CCHC Nhà nước tại địa phương. UBND phường tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, rà soát, công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực định kỳ hàng năm; tiếp tục rà soát các TTHC, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, tư pháp, bảo trợ xã hội… Từ đó, nhằm cải thiện, giữ vững mức độ hài lòng của người dân và tổ chức trong các giao dịch hành chính tại địa phương.

2 năm liên tục giữ vị trí nhất bảng cấp xã về Chỉ số CCHC, do vậy, UBND phường sẽ quyết tâm bảo vệ thành tích này bằng nhiều kế hoạch, như: Kiểm tra công vụ hành chính nhằm kiểm tra, giám sát các bộ phận chuyên môn về việc giải quyết các TTHC cũng như đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của từng cán bộ, công chức. Từ đó đánh giá được những hạn chế, khó khăn và đề ra các biện pháp giải quyết, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương. UBND phường sẽ tập trung chỉ đạo, giải quyết TTHC, xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong việc chậm giải quyết TTHC, gắn trách nhiệm của bộ phận chuyên môn với kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC và đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một tiêu chí quan trọng trong đánh giá cán bộ, công chức cuối năm.

Bà Bùi Thị Kim Xuân cho biết cùng với các giải pháp đồng bộ như trên, UBND phường sẽ nâng cao việc ứng dụng công nghệthông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết TTHC; tiếp tục triển khai cho cán bộ, công chức ứng dụng đồng bộ và có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, phần mềm một cửa điện tử để tạo lập môi trường làm việc thông suốt; triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Cùng với đó, UBND phường sẽ tiếp tục nâng cao công tác tiếp dân và giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhất là về kiến nghị đối với lĩnh vực TTHC. Hàng tuần, UBND phường bố trí lãnh đạo trực tiếp tiếp nhận đơn thư và chỉ đạo cán bộ chuyên môn giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ