Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 05:15:16

Phường Dĩ An, TP.Dĩ An: Cải cách thủ tục hành chính hướng về dân phục vụ

0

Từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong 7 tháng năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An tiếp tục đạt kết quả tốt. Nhiều mô hình hay cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng về nhân dân phục vụ đã được phường Dĩ An triển khai.

 Cán bộ phường Dĩ An hướng dẫn và giải quyết TTHC cho người dân

 Hướng về người dân

 Đến bộ phận “một cửa” của UBND phường Dĩ An trong những ngày giữa tháng 8-2024, chúng tôi ghi nhận nhiều cách làm hiệu quả trong giải quyết TTHC.

Cụ thể, phường đã bố trí cán bộ hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản dịch vụ công (DVC), hướng dẫn cách cập nhật VNeID, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương và hàng chục cách làm hay khác của phường nhằm tuyên truyền đến nhân dân lợi ích, tiện ích của việc giải quyết TTHC qua mạng và chính người dân được hưởng lợi từ tiện ích này.

Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết trong 7 tháng năm 2024, từ sự chỉ đạo UBND TP.Dĩ An, UBND phường thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác CCHC và đạt kết quả tốt, tạo bước chuyển biến tích cực. Cụ thể, năm 2024, UBND phường đề ra 27 nhiệm vụ, đến nay đã cơ bản hoàn thành 17/27 nhiệm vụ, đạt 63% kế hoạch đề ra.

Hiện nay, tại bộ phận “một cửa”, phường đã triển khai mô hình “Góc phục vụ nước giải khát miễn phí”, bố trí kệ để bánh kẹo và nước giải khát phục vụ miễn phí cho người dân đến giao dịch TTHC. Phường đã trang bị máy đánh giá chỉ số hài lòng của người dân khi đến giao dịch hành chính nhằm kịp thời chấn chỉnh thái độ, tác phong của cán bộ để phục vụ người dân được tốt hơn.

Cái hay của phường Dĩ An là đã đề ra nhiều giải pháp trả kết quả ngay trong ngày đối với một số TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và trả kết quả ngay cho người dân. Phường thành lập đội tình nguyện viên hỗ trợ người dân tạo tài khoản, hồ sơ qua DVC trực tuyến tại bộ phận “một cửa”, hỗ trợ thực hiện chứng thực chữ ký tại nhà vào ngày thứ bảy cho các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng chính sách khi thực hiện ủy quyền nhận tiền, chế độ chính sách hàng tháng tại bưu điện.

Ông Nguyễn Văn Thành, người dân ngụ khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, cho biết ông cảm thấy hài lòng khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của phường. “Làm TTHC khai sinh cho con, tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, con tôi đã có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu, tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”, ông Thành nói.

Tăng cường công tác tuyên truyền

 Trong 7 tháng năm 2024, toàn phường đã thực hiện chứng thực điện tử trên Cổng DVC quốc gia 6.330/6.330 hồ sơ; đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC 1.843/1.843 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% và thực hiện số hóa đầu vào 1.576 hồ sơ TTHC, đạt tỷ lệ81,1%.

Ngoài ra, phường đã hoàn thành trả kết quả 6.330 hồ sơ chứng thực điện tử và 228 hồ sơ liên thông; đã giải quyết trên 15.000 hồ sơ đúng hẹn và tăng cường các giải pháp giải quyết TTHC trên nền tảng số, cụ thể là các TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân, các nhóm hồ sơ giải quyết theo quy trình toàn trình.

Để hỗ trợ người dân làm TTHC trên nền tảng số, trong 7 tháng năm 2024, phường đã phát hơn 10.000 tờ rơi liên quan đến giải quyết TTHC; chỉ đạo Đài Phát thanh phường thường xuyên truyền thanh với trung bình 10 phút/ngày các nội dung CCHC, đề án “một cửa”, DVC trực tuyến, thủ tục liên thông khai sinh, khai tử, các chế độ bảo trợ xã hội, dịch vụ bưu chính công ích, Đề án 06, định danh điện tử VNeID mức 2…

Thông qua hoạt động truyền thông đã nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu và tầm quan trọng của hoạt động CCHC, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, có hiệu quả.

“Để hướng về nhân dân phục vụ, cũng như nâng cao thứ hạng Chỉ số CCHC năm 2024, toàn phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt Kế hoạch số 367/KH-UBND của UBND TP.Dĩ An về thực hiện Chương trình hành động số 03-CTr/TU của Thành ủy Dĩ An về CCHC giai đoạn 2020-2025; số hóa hồ sơ kết quả TTHC, trả kết quả trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến. Phường sẽ tiếp tục rà soát, kiểm soát TTHC, đề xuất đơn giản tối đa các TTHC, bảo đảm đúng nội dung và thời gian quy định; đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số cung cấp DVC trực tuyến đến nhân dân…”.

(Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An)

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính (CCHC).

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

TP.Dĩ An: Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành

UBND TP.Dĩ An vừa tổ chức tập huấn sử dụng “Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành” cho cán bộ, công chức phụ trách công tác văn thư, công nghệ thông tin, công chức các phường.

Huyện Bàu Bàng: Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số cho cán bộ

UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc

Đó là một trong các yêu cầu của Kế hoạch 2451/KH-UBND do UBND tỉnh ban hành nhằm triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh.

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần.

TP.Tân Uyên: Tuyên truyền trên 9.000 giờ về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Trong giai đoạn 2021-2025, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức được 66 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai văn bản quy phạm pháp luật với 12.872 lượt người tham dự;

Phường Tân Bình, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ các loại, trả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 354 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch.