Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 03:17:45

Phường Hưng Định, TX.Thuận An: Nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính

0

Năm 2018, xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, UBND phường Hưng Định, TX.Thuận An đã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

 

 

 Các quy định về phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ được công khai tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định, tạo nhiều thuận tiện cho người dân thực hiện TTHC.  Ảnh: H.V

Công khai, liên thông thủ tục hành chính

Theo ghi nhận tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định, công tác công khai, rà soát TTHC được thực hiện khá tốt. Tính đến nay, UBND phường đã công khai 124 thủ tục thuộc 34 lĩnh vực thẩm quyền giải quyết. Các thủ tục này được UBND phường công khai trên các bảng thông tin niêm yết tại bộ phận “một cửa”, trong đó nhiều văn bản nêu rõ các quy định về phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định. Ngoài ra, UBND phường còn công khai số điện thoại lãnh đạo phường để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Từ công tác công khai TTHC đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân đến liên hệ làm TTHC.

 

Trong năm 2018, bộ phận “một cửa” của UBND phường Hưng Định đã giải quyết trên 6.600 hồ sơ, thủ tục, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt trên 99,70%, trong đó có 5.440 hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” và 1.709 tiếp nhận trên phần mềm “một cửa”.

 

 

Trong năm 2018, bộ phận “một cửa” của UBND phường Hưng Định đã giải quyết trên 6.600 hồ sơ, thủ tục, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt trên 99,70%, trong đó có 5.440 hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” và 1.709 tiếp nhận trên phần mềm “một cửa”. Hiện nay, UBND phường đang áp dụng 10 TTHC liên thông, nhất là liên thông giải quyết hồ sơ 3 trong 1 cho trẻ em dưới 6 tuổi, gồm: Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu nên đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, được nhân dân đánh giá cao và tin tưởng. Bà Bùi Nguyễn Hạnh Duyên, người dân ở khu phố Hưng Phước, cho hay: “Từ khi UBND phường thực hiện “một cửa liên thông” đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân làm TTHC. Vừa rồi, tôi ra phường làm thủ tục khai sinh cho cháu thì được cán bộ, công chức (CBCC) hướng dẫn làm luôn thủ tục hộ khẩu và thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế. Sau đó, tôi nhận kết quả một lần tại UBND phường, rất tiện lợi”.

Điểm sáng tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định là đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và mạnh dạn ứng dựng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC. Từ 1-4-2018, bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định đã tiến hành thử nghiệm phần mềm một cửa điện tử và đã đạt kết quả tốt trong tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC cho người dân theo hướng điện tử hóa, giảm quy trình thủ tục và thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn. Đây là điểm mạnh được người dân tin tưởng, đánh giá cao.

Xây dựng hình ảnh người cán bộ

Trong năm 2018, việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với công tác cải cách TTHC đã được Đảng ủy, UBND phường Hưng Định chỉ đạo quyết liệt. Tại bộ phận “một cửa” của phường đã xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở. CBCC có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. Trong năm, qua thực hiện mô hình này, UBND phường đã trao 107 thư chúc mừng cho các trường hợp khai sinh và kết hôn, thực hiện 34 thư chia buồn đối với gia đình có người qua đời. Thực tế cho thấy, qua thực hiện mô hình này, bộ phận “một cửa” của phường đã tạo dựng, duy trì tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp của từng CBCC, gắn kết sự bền chặt giữa CBCC với người dân, tạo được niềm tin đối với người dân.

Để đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân, việc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã được Đảng ủy, UBND phường quán triệt sâu sắc đến từng CBCC, yêu cầu từng CBCC thực hiện tốt kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020. Đó là xây dựng hình ảnh người cán bộ tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó đáp ứng kỳ vọng của người dân. “Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền phường tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người CBCC trong công tác tiếp xúc với người dân theo tinh thần gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân thực hiện các loại TTHC nhanh gọn, tạo hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp trong mắt người dân, đáp ứng nhiệm vụ cải cách TTHC trong thời kỳ mới”, ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định cho biết.

 HỒ VĂN

 

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ