Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 18-7-25 13:55:15

Phường Hưng Định, TX.Thuận An: Xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính

0

Thực tế cho thấy nơi nào cấp ủy quan tâm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thì nơi đó có công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ cho người dân tốt nhất. Ở phường Hưng Định, TX.Thuận An, mỗi cán bộ, công chức (CBCC) đều thể hiện hết tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng mô hình này để góp phần xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở vì dân hành động.

 Người dân xem bảng công khai TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định

 Lắng nghe, chia sẻ, hành động vì dân

Ông Huỳnh Văn Tánh, Chủ tịch UBND phường Hưng Định cho biết, từ khi UBND phường áp dụng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thì kết quả mang lại nhìn thấy rõ. Tại bộ phận “một cửa” của phường đã xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở. CBCC có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. UBND phường mở các hòm thư góp ý, tổ chức tiếp dân vào ngày thứ hai hàng tuần để lắng nghe, chia sẻ và giúp người dân giải quyết các vấn đề bức xúc trong cuộc sống, nhất là các phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC. Từ thực tế này, người dân ngày càng tin tưởng vào chính quyền, cùng chung tay góp sức xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

Thông qua thực hiện mô hình, bộ phận “một cửa” của UBND phường đã tạo dựng, duy trì tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp của từng CBCC, gắn kết sự bền chặt giữa CBCC người dân, tạo được niềm tin đối với người dân. Mô hình góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân theo đúng quy trình. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2018, UBND phường đã tiếp nhận 3.252 hồ sơ các loại, kết quả giải quyết hồ sơ đạt 98,55%, còn lại là hồ sơ đang giải quyết. UBND phường đã trao 68 thư chúc mừng cho các trường hợp khai sinh và kết hôn, thực hiện 23 thư chia buồn đối với gia đình có người mất. Ông Huỳnh Văn Tánh cho biết: “UBND phường đã chủ động triển khai mô hình với một quyết tâm rất cao. CBCC ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, luôn chia sẻ những khó khăn với người dân”.

Chủ động giải quyết TTHC cho người dân

Từ đầu năm 2018 đến nay, UBND phường Hưng Định tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, công khai TTHC và công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương theo quy định của mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Nhiều người dân đến bộ phận “một cửa” của UBND phường dễ dàng tìm hiểu các thủ tục cần thiết. Nhiều người dân đến liên hệ, chưa hiểu rõ các TTHC đều được cán bộ phường tận tình hướng dẫn với thái độ lịch sự, trọng dân.

Để đáp ứng được kỳ vọng của người dân về công khai TTHC, giải quyết TTHC, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời các vấn đề này; tổ chức lấy ý kiến về mức độ hài lòng đánh giá về phong cách, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC. Qua góp ý, UBND phường nắm bắt thông tin để chấn chỉnh kịp thời. Hiện tại, UBND phường đang tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ tồn đọng. Song song đó, UBND phường đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động của các bộ phận, từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ theo hướng điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục.

Ông Huỳnh Văn Tánh cho biết thêm, trong những tháng cuối năm 2018, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục tổ chức các chuyên đề học theo phong cách Bác Hồ để CBCC soi lại mình, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân theo hướng lắng nghe dân, gần dân, sát dân. UBND phường phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, tạo tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung, kế hoạch cải cách TTHC; tiếp tục thực hiện đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Thực hiện tốt việc rà soát, công bố TTHC, nhất là những TTHC mới; thực hiện tốt đề án cơ cấu lại đội ngũ CBCC, nhất là CBCC tại các bộ phận tiếp dân, giải quyết TTHC.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.