Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 7-8-25 17:37:00

Phường Lái Thiêu, TP.Thuận An: Cải cách thủ tục hành chính theo hướng phục vụ nhân dân

0

 Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu, TP.Thuận An tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Mới đây, UBND phường đã đưa vào vận hành ki-ốt thông tin thế hệ mới nhằm giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin, tiến tới công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.

 UBND phường Lái Thiêu đưa vào vận hành ki-ốt thông tin thế hệ mới, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin, tiến tới công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC

 Người dân khen ngợi

Ông Trần Long Vinh, ngụ khu phố chợ, phường Lái Thiêu, cho biết: “Hôm rồi, tôi có đến làm giấy khai sinh cho đứa cháu. Tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, cháu tôi đã có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ luôn việc đăng ký hộ khẩu. Tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”. Tương tự, bà Trần Thị Loan, ngụ khu phố Đông Nhì, cho hay: “Là một người dân, tôi đánh giá cao việc giải quyết TTHC của phường. Tôi đến xin xác nhận tình trạng bất động sản, không rõ làm TTHC gì. Sau đó, tôi được hướng dẫn và được giải quyết nhanh chóng hồ sơ, không cần phải chờ đợi lâu như trước đây, vì UBND phường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” giải quyết nhanh chóng hồ sơ cần thiết cho người dân, hạn chế chờ đợi tại bộ phận “một cửa” của phường”.

Người dân đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” phường Lái Thiêu không chỉ khen ngợi cách giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận lợi mà còn đánh giá cán bộ, công chức (CBCC) của phường luôn gần dân, hiểu dân, giúp dân, có thái độ ứng xử tốt với người dân. Ngoài ra, UBND phường trang bị tốt hạ tầng phục vụ công tác giải quyết TTHC, mới đây nhất là trang bị ki-ốt thông tin thế hệ mới hướng dẫn một số TTHC trên màn hình vi tính và niêm yết công khai địa điểm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả… Qua ki-ốt thông tin, người dân còn dễ dàng tra cứu các thông tin cần thiết ở địa phương, tìm hiểu quy trình giải quyết TTHC, xem thông tin thời sự trong tỉnh. Nhiều người dân đã khen ngợi ki-ốt thông tin này rất tiện ích, cần trang bị trên diện rộng tại các xã, phường, thị trấn còn lại của tỉnh.

Yếu tố con người được coi trọng

Theo ghi nhận, yếu tố thành công nhất trong công tác cải cách TTHC ở phường Lái Thiêu là Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu luôn quan tâm chú trọng “nâng chất” cán bộ trong quá trình thực hiện các TTHC. CBCC tham gia trực tiếp vào công tác cải cách hành chính của phường đều có trình độ đại học, trung cấp trở lên. Hàng năm, những cán bộ trực tiếp phụ trách công tác cải cách hành chính đều được Đảng ủy, UBND phường cử tham gia các lớp học, tập huấn để cập nhật những kiến thức mới, áp dụng trong công tác cải cách hành chính. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác chấn chỉnh tác phong, thái độ của CBCC trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, gắn với việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Và, mô hình này sẽ tiếp tục được UBND phường quan tâm triển khai trong năm 2021.

Ông Phạm Phú Nam, Bí thư Đảng ủy phường Lái Thiêu, cho biết: “Đảng ủy, UBND phường đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao năng lực, thái độ phục vụ của CBCC. Thông qua việc tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, chúng tôi kịp thời điều chỉnh để phục vụ tốt hơn”. Theo ông Nam, hiện nay phường đang thực hiện liên thông trong việc nhận và giải quyết các TTHC, như: Thủ tục đăng ký cấp số nhà; thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn giữa phường và các cơ quan chức năng của thành phố. Việc liên thông này đã tạo điều kiện tốt cho người dân, tạo sự tin tưởng cao của nhân dân về Đảng, chính quyền cơ sở, góp phần cùng với TP.Thuận An quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai.

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ