Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 22:30:50

Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn

0

Trong năm 2017, Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Kết quả lấy ý kiến khảo sát gần đây cho thấy người dân đã bày tỏ sự hài lòng cao về thái độ phục vụ và cách thức giải quyết các loại TTHC của cán bộ, công chức (CBCC) tại bộ phận “một cửa” của UBND phường.

 Người dân hài lòng

Trong năm 2017, thực hiện Quyết định số 5191 của UBND TX.Thuận An về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước TX.Thuận An giai đoạn 2016-2020, UBND phường đã ban hành kế hoạch CCHC Nhà nước trên địa bàn phường giai đoạn 2016-2020, kế hoạch về tuyên truyền CCHC năm 2017, đồng thời triển khai cho toàn thể CBCC và khu phố về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự ảnh hưởng tích cực của công tác CCHC trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau 1 năm triển khai, nhiều kết quả đã nhìn thấy rõ, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Cán bộ “một cửa” UBND phường Lái Thiêu giải quyết TTHC cho người dân

UBND phường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” tích cực trong công tác rà soát TTHC. Tính đến nay, số TTHC được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là 44/141 TTHC áp dụng tại phường. Kết quả giải quyết TTHC năm 2017 là 32.817 hồ sơ các loại, trong đó không có hồ sơ trễ hạn. Việc thực hiện phiếu khảo sát ý kiến của nhân dân đánh giá, nhận xét đối với cách thức giải quyết công việc, phong cách làm việc của đội ngũ CBCC được UBND phường thực hiện 2 đợt (giữa năm và cuối năm) lồng ghép với việc đánh giá chất lượng và tinh thần làm việc của CBCC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Trong năm 2017, UBND phường đã thực hiện được 2.343 phiếu, kết quả có trên 99% người dân hài lòng; không có trường hợp nào không hài lòng với dịch vụ hành chính công tại địa phương.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến thực hiện các giao dịch hành chính tại địa phương, UBND phường đã thực hiện việc niêm yết công khai các văn bản, biểu mẫu, trình tự giải quyết và quy định thành phần hồ sơ, phí, lệ phí của từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, phường còn thực hiện hướng dẫn một số TTHC trên màn hình vi tính được đặt tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để nhân dân tiện theo dõi; thực hiện niêm yết công khai địa điểm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Yếu tố con người tạo nên thành công

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho biết, UBND phường đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao năng lực, thái độ phục vụ của CBCC. Thông qua việc tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, chúng tôi kịp thời điều chỉnh để phục vụ tốt hơn. “CBCC nào không hoàn thành nhiệm vụ, có thái độ ứng xử không tốt với người dân, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”, ông Nam nói. Theo ông Nam, hiện nay UBND phường đang thực hiện liên thông trong việc nhận và giải quyết các TTHC như thủ tục đăng ký cấp số nhà; thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn giữa phường và các cơ quan chức năng của thị xã. Việc liên thông này đã tạo điều kiện tốt cho người dân, tạo sự tin tưởng cao của nhân dân về Đảng, chính quyền cơ sở. Con số thực hiện trên 440 thư chúc mừng đối với các trường hợp sinh mới và kết hôn khi đến phường đăng ký đã tác động tích cực đến điều đó.

Theo ghi nhận của chúng tôi, yếu tố thành công nhất trong công tác cải cách TTHC ở phường Lái Thiêu là Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu luôn quan tâm chú trọng “nâng chất” cán bộ trong quá trình thực hiện các TTHC. CBCC tham gia trực tiếp vào công tác CCHC của phường đều có trình độ đại học, trung cấp trở lên. Hàng năm, những cán bộ trực tiếp phụ trách công tác CCHC đều được Đảng ủy, UBND phường cử tham gia các lớp học, tập huấn để cập nhật những kiến thức mới, áp dụng trong công tác CCHC. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác chấn chỉnh tác phong, thái độ của CBCC trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, gắn với việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Và mô hình này sẽ tiếp tục được UBND phường quan tâm triển khai tiếp trong năm 2018.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

 

HỒ VĂN 

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ