Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 3-8-25 02:46:17

Phường Phú Cường, Tp.Thủ Dầu Một: Số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử

0

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Phú Cường luôn thể hiện sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành về công tác chuyển đổi số (CĐS), nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN)…

Tư vấn, hướng dẫn người dân

CĐS, thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và mức độ 4 là yêu cầu cấp bách, cần thiết, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Xác định rõ điều này, thời gian qua, UBND phường Phú Cường đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một về CĐS trong CCHC, nhất là kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Ghi nhận cho thấy bộ phận “một cửa” của UBND phường Phú Cường thực hiện rất tốt việc tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản để làm thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Rất nhiều người dân sau khi đến phường làm TTHC đều được cán bộ, cùng các tình nguyện viên hướng dẫn cách tạo tài khoản để thực hiện các TTHC đủ điều kiện giải quyết mức độ 3, mức độ 4. Nhiều người dân đánh giá việc được hướng dẫn và thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 đã tạo điều kiện cho người dân giảm đi lại, tiện lợi nhiều hơn trong thực hiện TTHC.

Cán bộ phường Phú Cường xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân trên nền tảng số

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết từ khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một, UBND phường chỉ đạo bộ phận “một cửa” triển khai các DVCTT mức độ 3, mức độ 4 từ đầu năm 2022 đến nay. Ngoài việc ban hành văn bản tổng hợp, công khai các TTHC mức độ 3, mức độ 4 tại bộ phận “một cửa”, UBND phường đã huy động đoàn viên thanh niên thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ người dân tìm hiểu TTHC mức độ 3, mức độ 4 và giúp người dân tạo tài khoản để thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 ngay tại bộ phận “một cửa”.

Cái hay của phường Phú Cường là luôn xem công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong CĐS. Bởi, trong thực tế, người dân vẫn còn nhiều khó khăn khi tiếp cận CĐS trong thực hiện TTHC. Cùng với đó, UBND phường chú ý xây dựng các mô hình sáng kiến gắn với CĐS trong CCHC, như: Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại UBND phường Phú Cường; khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân bằng mã QR qua Zalo; đăng ký làm lại giấy khai sinh và trả kết quả tại nhà cho đối tượng cán bộ, đảng viên hưu trí, người cao tuổi; đăng ký khai tử tại nhà…

Hiện đại hóa nền hành chính

Ông Nguyễn Tấn Đạt cho biết quan điểm chung của phường trong CCHC là luôn hướng tới phục vụ người dân, DN; lấy người dân, DN làm trọng tâm. Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường Phú Cường chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, tổ chức, trong đó toàn phường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, tổ chức hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, UBND phường Phú Cường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước CĐS, số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Phường chú trọng việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Công sở thân thiện” nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền.

Thời gian tới, phường sẽ tập trung quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ CCHC công là một lĩnh vực rộng lớn, từ việc cải cách cơ sở hạ tầng đến cải cách thể chế, cải cách TTHC; quyết tâm xây dựng một hệ thống quản lý hành chính minh bạch, khoa học, công khai theo hướng chính quyền số và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, hướng đến một mục đích chung, vì nhân dân phục vụ. UBND phường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nâng chất cán bộ gắn thực hiện các chuyên đề đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, UBND phường Phú Cường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước CĐS, số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ