Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 09:40:31

Phường Phú Cường, Tp.Thủ Dầu Một: Số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử

0

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Phú Cường luôn thể hiện sự quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành về công tác chuyển đổi số (CĐS), nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN)…

Tư vấn, hướng dẫn người dân

CĐS, thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và mức độ 4 là yêu cầu cấp bách, cần thiết, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Xác định rõ điều này, thời gian qua, UBND phường Phú Cường đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một về CĐS trong CCHC, nhất là kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Ghi nhận cho thấy bộ phận “một cửa” của UBND phường Phú Cường thực hiện rất tốt việc tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản để làm thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Rất nhiều người dân sau khi đến phường làm TTHC đều được cán bộ, cùng các tình nguyện viên hướng dẫn cách tạo tài khoản để thực hiện các TTHC đủ điều kiện giải quyết mức độ 3, mức độ 4. Nhiều người dân đánh giá việc được hướng dẫn và thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 đã tạo điều kiện cho người dân giảm đi lại, tiện lợi nhiều hơn trong thực hiện TTHC.

Cán bộ phường Phú Cường xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân trên nền tảng số

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết từ khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một, UBND phường chỉ đạo bộ phận “một cửa” triển khai các DVCTT mức độ 3, mức độ 4 từ đầu năm 2022 đến nay. Ngoài việc ban hành văn bản tổng hợp, công khai các TTHC mức độ 3, mức độ 4 tại bộ phận “một cửa”, UBND phường đã huy động đoàn viên thanh niên thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ người dân tìm hiểu TTHC mức độ 3, mức độ 4 và giúp người dân tạo tài khoản để thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 ngay tại bộ phận “một cửa”.

Cái hay của phường Phú Cường là luôn xem công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng trong CĐS. Bởi, trong thực tế, người dân vẫn còn nhiều khó khăn khi tiếp cận CĐS trong thực hiện TTHC. Cùng với đó, UBND phường chú ý xây dựng các mô hình sáng kiến gắn với CĐS trong CCHC, như: Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt tại UBND phường Phú Cường; khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân bằng mã QR qua Zalo; đăng ký làm lại giấy khai sinh và trả kết quả tại nhà cho đối tượng cán bộ, đảng viên hưu trí, người cao tuổi; đăng ký khai tử tại nhà…

Hiện đại hóa nền hành chính

Ông Nguyễn Tấn Đạt cho biết quan điểm chung của phường trong CCHC là luôn hướng tới phục vụ người dân, DN; lấy người dân, DN làm trọng tâm. Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường Phú Cường chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, tổ chức, trong đó toàn phường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, tổ chức hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, UBND phường Phú Cường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước CĐS, số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Phường chú trọng việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Công sở thân thiện” nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền.

Thời gian tới, phường sẽ tập trung quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ CCHC công là một lĩnh vực rộng lớn, từ việc cải cách cơ sở hạ tầng đến cải cách thể chế, cải cách TTHC; quyết tâm xây dựng một hệ thống quản lý hành chính minh bạch, khoa học, công khai theo hướng chính quyền số và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, hướng đến một mục đích chung, vì nhân dân phục vụ. UBND phường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, nâng chất cán bộ gắn thực hiện các chuyên đề đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, UBND phường Phú Cường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước CĐS, số hóa hồ sơ, giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, tổ chức giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.