Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 01:58:18

Phường Phú Lợi, Tp.Thủ Dầu Một: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến

0

Thời gian qua, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều kế hoạch hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng. Phường đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ, các tiện ích của chuyển đổi số (CĐS)...

Xây dựng kế hoạch cụ thể

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), UBND TP.Thủ Dầu Một, UBND phường Phú Lợi đã xây dựng các kế hoạch triển khai tạo tài khoản cho người dân, thành lập các tổ CNSCĐ. Các tổ này đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Đến nay, UBND phường đã thành lập 9 tổ CNSCĐ với 51 thành viên thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS đến các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, người dân. Các tổ đã hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua nền tảng số do chính quyền tỉnh và thành phố triển khai.

UBND phường Phú Lợi thường xuyên tổ chức các chương trình sân khấu hóa tuyên truyền về CĐS

Cái hay ở phường Phú Lợi là cấp ủy Đảng luôn quan tâm đến CĐS và công tác tuyên truyền CĐS. Từ đó, chỉ đạo và cử cán bộ tham gia tập huấn các lớp do tỉnh và TP.Thủ Dầu Một tổ chức. Các đoàn thể của phường chung tay quan tâm tuyên truyền hướng dẫn đăng ký tài khoản DVCTT; triển khai lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi tổ chức chương trình, phong trào hoạt động tuyên truyền tại địa phương.

Hiệu quả rõ nét

Trong năm 2022 và quý I-2023, các tổ CNSCĐ của phường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên phường thực hiện các đợt tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụcông và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia. Kết quả, đến nay toàn phường đã có 2.772/5.477 hộ dân có tài khoản dịch vụ công, đạt 51% tỷ lệ hộ dân; 37/37 cán bộ công chức của phường có tài khoản dịch vụ công, đạt 100%; khối trường học đạt 97,82%; công an đạt 87,50%; dân phòng đạt 33,33%; quân sự đạt 91,66%.

Trong quý I-2023, các tổ CNSCĐ phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên triển khai mô hình “Áo xanh tình nguyện ra quân hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bình Dương số” trên địa bàn phường Phú Lợi. Cùng với đó, thành viên các tổ CNSCĐ thường xuyên tuyên truyền đến người dân, cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn phường sửdụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, đến nay phần lớn người dân, cửa hàng, hộ kinh doanh đã có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch hàng hóa, dịch vụ hàng ngày.

Theo đánh giá chung của các cơ quan chuyên môn, phường Phú Lợi là điểm sáng tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS đến gia đình, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thông qua các buổi tuyên truyền lưu động, họp tổ dân phố, qua nhóm Zalo khu phốnhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về CĐS. Thông qua nhóm Zalo khu phố, các tổ CNSCĐ đã thường xuyên đưa tin về tìm kiếm việc làm trực tuyến, đăng tin tìm nhà cho thuê, thông tin phương tiện đi lại, cập nhật tin tức đời sống xã hội hàng ngày, mua bán, rao vặt hàng ngày,… để người dân kịp thời theo dõi.

Bà Đỗ ThịThu Thủy, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết, các tổ CNSCĐ bước đầu hoạt động đã đạt được một sốkết quả nhất định. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn được thực hiện linh hoạt thông qua các nhóm Zalo hoặc thông qua các buổi họp của nhân dân tại khu dân cư. Qua công tác tuyên truyền phổ biến về CĐS, người dân bước đầu đã làm quen với khái niệm CĐS, từng bước cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống.

Bà Thủy cũng chỉ ra các khó khăn, vướng mắc hiện nay là có nhiều người dân dùng điện thoại thông minh nhưng không sử dụng dịch vụ mạng, trình độ sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên việc hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt sử dụng các dịch vụ số còn gặp nhiều khó khăn. Trình độ công nghệ thông tin của một số thành viên các tổ CNSCĐ còn hạn chế… Từ đó, bà Thủy đề nghị tỉnh, thành phố tiếp tục hỗ trợ tập huấn bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến cho các thành viên của các tổ CNSCĐ, góp phần từng bước nâng cao kỹ năng để hướng dẫn và truyền thông cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường. 

Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường Phú Lợi luôn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, phường chú trọng việc cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 cho người dân; tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến. Trong thời gian tới, để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, ngoài những nhiệm vụ thường niên, UBND phường xây dựng kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích DVCTT; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.