Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 3-8-25 00:05:38

Phường Phú Lợi, Tp.Thủ Dầu Một: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến

0

Thời gian qua, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều kế hoạch hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng. Phường đã thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ, các tiện ích của chuyển đổi số (CĐS)...

Xây dựng kế hoạch cụ thể

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), UBND TP.Thủ Dầu Một, UBND phường Phú Lợi đã xây dựng các kế hoạch triển khai tạo tài khoản cho người dân, thành lập các tổ CNSCĐ. Các tổ này đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Đến nay, UBND phường đã thành lập 9 tổ CNSCĐ với 51 thành viên thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS đến các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, người dân. Các tổ đã hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua nền tảng số do chính quyền tỉnh và thành phố triển khai.

UBND phường Phú Lợi thường xuyên tổ chức các chương trình sân khấu hóa tuyên truyền về CĐS

Cái hay ở phường Phú Lợi là cấp ủy Đảng luôn quan tâm đến CĐS và công tác tuyên truyền CĐS. Từ đó, chỉ đạo và cử cán bộ tham gia tập huấn các lớp do tỉnh và TP.Thủ Dầu Một tổ chức. Các đoàn thể của phường chung tay quan tâm tuyên truyền hướng dẫn đăng ký tài khoản DVCTT; triển khai lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi tổ chức chương trình, phong trào hoạt động tuyên truyền tại địa phương.

Hiệu quả rõ nét

Trong năm 2022 và quý I-2023, các tổ CNSCĐ của phường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên phường thực hiện các đợt tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụcông và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia. Kết quả, đến nay toàn phường đã có 2.772/5.477 hộ dân có tài khoản dịch vụ công, đạt 51% tỷ lệ hộ dân; 37/37 cán bộ công chức của phường có tài khoản dịch vụ công, đạt 100%; khối trường học đạt 97,82%; công an đạt 87,50%; dân phòng đạt 33,33%; quân sự đạt 91,66%.

Trong quý I-2023, các tổ CNSCĐ phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên triển khai mô hình “Áo xanh tình nguyện ra quân hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bình Dương số” trên địa bàn phường Phú Lợi. Cùng với đó, thành viên các tổ CNSCĐ thường xuyên tuyên truyền đến người dân, cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn phường sửdụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, đến nay phần lớn người dân, cửa hàng, hộ kinh doanh đã có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch hàng hóa, dịch vụ hàng ngày.

Theo đánh giá chung của các cơ quan chuyên môn, phường Phú Lợi là điểm sáng tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS đến gia đình, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thông qua các buổi tuyên truyền lưu động, họp tổ dân phố, qua nhóm Zalo khu phốnhằm giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về CĐS. Thông qua nhóm Zalo khu phố, các tổ CNSCĐ đã thường xuyên đưa tin về tìm kiếm việc làm trực tuyến, đăng tin tìm nhà cho thuê, thông tin phương tiện đi lại, cập nhật tin tức đời sống xã hội hàng ngày, mua bán, rao vặt hàng ngày,… để người dân kịp thời theo dõi.

Bà Đỗ ThịThu Thủy, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết, các tổ CNSCĐ bước đầu hoạt động đã đạt được một sốkết quả nhất định. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn được thực hiện linh hoạt thông qua các nhóm Zalo hoặc thông qua các buổi họp của nhân dân tại khu dân cư. Qua công tác tuyên truyền phổ biến về CĐS, người dân bước đầu đã làm quen với khái niệm CĐS, từng bước cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống.

Bà Thủy cũng chỉ ra các khó khăn, vướng mắc hiện nay là có nhiều người dân dùng điện thoại thông minh nhưng không sử dụng dịch vụ mạng, trình độ sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên việc hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt sử dụng các dịch vụ số còn gặp nhiều khó khăn. Trình độ công nghệ thông tin của một số thành viên các tổ CNSCĐ còn hạn chế… Từ đó, bà Thủy đề nghị tỉnh, thành phố tiếp tục hỗ trợ tập huấn bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến cho các thành viên của các tổ CNSCĐ, góp phần từng bước nâng cao kỹ năng để hướng dẫn và truyền thông cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường. 

Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường Phú Lợi luôn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, phường chú trọng việc cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 cho người dân; tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến. Trong thời gian tới, để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, ngoài những nhiệm vụ thường niên, UBND phường xây dựng kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích DVCTT; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ