Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 18-7-25 09:31:24

Phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một: Cải cách thủ tục hành chính hướng về dân phục vụ

0

Năm 2021, từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đạt kết quả tốt. Nhiều mô hình hay về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng về nhân dân phục vụ.

Nhiều cách làm hay

Năm 2021, một năm đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, tuy nhiên bằng sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, người dân khi đến thực hiện TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Mỹ đều tỏ ý khen ngợi về nhiều mô hình, sáng kiến hay. Cụ thể là mô hình hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trả kết quả tại nhà đã tiếp tục được người dân đánh giá cao với việc giải quyết gần 100 hồ sơ trong thời gian giãn cách xã hội. Cùng với đó là các mô hình “4 không, 4 phải”, mô hình tuyên truyền, hướng dẫn hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã thực hiện gần 100 hồ sơ. Mô hình hướng dẫn, tư vấn TTHC qua Zalo đã giải quyết 293 hồ sơ…

Cán bộ phường Phú Mỹ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Cái hay của phường Phú Mỹ là luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC hướng về nhân dân phục vụ. Bà Trần Lệ Quyên, khu phố 4, phường Phú Mỹ, cho hay: “Hiện nay, người dân khi đến làm TTHC được bố trí trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet rất thoải mái. Chúng tôi được cán bộ “một cửa” tư vấn, hướng dẫn cách thức giải quyết TTHC qua Zalo, qua internet để lần sau khi đến làm TTHC có dữ liệu, giảm bớt nhiều biểu mẫu không cần thiết”. Bà Quyên còn đánh giá rất cao các mô hình hay về CCHC của phường để hướng đến phục vụ lợi ích người dân trong quá trình giải quyết TTHC.

Bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Xác định rõ điều này, Đảng ủy, UBND phường luôn xem công tác CCHC, cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong năm. Do vậy, phường luôn chỉ đạo bộ phận “một cửa” sáng kiến các mô hình trong cải cách TTHC, đáp ứng yêu cầu chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số. Nhiều kế hoạch nhằm xây dựng chính quyền phường Phú Mỹ thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân đã được thực hiện. Phường chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Đáp ứng xu thế thời đại 4.0

Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường luôn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, phường chú trọng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến. Đến nay, 32/32 CBCC của phường đã sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dùng, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm hộ tịch, kế toán, thương binh - xã hội. CBCC của phường đã sử dụng thư điện tử và Zalo để giải quyết công việc đạt 100%, sử dụng chữ ký điện tử đạt 100%. Đây là các yếu tố cần và đủ để đáp ứng thời đại 4.0 trong giải quyết TTHC mà UBND phường đã triển khai thực hiện tốt trong năm 2021.

Trong thời gian tới, để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, ngoài những nhiệm vụ thường niên, UBND phường đã có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc niêm yết kịp thời các TTHC, nhất là TTHC mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, UBND phường tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn TTHC cho người dân, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, góp phần cùng TP.Thủ Dầu Một và tỉnh xây dựng thành công chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố thông minh Bình Dương, đáp ứng xu thế của thời đại.

HỒ VĂN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.