Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 06:35:30

Phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một: Đơn vị điển hình trong cải cách hành chính

0

Trong những năm gần đây, từ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã đạt nhiều kết quả tốt. Bộ phận “một cửa” của phường đã nâng cấp đồng bộ, hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Mỹ giải quyết TTHC cho người dân

 Hướng đến phục vụ người dân

Chúng tôi cảm thấy dễ chịu khi lần đầu tiên đến Bộ phận “một cửa” của UBND phường Phú Mỹ. Ở đây, bộ phận “một cửa” được đầu tư đồng bộ có trang bị máy tính chạy chữ giới thiệu về quy trình, thủ tục. Khu vực ngồi chờ có máy lạnh, có wifi miễn phí, có bảng niêm yết công khai TTHC, máy khảo sát mức độ hài lòng… Nhiều người dân ngồi đợi làm TTHC rất hài lòng về bộ phận “một cửa” tại đây. Một điểm ấn tượng khác là UBND phường đã lắp đặt tấm kiếng ngăn cách giữa cán bộ với người dân hợp lý, tạo sự thân thiện trong quá trình giao tiếp giữa cán bộ “một cửa” với người dân. Đây cũng là lý do giải thích vì sao trong năm 2018, công tác cải cách TTHC của phường tiếp tục đạt kết quả tốt.

Ông Thái Sơn Lâm, người dân ngụ khu phố 8, P.Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho biết, ông cảm thấy hài lòng khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của phường. Ngoài việc được làm TTHC trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet, ông Lâm cảm nhận rõ sự hài lòng khi ở đây còn nhiều tiện ích khác như: Có bộ phận tiếp nhận hồ sơ các cấp của Bưu điện TP.Thủ Dầu Một, có dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tận nhà cho người dân có nhu cầu, không có khả năng đến phường làm TTHC. Còn bà Lâm Thị Mỹ, cùng ngụ khu phố 8 cho hay, hôm trước, bà có đến làm giấy khai sinh cho đứa cháu. “Lúc đó, tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, cháu tôi đã có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu, tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”, bà Mỹ nói.

Để hướng đến phục vụ người dân, từ tháng 6-2018, UBND phường đã có kế hoạch thực hiện mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”. Mục đích của kế hoạch này nhằm xây dựng chính quyền phường Phú Mỹ của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kế hoạch ra đời nhằm để nâng cao tính phục vụ của UBND phường, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức phường, từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, trọng dân, gần dân.

Hồ sơ giải quyết đúng hạn cao

Trong năm qua, UBND phường Phú Mỹ đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” của phường thực hiện tốt các mặt công tác về CCHC, cải cách TTHC. Cụ thể đã công bố, công khai 158/158 TTHC cần giải quyết, trong đó có 36 TTHC giải quyết liên thông. Số lượng hồ sơ giải quyết trong năm 2018 là 22.606/22.607 hồ sơ, đạt tỷ lệ đúng hạn 99,99%. Trong đó, công tác giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp đã thực hiện 975 hồ sơ như: Đăng ký sinh, bổ sung hộ tịch; cải chính hộ tịch, thay đổi hộ tịch; kết hôn; khai tử. Bộ phận “một cửa” của phường đã xác nhận tình trạng hôn nhân và chứng thực chữ ký 3.149 trường hợp, sao y bản chính 13.612 trường hợp. Thực hiện công tác liên thông theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg về việc Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được 257 trường hợp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết: “UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường, chúng tôi trang bị đạt chuẩn bộ phận “một cửa” cấp phường hiện đại theo quy định. UBND phường luôn quan tâm đến yếu tố con người trong cải cách TTHC. UBND phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” làm việc có trách nhiệm, có tâm phục vụ lợi ích người dân, tạo sự hài lòng chung cho người dân toàn phường khi đến làm TTHC”. Theo bà Yến, UBND phường đã chú trọng công tác tuyên truyền cải cách TTHC. Trong năm, đã tuyên truyền trên sóng phát thanh gần 11 giờ về các chương trình, kế hoạch tổng thể CCHC của phường; treo các pa-nô, áp phích đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ phường.

Để tiếp tục hướng đến nhân dân phục vụ, trong năm 2019, công tác cải cách TTHC của phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC thành phố trong giai đoạn II (2016-2020). UBND phường tiếp tục thực hiện Quyết định số 372 của UBND phường Phú Mỹ về việc ban hành Kế hoạch CCHC phường Phú Mỹ giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và trong giải quyết TTHC; tiến tới xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm chi phí thực hiện và hiện đại hóa nền hành chính.

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ