Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 3-8-25 22:33:39

Phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An: Cải cách hành chính hướng về dân phục vụ

0

 Năm 2021, Đảng ủy, UBND phường Tân Đông Hiệp tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Kết quả lấy ý kiến khảo sát gần đây cho thấy người dân đã bày tỏ sự hài lòng cao về thái độ phục vụ và cách thức giải quyết các loại TTHC của cán bộ, công chức (CBCC) tại bộ phận “một cửa” của phường.

 Cán bộ “một cửa” phường Tân Đông Hiệp xử lý hồ sơ của người dân trên máy tính

 Người dân hài lòng

Nhiều người dân đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của phường Tân Đông Hiệp đều bày tỏ sự hài lòng, thoải mái trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục. Ngoài việc được ngồi chờ trong tiện nghi thoải mái, người dân nhanh chóng được cán bộ “một cửa” hướng dẫn quy trình, cách thực hiện TTHC trực tiếp và cả hồ sơ trực tuyến. Ông Đậu Văn Thanh, ngụ khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Tôi đến làm giấy khai sinh cho con. Tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” của phường hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, con tôi đã có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu. Tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”.

Để tạo sự hài lòng cho người dân, UBND phường Tân Đông Hiệp luôn chỉ đạo bộ phận “một cửa” nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Cụ thể, năm 2021, toàn phường đã tiếp nhận 22.952 hồ sơ các loại, đã giải quyết 22.946 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,97%. Về dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, UBND phường đã đầu tư máy móc thiết bị và nhân lực để thực hiện dịch vụ công. Phường đã thành lập đội tình nguyện viên phối hợp thực hiện tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký, đồng thời giải quyết và trả kết quả TTHC trực tuyến để tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Ông Võ Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết thời gian qua, phường luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, chuẩn bị các điểu kiện cần thiết về nhân lực, vật lực để triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; ứng dụng dịch vụ bưu chính công ích trong hoạt động tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phường đã thực hiện bố trí ngành dọc quân sự liên quan 2 lĩnh vực nghĩa vụ quân sự và dân quân tự vệ làm việc tại bộ phận “một cửa” của phường theo chỉ đạo chung, tạo niềm tin trong nhân dân.

Chú trọng “nâng chất” cán bộ

Cái hay ở phường Tân Đông Hiệp là bố trí công tác cho CBCC phù hợp trình độ chuyên môn và năng lực công tác, nhất là cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Cụ thể, toàn phường có 33/34 biên chế có trình độ từ đại học trở lên, trong đó 4 biên chế có 2 đại học chuyên môn và 1 biên chế trình độ thạc sĩ. Trong năm 2021, phường còn chú ý đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCC, nhất là tham gia các lớp tập huấn về các điểm mới trong công tác CCHC.

Từ chất lượng cán bộ đã góp phần cho phường nâng cao hiệu quảáp dụng hệthống quản lýchất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lýnhànước, bảo đảm tất cảTTHC đều được chuẩn hóa thành quy trình ISO đểkịp thời quản lývàđánh giáhiệu quảtrong quátrình thực hiện công việc của CBCC. Phường đã thực hiện 36 quy trình điện tử trên 36 lĩnh vực thuộc cấp xã. Qua đó, 100% thủ tục đều được cấu trúc theo kiến trúc chính phủ điện tử phiên bản 2.0 và được cập nhật vào phần mềm một cửa điện tử của tỉnh; giảm thiểu tối đa việc sử dụng quy trình giấy, mất nhiều kinh phí in ấn và giảm thiểu tối đa thời gian truy xuất thông tin dữ liệu, đáp ứng và phục vụ nhanh chóng nhu cầu tìm hiểu thông tin, phục vụ công việc chuyên môn và tổ chức, cá nhân khi giao dịch hành chính…

Để tiếp tục hướng về nhân dân phục vụ, năm 2022, phường sẽ tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để CBCC, người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội nhận thức đúng, đồng thuận và chấp hành các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ CCHC của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Cùng với đó là cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Phường sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ CBCC thời 4.0, có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đạt chuẩn theo chức danh và đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, nhất là các công việc trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

 Để tạo sự hài lòng cho người dân, UBND phường Tân Đông Hiệp luôn chỉ đạo bộ phận “một cửa” nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Cụ thể, năm 2021, toàn phường đã tiếp nhận 22.952 hồ sơ các loại, đã giải quyết 22.946 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,97%.

 HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ