Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 26-7-25 07:03:05

Phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An: Hành động hướng về nhân dân phục vụ

0

Thời gian qua, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đã xây dựng trang thông tin điện tử của phường và xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay trong cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số nhằm hướng về nhân dân phục vụ.

 Cán bộ phường Tân Đông Hiệp hướng dẫn người dân cách tìm hiểu biểu mẫu được công khai tại phường

Nhiều cách làm hay

 Nhằm góp phần lan tỏa giá trị của cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CĐS) đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, thời gian qua, UBND phường Tân Đông Hiệp đã tổ chức ra mắt nhiều mô hình hay. 

Cụ thể là mô hình “Đội hình tình nguyện hướng dẫn dịch vụ công (DVC) trực tuyến tại bộ phận một cửa phường”; sáng kiến “Thành lập trang Zalo Official Account (Zalo OA) của UBND phường Tân Đông Hiệp”, sáng kiến tuyên truyền, nâng cao hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến một phần và toàn trình... Các mô hình này đã được lực lượng tình nguyện, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tổ chức đến từng khu phố, khu dân cư, giúp nhân dân làm được các DVC trên môi trường điện tử để bổ sung dữ liệu vào kho dữ liệu của họ với mục tiêu toàn dân thực hiện được DVC. 

Ông Đỗ Thanh Nhàn, cán bộ truyền thanh phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An chia sẻ, qua phát động của Đảng ủy, UBND phường, cả hệ thống chính trị đã ra sức sáng kiến nhiều mô hình hay, nhất là xây dựng thành công 2 tuyến đường không dùng tiền mặt, trang thông tin điện tử của phường để thường xuyên đăng tải các tin, bài, các văn bản về CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật, kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2025. 

Qua trang thông tin điện tử của phường, người dân được hướng dẫn cách làm TTHC tại nhà, tư vấn các khó khăn trong quá trình thực hiện TTHC toàn trình. Bà Trần Hoàng Bích Trâm, công chức văn phòng thống kê, phụ trách điểm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua, phường vận dụng hiệu quả sáng kiến tuyên truyền, nâng cao hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến một phần và toàn trình; sáng kiến đơn giản hóa một số biểu mẫu và ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong công tác phát triển đảng viên mới; sáng kiến tăng cường công tác phối hợp tham mưu cho UBND phường trong lập bộ thuế phi nông nghiệp cho các đối tượng thực hiện nghĩa vụ thuế và ứng dụng số hóa hồ sơ nhằm nâng cao hiệu quả việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo chỉ tiêu kế hoạch của UBND phường Tân Đông Hiệp; sáng kiến giải pháp nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ tài liệu, thông tin các cuộc họp của cấp ủy, UBND phường Tân Đông Hiệp thông qua thiết lập chuyển tải tài liệu qua quét mã QR nhằm phản hồi nhanh, ứng dụng chuyên biệt của đơn vị. Những sáng kiến này không chỉ làm lợi cho cơ quan nhà nước mà còn làm lợi cho người dân, tiết kiệm được thời gian đi lại, số hóa hồ sơ, giấy tờ.

Hướng về nhân dân hành động

 Để hướng về nhân dân phục vụ, trong quý I-2025 cũng như trong năm 2024, phường đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể phường tổ chức triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức như trên đài truyền thanh, thông qua các cuộc họp dân, các cuộc họp đoàn viên, hội viên. 

Trong quý I-2025 đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được 2 cuộc với 3.200 lượt người dự, bố trí 11 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, tiếp âm 3 cấp và phát thanh, thông tin tuyên truyền của phường được 185 giờ liên quan đến CCHC gắn với CĐS. Qua đó, nhân dân đã nắm và hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chung tay cải cách TTHC ở địa phương. Qua ghi nhận, hiện nay, toàn phường đang thực hiện 157 TTHC thuộc 39 lĩnh vực. Tất cả đều được niêm yết công khai đạt tỷ lệ 100% cả trên nền tảng giấy và nền tảng số tại địa chỉ http://tandonghiep.dian.binhduong.gov.vn. 

Trong quý I-2025, phường đã tiếp nhận 1.915 hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bình Dương, trong đó nhận trực tuyến 1.904 hồ sơ, tỷ lệ 99,4%, đã giải quyết đúng và trước hạn 1.905/1.905 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Trong quý, UBND phường tiếp nhận và giải quyết kịp thời 1/1 phản ánh, kiến nghị trên cổng DVC quốc gia (tỷ lệ 100%), đã hoàn tất xử lý và công khai kết quả xử lý trên cổng DVC quốc gia với đánh giá hài lòng của tổ chức, cá nhân đạt 100% với kết quả xử lý. Ngoài ra, UBND phường tiếp nhận và xử lý 25/25 phản ánh trên đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương, đạt 100%. 

UBND phường đã củng cố tổ đánh giá Bộ chỉ số 766 của phường, hàng tuần dựa trên thông báo kết quả Bộ chỉ số 766 của tỉnh, thành phố. Tổ đánh giá của phường nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục các chỉ tiêu thành phần, nhóm chỉ số của Bộ chỉ số 766. Kết quả đánh giá Bộ chỉ số 766 đến ngày 3-3-2024, phường đạt 91,37/100 điểm, xếp loại xuất sắc, xếp hạng 2/7 phường toàn TP.Dĩ An. Trong đó, có 2 nhóm chỉ số đã đạt điểm tối đa là công khai, minh bạch; mức độ hài lòng.

 Hiện nay, toàn phường đang thực hiện 157 TTHC thuộc 39 lĩnh vực. Tất cả đều được niêm yết công khai đạt tỷ lệ 100% cả trên nền tảng giấy và nền tảng số tại địa chỉ http://tandonghiep.dian.binhduong.gov.vn. Trong quý I-2025, phường đã tiếp nhận 1.915 hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bình Dương, trong đó nhận trực tuyến 1.904 hồ sơ, tỷ lệ 99,4%, đã giải quyết đúng và trước hạn 1.905/1.905 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%...

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

 

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.