Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 21:21:26

Phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An: Xây dựng chính quyền thân thiện vì dân phục vụ

0

Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện là giải pháp quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính nhằm phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn. Mỗi địa phương có cách triển khai khác nhau, tuy nhiên đối với phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An thì khi xây dựng mô hình này, cấp ủy đã quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên phải hành động nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân.

 Cán bộ “một cửa” phường Vĩnh Phú niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Những câu chuyện người dân hài lòng, vui mừng khi nhận được những lá thư chúc mừng từ UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An khi có thêm thành viên mới trong gia đình hoặc khi đăng ký kết hôn không còn là chuyện lạ nữa. Bởi, trong năm 2017 và quý I-2018, UBND phường Vĩnh Phú đã trao gần 300 thư chúc mừng khai sinh, thư chúc mừng đăng ký kết hôn cho người dân. Việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” ở phường Vĩnh Phú đã tạo ra sự đổi thay lớn trong công tác cán bộ. Đó là xây dựng được hình ảnh người cán bộ tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân với Đảng, chính quyền.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi thực hiện kế hoạch chung của UBND TX.Thuận An, Đảng ủy, UBND phường đã triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” một cách toàn diện, hiệu quả. Tại UBND phường, được lắp đặt nhiều bảng có chữ màu xanh ghi rõ nội dung “5 biết, 3 thể hiện”. Theo đó, cán bộ công chức (CBCC) của phường thực hiện theo phương châm 5 biết (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 thể hiện (Tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh lịch sự, văn hóa trong giao tiếp và giải quyết công việc; gần gũi giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng khó chịu). Phía bên phải bộ phận “một cửa” UBND phường có một bảng công khai số điện thoại của lãnh đạo phường. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc khi xây dựng mô hình này mà nhiều địa phương khác “ngại” công khai. Tuy nhiên, đối với phường Vĩnh Phú số điện thoại lãnh đạo và CBCC đều được công khai để người dân tiện trao đổi trong công việc.

Điểm nổi bật trong việc xây dựng chính quyền thân thiện ở phường Vĩnh Phú là thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe dân. Tại UBND phường đã công khai các chuẩn mực trong ngôn ngữ giao tiếp, ứng xử với nhân dân. Ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú cho biết, lãnh đạo địa phương thường xuyên tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, tiểu thương, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn. Riêng trong năm 2017, UBND phường đã thực hiện 156 phiếu lấy ý kiến góp ý người dân về bộ phận một cửa. Từ các phiếu góp ý này, cho thấy kết quả hài của người dân đạt 98%. Đây cũng là điều khích lệ để cán bộ, đảng viên của phường tiếp tục hoàn thiện mô hình, rút ra những bài học kinh nghiệm để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ông Võ Thanh Quan nhận định, việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã tạo ra sự đổi thay lớn trong công tác cán bộ và trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Trong suốt quá trình thực hiện, Đảng ủy phường luôn có chỉ đạo UBND phường triển khai, quán triệt đến từng CBCC nhằm đổi mới lề lối làm việc phục vụ tổ chức, công dân; đồng thời chú trọng công tác phối hợp giữa chi ủy, lãnh đạo phường và các tổ chuyên môn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng thành công mô hình. Từ đó, đáp ứng kỳ vọng của người dân. Theo ông Quan, trong thời gian tới, Đảng ủy phường tiếp tục chỉ đạo toàn Đảng bộ nâng cao vai trò, trách nhiệm của người CBCC trong công tác tiếp xúc với dân theo tinh thần gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân. Làm sao, mỗi cán bộ, đảng viên phải tạo được hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp trong ánh mắt người dân, đáp ứng nhiệm vụ chính quyền trong thời kỳ mới.

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ