Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 08:50:28

Quyết tâm cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng

0

Sáng 26-5, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo Cải cách hành chính (CCHC) trong các cơ quan Đảng tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030. Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội thảo.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII xác định: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, khắc phục tình trạng rườm rà, bất hợp lý về thủ tục, giảm bớt giấy tờ, hội họp; sâu sát thực tế, cơ sở; nói đi đôi với làm; chú trọng lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất lượng lập pháp, cải cách hành chính và cải cách tư pháp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của Đảng. Đây là cơ sở quan trọng để Tỉnh ủy xây dựng Đề án CCHC trong các cơ quan Đảng tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030.


Toàn cảnh hội thảo

Theo đề án, đến hết năm 2023, trong các cơ quan Đảng sẽ hoàn thành việc xây dựng các quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), quy trình phối hợp và cập nhật lên Cổng Thông tin điện tử của Tỉnh ủy để các cấp ủy, tổ chức Đảng thuận tiện tra cứu, thực hiện. Đến năm 2025, tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết các TTHC liên thông đủ điều kiện được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử. Phấn đấu đến năm 2030, 100% hồ sơ giải quyết các TTHC liên thông đủ điều kiện được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết bằng phương thức điện tử.

Tại hội thảo, các đại biểu đã góp ý xoay quanh việc triển khai các giải pháp thực hiện đề án CCHC trong các cơ quan Đảng tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030. Tiến sĩ Nguyễn Thị Trâm, Học viện Chính trị Khu vực II đánh giá cao đề án của Tỉnh ủy Bình Dương. Theo tiến sĩ Trâm, vai trò người đứng đầu trong các cơ quan cấp ủy rất quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình CCHC. Vì vậy, đề án cần xác định rõ vai trò nêu gương, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan Đảng trong chỉ đạo, tham mưu ban hành một số kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở tỉnh Bình Dương.  


Tiến sĩ Nguyễn Thị Trâm phát biểu góp ý cho đề án

Tiến sĩ Nguyễn Thị Trâm nhấn mạnh, cán bộ là cái gốc của mọi công việc, do đó cần nâng tầm công tác đảng viên của Đảng nhằm xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên có đức, có tài, đủ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, sát thực tiễn hơn trong giai đoạn cách mạng mới. Đội ngũ cán bộ tham mưu đủ trình độ, năng lực, phẩm chất có tâm, có tầm.   


Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Thao phát biểu tại hội thảo

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Thao khẳng định, Bình Dương quyết tâm CCHC trong các cơ quan Đảng. Trong suốt thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện xây dựng đề án này với quyết tâm cao nhằm đơn giản hóa TTHC trong các cơ quan Đảng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng. Mục đích của đề án nhằm tiếp tục đổi mới toàn diện về nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng chất lượng và tinh thần phục vụ của đội ngũ công chức, cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong tình hình mới. 


Cán bộ văn phòng Tỉnh ủy xử lý hồ sơ trên nền tảng số

HỒ VĂN

 

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.