Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 01:37:21

Sẽ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi số

0

 Đoàn công tác liên bộ của Trung ương, gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng do ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia Bộ Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn, đã có đợt khảo sát về công tác CĐS tại Bình Dương.

 Đoàn công tác liên bộ khảo sát và ghi nhận khó khăn trong công tác CĐS tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An

 Ghi nhận từ thực tiễn

Tại TP.Thuận An, đoàn đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn trong công tác CĐS, như: Hệ thống đường truyền xử lý hồ sơ giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với các địa phương chưa đồng bộ; ghi nhận các khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng, nhất là thủ tục xác nhận nơi cư trú đang được người dân quan tâm.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục CĐS quốc gia, nêu vấn đề con số 8.000 hồ sơ nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến của TP.Thuận An được báo cáo thì có bao nhiêu hồ sơ người dân tự thực hiện và nộp ở nhà? Hầu như hồ sơ nộp trực tuyến đều có sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền cơ sở như có cán bộ hướng dẫn cách nộp, máy scan hỗ trợ scan hồ sơ, hướng dẫn tạo tài khoản. Từ thực tế này cho thấy những khó khăn chung trong việc nộp hồ sơ trực tuyến của người dân và giải quyết hồ sơ trực tuyến của cơ quan chức năng.

Các vấn đề về chất lượng đường truyền internet, đăng nhập dùng định danh cá nhân, nghiệp vụ lỗi phần mềm... đều được đặt ra để tìm giải pháp. Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An kiến nghị việc xác nhận nơi cư trú vẫn còn khó khăn do chưa có dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn vẫn chưa chấp nhận chứng thực điện tử và kiến nghị các bộ có giải pháp. Ông Nguyễn Thành Úy còn kiến nghị nhiều vấn đề khác như thanh toán trực tuyến, việc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh của người dân chưa đồng bộ. Cái khó nữa theo ông Nguyễn Thành Úy, đó là các cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ với nhau, nhất là cơ sở dữ liệu dân cư chưa kết nối cơ sở dữ liệu ngành tòa án để cập nhật lại tình trạng hôn nhân…

Cần sớm có giải pháp

Đoàn đã khảo sát thực tế tại bộ phận “một cửa” phường Hưng Định để ghi nhận khó khăn chung từ cơ sở; ghi nhận thực tế tại Phòng Công chứng Trương Lê Nguyên Thảo, khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh để tìm hiểu sâu về việc CĐS tại phòng công chứng tư nhân có nhiều TTHC liên quan mật thiết với chính quyền nhưng chưa có dữ liệu. Đoàn đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong công tác CĐS tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; làm việc với UBND tỉnh để ghi nhận các kiến nghị phát sinh trong quá trình CĐS tại địa phương.

Ông Nguyễn Phú Tiến cho biết đợt khảo sát này nhằm mục đích ghi nhận thực tế các khó khăn, vướng mắc trong CĐS tại các địa phương của cả nước, nhất là các tỉnh có áp lực dân cư đông như ở Bình Dương, trong khi số lượng cán bộ biên chế thuộc loại thấp trên dân số so với cả nước. Từ đó, đoàn nắm bắt các khó khăn ở cơ sở để tham mưu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Chính phủ có giải pháp phù hợp hơn trong thời gian tới để công tác CĐS được thông suốt từ cơ sở đến Trung ương với mục tiêu hướng về nhân dân, doanh nghiệp phục vụ.

 Thực tế tại Bình Dương cho thấy, để góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình CĐS khi thực hiện TTHC, Cổng dịch vụ công quốc gia cần bổ sung đầy đủ, chi tiết, có đính kèm tệp để các địa phương chuẩn hóa, công bố nội dung TTHC thống nhất trên cả nước; đồng thời quy định rõ từng TTHC có quy trình khác nhau thì chỉ là 1 TTHC duy nhất, tránh tình trạng quy định 1 TTHC như cấp, cấp đổi, cấp lại... nhưng có quy trình là nội dung 3 TTHC; hướng dẫn cụ thể về định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở đấu thầu, xác định đơn giá cho thực hiện một số dịch vụ xã hội hóa, bưu chính công ích, số hóa hồ sơ, kết quả, giấy tờ; quy định rõ TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; quy định rõ TTHC được lưu trữ dưới dạng hồ sơ điện tử và bắt buộc lưu giấy…

 HỒ VĂN

Từ khóa: chuyển đổi số

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.