Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 3-8-25 12:36:28

Sẽ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi số

0

 Đoàn công tác liên bộ của Trung ương, gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng do ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia Bộ Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn, đã có đợt khảo sát về công tác CĐS tại Bình Dương.

 Đoàn công tác liên bộ khảo sát và ghi nhận khó khăn trong công tác CĐS tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thuận An

 Ghi nhận từ thực tiễn

Tại TP.Thuận An, đoàn đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn trong công tác CĐS, như: Hệ thống đường truyền xử lý hồ sơ giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với các địa phương chưa đồng bộ; ghi nhận các khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng, nhất là thủ tục xác nhận nơi cư trú đang được người dân quan tâm.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục CĐS quốc gia, nêu vấn đề con số 8.000 hồ sơ nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến của TP.Thuận An được báo cáo thì có bao nhiêu hồ sơ người dân tự thực hiện và nộp ở nhà? Hầu như hồ sơ nộp trực tuyến đều có sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền cơ sở như có cán bộ hướng dẫn cách nộp, máy scan hỗ trợ scan hồ sơ, hướng dẫn tạo tài khoản. Từ thực tế này cho thấy những khó khăn chung trong việc nộp hồ sơ trực tuyến của người dân và giải quyết hồ sơ trực tuyến của cơ quan chức năng.

Các vấn đề về chất lượng đường truyền internet, đăng nhập dùng định danh cá nhân, nghiệp vụ lỗi phần mềm... đều được đặt ra để tìm giải pháp. Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An kiến nghị việc xác nhận nơi cư trú vẫn còn khó khăn do chưa có dữ liệu. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn vẫn chưa chấp nhận chứng thực điện tử và kiến nghị các bộ có giải pháp. Ông Nguyễn Thành Úy còn kiến nghị nhiều vấn đề khác như thanh toán trực tuyến, việc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh của người dân chưa đồng bộ. Cái khó nữa theo ông Nguyễn Thành Úy, đó là các cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ với nhau, nhất là cơ sở dữ liệu dân cư chưa kết nối cơ sở dữ liệu ngành tòa án để cập nhật lại tình trạng hôn nhân…

Cần sớm có giải pháp

Đoàn đã khảo sát thực tế tại bộ phận “một cửa” phường Hưng Định để ghi nhận khó khăn chung từ cơ sở; ghi nhận thực tế tại Phòng Công chứng Trương Lê Nguyên Thảo, khu phố Thạnh Bình, phường An Thạnh để tìm hiểu sâu về việc CĐS tại phòng công chứng tư nhân có nhiều TTHC liên quan mật thiết với chính quyền nhưng chưa có dữ liệu. Đoàn đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong công tác CĐS tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; làm việc với UBND tỉnh để ghi nhận các kiến nghị phát sinh trong quá trình CĐS tại địa phương.

Ông Nguyễn Phú Tiến cho biết đợt khảo sát này nhằm mục đích ghi nhận thực tế các khó khăn, vướng mắc trong CĐS tại các địa phương của cả nước, nhất là các tỉnh có áp lực dân cư đông như ở Bình Dương, trong khi số lượng cán bộ biên chế thuộc loại thấp trên dân số so với cả nước. Từ đó, đoàn nắm bắt các khó khăn ở cơ sở để tham mưu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Chính phủ có giải pháp phù hợp hơn trong thời gian tới để công tác CĐS được thông suốt từ cơ sở đến Trung ương với mục tiêu hướng về nhân dân, doanh nghiệp phục vụ.

 Thực tế tại Bình Dương cho thấy, để góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình CĐS khi thực hiện TTHC, Cổng dịch vụ công quốc gia cần bổ sung đầy đủ, chi tiết, có đính kèm tệp để các địa phương chuẩn hóa, công bố nội dung TTHC thống nhất trên cả nước; đồng thời quy định rõ từng TTHC có quy trình khác nhau thì chỉ là 1 TTHC duy nhất, tránh tình trạng quy định 1 TTHC như cấp, cấp đổi, cấp lại... nhưng có quy trình là nội dung 3 TTHC; hướng dẫn cụ thể về định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở đấu thầu, xác định đơn giá cho thực hiện một số dịch vụ xã hội hóa, bưu chính công ích, số hóa hồ sơ, kết quả, giấy tờ; quy định rõ TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; quy định rõ TTHC được lưu trữ dưới dạng hồ sơ điện tử và bắt buộc lưu giấy…

 HỒ VĂN

Từ khóa: chuyển đổi số

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ