Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 8-5-25 03:09:59

Sở Thông tin - Truyền thông: Nỗ lực cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

0

Trong đợt công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của UBND tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đạt 93,75/100 điểm, đứng hạng nhất đối với cấp sở. Đây là niềm tự hào chung của tập thể Sở TT-TT cho những nỗ lực vượt khó trong suốt quá trình CCHC gắn với chuyển đổi số (CĐS)...

Tích hợp, làm lợi cho dân

Ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở TT&TT, cho biết xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, trong năm 2023, sở đã triển khai các giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực, gắn CCHC với CĐS nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Cụ thể, sở đã hình thành hệ thống dữ liệu của ngành in, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT); thực hiện việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành có liên quan. Các dữ liệu đã được sử dụng và khai thác. Đến nay, 100% TTHC công của sở được cung cấp trực tuyến mức độ toàn trình và thanh toán trực tuyến. Các TTHC được rà soát, xây dựng mẫu điện tử tương tác hỗ trợ điền thông tin tự động; tích hợp các kênh thông báo về tình hình xử lý hồ sơ như tin nhắn, ứng dụng Bình Dương số, Zalo SmartCity; tích hợp kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ xác định danh tính. Hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết TTHC vào kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức.

Năm 2023, Sở Thông tin - Truyền thông tham mưu cho tỉnh ra mắt ứng dụng Bình Dương số phục vụ người dân, doanh nghiệp

“Để người dân, tổ chức dễ tiếp cận và sử dụng hệ thống thông tin giải quyết TTHC, sở đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở; tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách đến với người dân, tổ chức thông qua Zalo OA Binh Duong SmartCity…”, ông Yên chia sẻ.

Với vai trò là cơ quan thường trực của tỉnh về CĐS, thời gian qua, Sở TT-TT đã làm tốt công tác tham mưu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đến nay tỉnh đã đưa vào sử dụng các ứng dụng nội bộ như: Phần mềm quản lý, điều hành, phần mềm ký số (chứng thư số), hệ thống hộp thư điện tử công vụ tỉnh, hệ thống hộp thư điện tử công vụ Bộ TT-TT, hệ thống phần mềm lưu trữ Own Cloud, hệ thống quản lý tài sản ICT Bình Dương…

Song song đó, sở xây dựng video clip hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn người dân lựa chọn các đơn vị cung cấp chữ ký số công cộng miễn phí để nộp hồ sơ trực tuyến; tăng cường hướng dẫn thông qua hệ thống đường dây nóng 1022. Bên cạnh đó, sở thường xuyên cử đội ngũ kỹ thuật hướng dẫn cho người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến; bảo đảm người dân, doanh nghiệp dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại và được giải quyết hồ sơ trước thời hạn so với thời gian quy định.

Thực hiện tốt công tác tham mưu

Với vai trò là cơ quan thường trực của tỉnh về CĐS, thời gian qua, Sở TT-TT đã làm tốt công tác tham mưu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đến nay tỉnh đã đưa vào sử dụng các ứng dụng nội bộ, như: Phần mềm quản lý, điều hành, phần mềm ký số (chứng thư số), hệ thống hộp thư điện tử công vụ tỉnh, hệ thống hộp thư điện tử công vụ Bộ TT-TT, hệ thống phần mềm lưu trữ Own Cloud, hệ thống quản lý tài sản ICT Bình Dương. Cùng với đó là hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, hệ thống thông tin báo cáo Bộ TT-TT, hệ thống “Phòng họp không giấy”, hệ thống thông tin giải quyết TTHC, ứng dụng Bình Dương số, ứng dụng chính quyền số, ứng dụng 1022 Bình Dương, hệ thống chỉ đạo, điều hành IOC, phần mềm kế toán, phần mềm công đoàn, phần mềm quản lý công chức, viên chức…

Ban Giám đốc sở đã chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân, tổ chức. Các trang thiết bị bảo đảm an toàn thông tin được đầu tư theo hướng chuyên dụng, hiện đại, thường xuyên cập nhật, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ theo hướng dẫn của Bộ TT-TT. Sở đã đưa vào sử dụng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh; nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung; nền tảng số quản trị nội bộ thông qua ứng dụng chính quyền số Bình Dương; nền tảng họp trực tuyến; nền tảng giám sát trực tuyến và hệ thống thông tin; nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai trên Cổng 1022, dịch vụ công; nền tảng trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức.

Song song đó, sở đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung kết nối dữ liệu các bộ, ngành thông qua trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết nối dữ liệu 18/18 sở, ban, ngành và 4/6 ngành dọc của tỉnh; tích hợp tại Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) hơn 1.000 chỉ số chỉ đạo, dữ liệu 18/18 các sở, ban, ngành, 9/9 IOC mềm huyện, thị xã, thành phố; phân quyền 91/91 xã, phường, thị trấn…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Tăng cường truyền thông về cải cách thủ tục hành chính 

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1270/KH-UBND về truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Bình Dương dẫn đầu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

Tính đến ngày 1-4, Bình Dương đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến. Đây là niềm vui, sự phấn khởi cho toàn hệ thống chính trị, cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp…

Phường Bình An, TP.Dĩ An: Số hóa hồ sơ đạt tỷ lệ 100%

Trong quý I-2025, phường Bình An đã tiếp nhận và giải quyết 2.222 hồ sơ các loại, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đạt 100%; trong đó đã thực hiện số hóa 2.040 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Mô hình “Hành chính công lưu động” tại TP.Dĩ An: Cách làm hay cần nhân rộng

Đến cuối tháng 3-2025, mô hình “Hành chính công lưu động” của TP.Dĩ An đã lan tỏa rộng khắp tại 7 phường của thành phố.