Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 11-9-25 03:33:27

Sở Thông tin - Truyền thông: Nỗ lực cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

0

Trong đợt công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của UBND tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đạt 93,75/100 điểm, đứng hạng nhất đối với cấp sở. Đây là niềm tự hào chung của tập thể Sở TT-TT cho những nỗ lực vượt khó trong suốt quá trình CCHC gắn với chuyển đổi số (CĐS)...

Tích hợp, làm lợi cho dân

Ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở TT&TT, cho biết xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, trong năm 2023, sở đã triển khai các giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực, gắn CCHC với CĐS nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Cụ thể, sở đã hình thành hệ thống dữ liệu của ngành in, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT); thực hiện việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành có liên quan. Các dữ liệu đã được sử dụng và khai thác. Đến nay, 100% TTHC công của sở được cung cấp trực tuyến mức độ toàn trình và thanh toán trực tuyến. Các TTHC được rà soát, xây dựng mẫu điện tử tương tác hỗ trợ điền thông tin tự động; tích hợp các kênh thông báo về tình hình xử lý hồ sơ như tin nhắn, ứng dụng Bình Dương số, Zalo SmartCity; tích hợp kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ xác định danh tính. Hồ sơ được số hóa kết quả giải quyết TTHC vào kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức.

Năm 2023, Sở Thông tin - Truyền thông tham mưu cho tỉnh ra mắt ứng dụng Bình Dương số phục vụ người dân, doanh nghiệp

“Để người dân, tổ chức dễ tiếp cận và sử dụng hệ thống thông tin giải quyết TTHC, sở đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở; tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách đến với người dân, tổ chức thông qua Zalo OA Binh Duong SmartCity…”, ông Yên chia sẻ.

Với vai trò là cơ quan thường trực của tỉnh về CĐS, thời gian qua, Sở TT-TT đã làm tốt công tác tham mưu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đến nay tỉnh đã đưa vào sử dụng các ứng dụng nội bộ như: Phần mềm quản lý, điều hành, phần mềm ký số (chứng thư số), hệ thống hộp thư điện tử công vụ tỉnh, hệ thống hộp thư điện tử công vụ Bộ TT-TT, hệ thống phần mềm lưu trữ Own Cloud, hệ thống quản lý tài sản ICT Bình Dương…

Song song đó, sở xây dựng video clip hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn người dân lựa chọn các đơn vị cung cấp chữ ký số công cộng miễn phí để nộp hồ sơ trực tuyến; tăng cường hướng dẫn thông qua hệ thống đường dây nóng 1022. Bên cạnh đó, sở thường xuyên cử đội ngũ kỹ thuật hướng dẫn cho người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến; bảo đảm người dân, doanh nghiệp dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại và được giải quyết hồ sơ trước thời hạn so với thời gian quy định.

Thực hiện tốt công tác tham mưu

Với vai trò là cơ quan thường trực của tỉnh về CĐS, thời gian qua, Sở TT-TT đã làm tốt công tác tham mưu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đến nay tỉnh đã đưa vào sử dụng các ứng dụng nội bộ, như: Phần mềm quản lý, điều hành, phần mềm ký số (chứng thư số), hệ thống hộp thư điện tử công vụ tỉnh, hệ thống hộp thư điện tử công vụ Bộ TT-TT, hệ thống phần mềm lưu trữ Own Cloud, hệ thống quản lý tài sản ICT Bình Dương. Cùng với đó là hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, hệ thống thông tin báo cáo Bộ TT-TT, hệ thống “Phòng họp không giấy”, hệ thống thông tin giải quyết TTHC, ứng dụng Bình Dương số, ứng dụng chính quyền số, ứng dụng 1022 Bình Dương, hệ thống chỉ đạo, điều hành IOC, phần mềm kế toán, phần mềm công đoàn, phần mềm quản lý công chức, viên chức…

Ban Giám đốc sở đã chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân, tổ chức. Các trang thiết bị bảo đảm an toàn thông tin được đầu tư theo hướng chuyên dụng, hiện đại, thường xuyên cập nhật, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ theo hướng dẫn của Bộ TT-TT. Sở đã đưa vào sử dụng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh; nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung; nền tảng số quản trị nội bộ thông qua ứng dụng chính quyền số Bình Dương; nền tảng họp trực tuyến; nền tảng giám sát trực tuyến và hệ thống thông tin; nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai trên Cổng 1022, dịch vụ công; nền tảng trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức.

Song song đó, sở đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung kết nối dữ liệu các bộ, ngành thông qua trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết nối dữ liệu 18/18 sở, ban, ngành và 4/6 ngành dọc của tỉnh; tích hợp tại Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) hơn 1.000 chỉ số chỉ đạo, dữ liệu 18/18 các sở, ban, ngành, 9/9 IOC mềm huyện, thị xã, thành phố; phân quyền 91/91 xã, phường, thị trấn…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ