Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 19:05:04

Sở Tư pháp: Điểm sáng trong Chỉ số cải cách hành chính

0

UBND tỉnh vừa công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của các sở, ban, ngành. Theo kết quả công bố, Sở Tư pháp đã vươn lên hạng nhất với điểm số 90,62/100%, kế tiếp là Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

 Đội ngũ cán bộ, công chức Sở Tư pháp thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ngành tập trung vào 3 nhóm điểm. Nhóm thứ nhất xuất sắc, đạt kết quả chỉ số từ 90% trở lên, gồm Sở Tư pháp, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Nhóm thứ hai, nhóm tốt đạt kết quả chỉ số từ 80 - dưới 90% có 9 đơn vị. Nhóm thứ ba, nhóm khá đạt kết quả chỉ số từ 70 - dưới 80% (có 6 đơn vị). So với năm 2019, kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ban ngành có 16 đơn vị tăng giá trị và ngược lại có 3 đơn vị giảm. Riêng đối với Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh không nằm trong nhóm xếp hạng, Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh không đánh giá tác động của CCHC (điều tra xã hội học) để xác định chỉ số đối với 2 đơn vị này. Kết quả chỉ số của Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh năm 2020 chỉ đánh giá dựa trên kết quả triển khai công tác CCHC. Vì vậy, chỉ so sánh, đánh giá 2 đơn vị này với các đơn vị khác dựa trên điểm tự đánh giá.

Theo ghi nhận chung, năm 2020 mặc dù trải qua nhiều diễn biến không thuận lợi do dịch bệnh Covid-19 gây ra nhưng các sở, ban, ngành trong tỉnh đã chủ động CCHC, tạo động lực phát triển, góp phần giúp tỉnh giữ vững vị trí là một điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Kết quả CCHC đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020 và kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của các sở, ban, ngành đã nói lên tính hiệu quả này, đó là có đến 16/19 đơn vị được đánh giá Chỉ số CCHC năm 2020 đều tăng giá trị so với năm 2019.

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nhìn nhận năm 2020 công tác CCHC tiếp tục được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo sâu sát. Các ngành, các cấp luôn xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong quản lý, điều hành. Công tác triển khai, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương được chú trọng. Kết quả CCHC vừa công bố là thước đo, là công cụ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC từ cấp tỉnh tới cấp xã.

Có thể nói, việc đánh giá kết quả CCHC thông qua Chỉ số CCHC đã được các sở, ban, ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, trở thành công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó, Sở Nội vụ với vai trò Cơ quan Thường trực CCHC của tỉnh đã tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức triển khai xác định Chỉ số CCHC từ năm 2014 đến nay, đã thường xuyên cải tiến, đổi mới nội dung, phương pháp xác định Chỉ số CCHC, với mục tiêu năm sau phải tốt hơn năm trước, để Chỉ số CCHC luôn được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đánh giá khách quan, trung thực. Từ đó, các đơn vị, địa phương có cơ sở đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp đẩy mạnh CCHC thời gian tới.

 HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.