Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 20-6-25 10:45:12

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

0

 Với tinh thần trách nhiệm cao, UBND huyện Bàu Bàng đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Từ quyết tâm chính trị, luôn xem nhiệm vụ CCHC là trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành nên trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác cải cách TTHC trên địa bàn huyện tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt, đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân.

 Cán bộ “một cửa” UBND huyện Bàu Bàng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.VĂN

 Hướng đến người dân phục vụ

Thời gian qua, bộ phận “một cửa” UBND huyện Bàu Bàng luôn lấy mục tiêu phục vụ sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị. Do vậy, công tác cải cách TTHC tại đây luôn được người dân đánh giá cao. Bà Bùi Thị Mỹ Linh (xã Lai Uyên) cho biết từ khi UBND huyện Bàu Bàng áp dụng thực hiện “cơ chế một cửa liên thông hiện đại” đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp làm TTHC. “Vừa qua, tôi có đến làm TTHC xin cấp giấy phép kinh doanh hộ gia đình thì được cán bộ, công chức (CBCC) hướng dẫn tận tình. Sau đó 3 ngày, tôi nhận được kết quả trả hồ sơ”, bà Linh vui mừng nói.

Theo kết quả đánh giá sự hài lòng, bộ phận “một cửa” huyện Bàu Bàng được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, nhất là lĩnh vực kê khai các biểu mẫu TTHC với 289 TTHC thuộc 46 lĩnh vực giải quyết được công khai minh bạch tại bộ phận “một cửa” và trang thông tin điện tử của huyện. Người dân, doanh nghiệp cũng đánh giá cao phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC tại địa phương. Ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để tạo sự hài lòng cho người dân, ngoài việc đầu tư máy móc thiết bị phục vụ nhiệm vụ giải quyết TTHC, huyện luôn quan tâm, chú ý đến yếu tố con người, quyết tâm xây dựng đôi ngũ CBCC chuyên nghiệp. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã cử 54 CBCC theo học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ.

Cái hay của huyện Bàu Bàng là đã chọn chương trình “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC giai đoạn 2016-2020” là 1 trong 9 chương trình trọng tâm để triển khai thực hiện. Mục tiêu mà chương trình đề ra là xác định rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của từng cơ quan, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết TTHC; bảo đảm quy trình luân chuyển, xử lý hồ sơ theo đúng quy định, đặc biệt là các thủ tục có tính chất liên thông. Chương trình cũng đã tập trung xây dựng đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, giải quyết nhanh chóng, rút ngắn thời gian thực hiện. Từ chương trình này, hàng năm, toàn huyện đều giải quyết TTHC nhanh gọn, đáp ứng nguyện vọng của người dân, tổ chức.

Hiện đại hóa nền hành chính

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, bộ phận “một cửa” huyện Bàu Bàng đã trả kết quả hồ sơ cho 7.209 trường hợp, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,5%. Trong đó, giải quyết hồ sơ liên thông là 539 hồ sơ, đạt 100%. Đạt được kết quả này là nhờ thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã mạnh dạn hiện đại hóa nền hành chính theo chương trình đề ra của Huyện ủy. Mỗi phòng, ban đều bảo đảm có đủ máy tính, thiết bị cho CBCC kết nối liên thông, kết nối từng bộ phận để giải quyết công việc. Cùng với đó, huyện đã xây dựng kế hoạch mở rộng, duy trì, cải tiến, chuyển đổi và hoàn thiện áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng sang phiên bản tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn. Đây là cơ sở để tăng cường cho việc giải quyết TTHC theo hướng liên thông, điện tử, giảm thời gian đi lại cho người dân, tổ chức.

Với mục tiêu đề ra là xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, văn minh và hiện đại, trong 6 tháng cuối năm 2019, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân và CBCC. Mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có trên 50% TTHC được xử lý thông qua môi trường mạng đạt mức độ 3, 20% đạt mức độ 4, bảo đảm mức độ hài lòng về cung cấp dịch vụ công trên địa bàn huyện đến năm 2020 đạt trên 95%…

Để đạt mục tiêu này, ngoài những nhiệm vụ thường niên đề ra, UBND huyện Bàu Bàng sẽ quyết tâm thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Cùng với đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; nâng cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã; xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đền xử lý văn bản trên môi trường điện tử.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.