Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 02:43:03

Tăng cường tuyên truyền chuyển đổi số tại cơ sở

0

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tỉnh nhằm tuyên truyền đến tận nhà dân, từng ngõ hẻm các ứng dụng chuyển đổi số (CĐS) đã được nhiều địa phương triển khai thực hiện, nhất là tuyên truyền CĐS trong cải cách hành chính (CCHC).

Tuyên truyền đến từng khu phố, nhà dân

Những ngày qua, các khu phố ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đã thành lập Tổ CNSCĐ, 7 khu phố của phường đã có 7 Tổ CNSCĐ. Các tổ đã đến từng nhà, ngõ hẻm triển khai tuyên tuyền phương châm CCHC của phường: “Năng động, trách nhiệm, kịp thời, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ”; tuyên truyền cho người dân các kỹ năng tạo tài khoản và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Cùng với đó là tuyên truyền cho người dân hiểu công tác CĐS là tất yếu, là xu hướng phát triển trong tương lai, hướng dẫn cách thức chọn lọc thông tin đúng trên mạng xã hội…

Tổ công nghệ số cộng đồng phường Tân Đông Hiệp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về chuyển đổi số

Bà Phan Thị Diễm Kiều, công chức phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, chia sẻ Tân Đông Hiệp là phường đông dân cư nhất tỉnh hiện nay với con số trên 150.000 người. Thời gian qua, từ sự chỉ đạo chung của Đảng ủy, UBND phường, cán bộ phường đã quyết tâm triển khai công tác tuyên truyền đến từng ngõ hẻm, nhà dân với mong muốn mọi người dân đều nắm được các chủ trương chung của Chính phủ, của tỉnh về CĐS. “Chúng tôi đã trực tiếp hướng dẫn người dân cách thức tạo tài khoản, cách nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng. Chúng tôi mong muốn từng người dân hiểu và chung tay với chính quyền trong công tác chuyển đổi số”, bà Kiều nói.

Ông Nguyễn Văn Hưng, tổ 19, khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Tôi mới được tìm hiểu việc giải quyết TTHC qua mạng thông qua buổi tuyên truyền tại khu phố do phường tổ chức. Sau buổi tuyên truyền, tôi có tài khoản sẽ cố gắng thực hiện TTHC qua mạng; đồng thời giới thiệu cho người thân cách thức tạo tài khoản và thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Tôi mong muốn chính quyền các cấp cần động bộ hóa nhanh hơn các dữ liệu trên môi trường mạng để tạo điều kiện cho người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng nhanh chóng, hiệu quả”.

Tăng cường hướng dẫn người dân

Theo tìm hiểu, hiện nay đa số người dân không hiểu các quy trình, thủ tục, biểu mẫu điện tử. Nhiều hồ sơ, người dân phải được hướng dẫn ghi nhiều lần mới hoàn thành hồ sơ để nộp. Đây là cái khó nhất cần đặt ra để chính quyền các cấp có trách nhiệm hướng dẫn người dân, nhất là tại cấp cơ sở. Anh Phan Thanh Bình, cán bộ tư pháp - hộ tịch của phường Dĩ An, chia sẻ cán bộ phường cần có trách nhiệm hướng dẫn người dân ghi các biểu mẫu. Ngoài việc tăng cường truyên truyền trên các phương tiện thông tin thì trách nhiệm hướng dẫn của từng cán bộ công chức cho người dân là cần thiết để người dân hiểu, nắm rõ quy trình cùng chung tay với chính quyền xây dựng thành công chính quyền số.

Trong các văn bản triển khai công tác CĐS, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn CĐS; thực hiện tuyên truyền các ứng dụng OTT, mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Các cơ quan thông tin của tỉnh cần xây dựng mục “CĐS” nhằm cung cấp kịp thời các thông tin, hoạt động về việc thực hiện CĐS của tỉnh; thường xuyên tổ chức các hội thảo về CĐS. Qua đó, từng bước thay đổi thói quen của tổ chức và cá nhân ở một số lĩnh vực quan trọng liên quan đến chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, như: Thanh toán không dùng tiền mặt, các nền tảng thiết yếu trong các lĩnh vực.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập gần 600 Tổ CNSCĐ. Các tổ này có nhiệm vụ hướng dẫn người dân cách tạo tài khoản, giới thiệu dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; cách sử dụng Viettel money, VNPT money, sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, địa chỉ số, trình duyệt Cốc Cốc; hướng dẫn cách thức hoạt động trên môi trường mạng xã hội. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền tất cả các nghị quyết, kế hoạch, văn bản triển khai CĐS trên địa bàn tỉnh đến từng khu phố, ngõ hẻm, nhà dân.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.