Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 18-8-25 05:38:04

Thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa” cấp xã: Những kết quả ban đầu

0

Việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một đã có những kết quả ban đầu đáng ghi nhận, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân trong việc giao dịch với cơ quan các cấp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng nhanh gọn, giảm thời gian đi lại...

 Người dân hài lòng

Theo Quyết định số 3054/ QĐ-UBND ngày 31-10-2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một để thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020, có 5 phường của TP.Thủ Dầu Một thực hiện thí điểm đề án này, gồm: Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Thọ và Định Hòa. Sau thời gian bố trí thí điểm, nhân viên bưu điện tại các phường này đã tiếp nhận được gần 2.000 hồ sơ các loại, chuyển về cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả tại nhà hoặc tại điểm tiếp nhận hồ sơ. TTHC mà nhân viên bưu điện tiếp nhận và trả kết quả thời gian qua gồm 10 TTHC cấp xã, 14 TTHC cấp huyện, 9 TTHC cấp tỉnh.


Nhân viên bưu điện được bố trí tại UBND phường Phú Hòa tiếp nhận hồ sơ của người dân

Ông Thái Sơn Long, người dân khu phố 8, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết ông cảm thấy hài lòng khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của phường Phú Mỹ, vì ở đây có bố trí nhân viên bưu điện giải quyết TTHC cho người dân đối với các TTHC cấp tỉnh và cấp huyện. “Hôm rồi, tôi đến làm TTHC xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cho đứa con thì được giải quyết ngay và sau đó nhận kết quả tại nhà rất tiện”, ông Sơn nói. Còn bà Nguyễn Thị Mỹ Loan, người dân khu phố 8, phường Phú Hòa, cho biết bà đánh giá cao việc bố trí nhân viên bưu điện tại phường Phú Hòa. Ở đây, nhân viên làm việc thực thụ như cán bộ “một cửa” cấp phường, nhiệt tình giúp đỡ và hướng dẫn cách làm TTHC cho người dân. “Cách đây 10 ngày, tôi đã đến làm TTHC liên quan đến tăng vốn điều lệ công ty thì được giải quyết ngay”, bà Loan chia sẻ.

Theo nhận định của UBND TP.Thủ Dầu Một, ngoài tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC theo quy định, nhân viên bưu điện còn thực hiện một số nhiệm vụ khác do trưởng bộ phận “một cửa” giao như tiếp nhận hồ sơ TTHC ngoài danh mục thực hiện; hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC; nhập dữ liệu thông tin hồ sơ TTHC vào phần mềm một cửa. Từ đó, nhân viên bưu điện từng bước chủ động hơn trong vấn đề tiếp nhận, trả kết quả và tư vấn về thực hiện các dịch vụ theo quy định, tạo sự hài lòng cao cho người dân, tổ chức.

Khắc phục hạn chế

Mới đây, đoàn khảo sát của Sở Thông tin và Truyền thông, UBND TP.Thủ Dầu Một, Trung tâm Hành chính công và Bưu điện tỉnh đã phối hợp tổ chức khảo sát việc bố trí thí điểm nhân viên bưu điện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND 5 phường thuộc TP.Thủ Dầu Một.

Qua khảo sát thực tế và đánh giá tình hình bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa”, đoàn khảo sát đánh giá cao về kết quả tổ chức và phối hợp thực hiện giữa UBND các phường và Bưu điện tỉnh. Về cơ bản, đa số các phường đã bố trí quầy tiếp nhận riêng cho nhân viên bưu điện, bố trí máy tính và dán decal trên các quầy cho nhân viên bưu điện ở vị trí thuận lợi nhất để người dân, tổ chức dễ nhận biết và tiếp cận dịch vụ. Đồng thời, nhân viên bưu điện còn được cung cấp tài khoản người dùng trên phần mềm một cửa để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Các thành viên đoàn khảo sát cho rằng, trong quá trình thực hiện thí điểm cũng còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như một số phường chưa bố trí quầy chính thức cho nhân viên bưu điện. Hầu hết các phường vẫn chưa giao nhân viên bưu điện tiếp nhận hoàn toàn mà phối hợp tiếp nhận song song với công chức “một cửa” phường đối với những TTHC giao bưu điện chủ động tiếp nhận theo quy định. Cán bộ, công chức chưa nhận thức được đầy đủ vai trò, vị trí của nhân viên bưu điện để phối hợp giao nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa” được hiệu quả trong giải quyết TTHC.

Để khắc phục những hạn chế này, đoàn khảo sát đưa ra một số định hướng để triển khai thực hiện đề án thí điểm giai đoạn 2, từ tháng 6-2019, cụ thể: Tiếp tục thực hiện và mở rộng thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa” các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một. Các địa phương có bố trí nhân viên bưu điện cần tạo điều kiện cho nhân viên bưu điện tìm hiểu, tiếp cận các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để hỗ trợ công chức “một cửa” hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả việc giải quyết TTHC; bố trí chính thức quầy cho nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, tạo điều kiện cho nhân viên bưu điện được sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị được bố trí, trang bị để phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC theo đề án. Cùng với đó, các địa phương giao cho nhân viên bưu điện tiếp nhận và trả kết quả các TTHC theo danh mục đã được UBND tỉnh phê duyệt; công chức “một cửa” của phường theo dõi, giám sát việc tiếp nhận và trả kết quả của nhân viên bưu điện. Song song đó, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả nhất.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ