Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 06:25:52

Tiện ích từ cổng dịch vụ công

0

Cổng Dịch vụ công (DVC) tỉnh Bình Dương tại địa chỉ https://dichvucong. binhduong.gov.vn được xây dựng từ rất sớm và liên tục được nâng cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Chính phủ. Thời gian qua, lượng truy cập vào Cổng DVC của tỉnh đã tăng nhanh về số lượng, phù hợp với xu thế phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Nhiều tiện ích

Hiện Cổng DVC tỉnh Bình Dương đã tích hợp, đồng bộ với Cổng DVC quốc gia. Cổng DVC của tỉnh đã triển khai được 1.159 DVC mức độ 3, mức độ 4 cho 3 cấp; trong đó có 1.015 DVC mức độ 4, 144 DVC mức độ 3. Đây là kênh cung cấp thông tin, lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm theo định hướng tối ưu hóa, giúp người dân, DN dễ dàng tìm kiếm, sử dụng các chức năng phục vụ quá trình tương tác với cơ quan Nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Các tính năng đã, đang từng bước động bộ như tính năng trạng thái giải quyết hồ sơ, sự kết nối đồng bộ đến bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã.

Người dân được hướng dẫn thực hiện hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVC của tỉnh tại UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay đã có gần 30.000 tài khoản của người dân, DN được tạo lập. Nhiều TTHC được giải quyết trên môi trường mạng phát sinh hồ sơ nhiều như đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông - vận tải (tích hợp với Bộ Giao thông - Vận tải); cấp phiếu lý lịch tư pháp (tích hợp với Bộ Tư pháp), thủ tục đăng ký khai sinh (tích hợp với phần mềm “một cửa” điện tử cấp xã)… Tổng số hồ sơ đã nộp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong các tháng đầu năm 2022 là 154.766 hồ sơ/tổng 485.067 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 31,90% hồ sơ phát sinh. Điều này tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiến tới không nhận hồ sơ giấy trực tiếp trong tương lai.

Cổng DVC của tỉnh đã, đang tiếp tục được nâng cấp, có mã quét (QR Code) theo tiêu chuẩn quốc tế (EMVCo) và bổ sung thêm một số phương thức thanh toán khác giúp người dân, DN đa dạng hóa việc lựa chọn dịch vụ thanh toán điện tử trên môi trường mạng.

Người dân khen ngợi

Trao đổi với P.V, nhiều người dân khen ngợi thực hiện đăng ký thủ tục qua mạng không chỉ góp phần giảm đi lại mà còn hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu. Ông Nguyễn Hồng Phương (xã Bình Mỹ, Bắc Tân Uyên) cho biết: “Sau khi lập tài khoản, tôi vừa thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng điện tử về việc tăng vốn thành lập DN. Sau đó, hồsơ của tôi nhanh chóng được xử lý, rất tiện ích”. Bà Nguyễn Phượng Hằng (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An) cho biết bà vừa hoàn thành việc đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp từ Cổng DVC của tỉnh. Thông qua Cổng DVC tỉnh Bình Dương đã giúp người dân thực hiện nhiều TTHC cần thiết mà không phải đến cơ quan Nhà nước là cách làm hay, thể hiện được tinh thần, trách nhiệm cao với nhân dân.

Qua khảo sát gần đây cho thấy, trên 90% người dân, DN được khảo sát có ý kiến đồng thuận cao với Cổng DVC của tỉnh. Họ cũng kiến nghị sự đồng bộ trong giải quyết hồ sơ trực tuyến cần nhanh chóng mã hóa hồ sơ; có chính sách khuyến khích người dân sử dụng DVC trả phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Đối với các cá nhân có dữ liệu nền tảng (đã từng thực hiện hồ sơ) nên hạn chế các hồ sơ scan đã nộp kèm theo trước đó. Cùng với đó, người dân cũng kiến nghị kịp thời cập nhật các TTHC trên cổng DVC của tỉnh theo đúng các quyết định công bố TTHC của tỉnh để người dân, DN kịp thời nắm bắt thông tin, thực hiện.

Cổng DVC của tỉnh đã, đang tiếp tục được nâng cấp, có mã quét (QR Code) theo tiêu chuẩn quốc tế (EMVCo) và bổ sung thêm một số phương thức thanh toán khác giúp người dân, DN đa dạng hóa việc lựa chọn dịch vụ thanh toán điện tử trên môi trường mạng.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Từ khóa: Bình Dương

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.