Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 12:57:38

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số

0

Năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia, tập trung vào thực hiện một số chỉ tiêu quan trọng về dữ liệu số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, an toàn, an ninh mạng. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững…

Người dân được hướng dẫn cài đặt chữ ký số miễn phí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một

Nhiều nền tảng quan trọng

Tính đến nay, hạ tầng số được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại hóa, số thuê bao điện thoại di động đạt 138,75 thuê bao/100 dân, 99,9% khu vực có dân cư sinh sống được phủ sóng di động 3G, 4G. Mạng truyền số liệu chuyên dùng băng thông rộng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh phủ đến cấp xã với hơn 184 điểm kết nối, bảo đảm cho các kết nối đến ứng dụng nội bộ của tỉnh. Tỉnh đã từng bước hình thành một phần hạ tầng mạng internet để truyền tải dữ liệu camera. Trung tâm Dữ liệu tỉnh được xây dựng theo mô hình 1+1 (gồm trung tâm dữ liệu chính và trung tâm dữ liệu dự phòng) tạo sự thuận lợi cho việc kết nối trục liên thông tỉnh (LGSP), kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP).

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết tỉnh đã hoàn thành kết nối và đưa vào khai thác có hiệu quả các dịch vụ liên quan Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư do Chính phủ cung cấp thông qua trục kết nối dữ liệu quốc gia, CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Từ năm 2022 đến tháng 3-2023 đã có 2.372.252 giao dịch được thực hiện qua trục LGSP. Các CSDL được kết nối, chia sẻ về thông tin đất đai, thông tin quy hoạch đô thị, doanh nghiệp của tỉnh; hộ tịch… Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công (DVC) tỉnh đã được hợp nhất với các tiện ích tra cứu hộ khẩu thông qua CSDL dân cư, số hóa, trợ lý ảo, ký số trên eForm, ký số trên file PDF, thanh toán trên nền tảng DVC quốc gia, thanh toán nghĩa vụ thuế lĩnh vực đất đai, thanh toán trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã và rà soát, chuẩn hóa quy trình thủ tục và hệ thống báo cáo…

Qua thống kê, hiện nay có 82% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính hợp pháp khác; 89% người dân biết kỹ năng về công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông. Tổ công nghệ số cộng đồng với 586 tổ, 3.329 thành viên, bước đầu hỗ trợ người dân trong công tác CĐS; đang mở rộng phạm vi tổ công nghệ số cộng đồng đến các tổ chức Đoàn thanh niên, công đoàn…

Hệ thống đường dây nóng tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị và điều phối cấp cứu ngoại viện và ứng dụng Bình Dương số cung cấp đa dạng các kênh, tiện ích hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, giúp gia tăng kết nối, tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Các ứng dụng chuyên ngành được triển khai tăng mức độ trải nghiệm của người dùng như du lịch thực tế ảo, AI tư vấn thủ tục hành chính...

Quyết tâm thực hiện

Quá trình thực hiện CĐS cũng đang gặp những khó khăn nhất định, tuy nhiên UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương khắc phục khó khăn, tập trung đẩy mạnh CĐS theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững, ưu tiên nguồn lực; ứng dụng có hiệu quả Đề án 06, định danh và xác thực điện tử, chủ động, ưu tiên nguồn lực trong việc tổ chức triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 70%, 60%, 55% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến DVC trực tuyến đặt ra năm 2023 trước tháng 9.

Trong xây dựng hoàn thiện cơ chế, chính sách, tỉnh đang hoàn thành việc triển khai các văn bản chỉ đạo triển khai theo yêu cầu của Trung ương, xây dựng chính sách trình HĐND nhằm khuyến khích người dân sử dụng DVC (miễn phí trung gian thanh toán; miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện DVC trực tuyến); chính sách hỗ trợ cho các tổ công nghệ số cộng đồng của các địa phương giai đoạn 2023-2025.

Tỉnh dự kiến sẽ tổ chức hội thảo cấp tỉnh cho lãnh đạo các cấp trong cơ quan Nhà nước, các cơ quan Đảng, tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, cơ quan báo chí nhằm nâng cao nhận thức, bồi dưỡng, đào tạo về CĐS; tổ chức đào tạo các kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước, cơ quan báo chí để khai thác các dữ liệu số; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao về công nghệ số cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách CNTT…

Cùng với đó, tỉnh tập trung đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng mạng nội bộ, kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng bảo đảm thông suốt và an toàn thông tin; phát triển hạ tầng internet kết nối vạn vật (IoT), ưu tiên triển khai các hệ thống wifi công cộng, hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; phát triển các hệ thống xử lý thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tác động của hoạt động tới môi trường. 

Về chính quyền số, UBND tỉnh yêu cầu tập trung nguồn lực triển khai các dự án thuộc lĩnh vực CNTT được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; ban hành khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Bình Dương; bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành của tỉnh phục vụ công tác theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc của lãnh đạo. Cùng với đó là đẩy mạnh số hóa hoạt động các cơ quan trên địa bàn tỉnh, kết nối hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cung cấp DVC trực tuyến toàn trình, một phần, số hóa hồ sơ cũng như khai thác các tiện ích dịch vụ, CSDL do Trung ương, bộ ngành cung cấp nhằm phục vụ công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng đô thị thông minh…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.