Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 1-8-25 02:27:43

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số

0

Năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia, tập trung vào thực hiện một số chỉ tiêu quan trọng về dữ liệu số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, an toàn, an ninh mạng. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững…

Người dân được hướng dẫn cài đặt chữ ký số miễn phí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một

Nhiều nền tảng quan trọng

Tính đến nay, hạ tầng số được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại hóa, số thuê bao điện thoại di động đạt 138,75 thuê bao/100 dân, 99,9% khu vực có dân cư sinh sống được phủ sóng di động 3G, 4G. Mạng truyền số liệu chuyên dùng băng thông rộng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh phủ đến cấp xã với hơn 184 điểm kết nối, bảo đảm cho các kết nối đến ứng dụng nội bộ của tỉnh. Tỉnh đã từng bước hình thành một phần hạ tầng mạng internet để truyền tải dữ liệu camera. Trung tâm Dữ liệu tỉnh được xây dựng theo mô hình 1+1 (gồm trung tâm dữ liệu chính và trung tâm dữ liệu dự phòng) tạo sự thuận lợi cho việc kết nối trục liên thông tỉnh (LGSP), kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (NGSP).

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết tỉnh đã hoàn thành kết nối và đưa vào khai thác có hiệu quả các dịch vụ liên quan Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư do Chính phủ cung cấp thông qua trục kết nối dữ liệu quốc gia, CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Từ năm 2022 đến tháng 3-2023 đã có 2.372.252 giao dịch được thực hiện qua trục LGSP. Các CSDL được kết nối, chia sẻ về thông tin đất đai, thông tin quy hoạch đô thị, doanh nghiệp của tỉnh; hộ tịch… Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công (DVC) tỉnh đã được hợp nhất với các tiện ích tra cứu hộ khẩu thông qua CSDL dân cư, số hóa, trợ lý ảo, ký số trên eForm, ký số trên file PDF, thanh toán trên nền tảng DVC quốc gia, thanh toán nghĩa vụ thuế lĩnh vực đất đai, thanh toán trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã và rà soát, chuẩn hóa quy trình thủ tục và hệ thống báo cáo…

Qua thống kê, hiện nay có 82% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính hợp pháp khác; 89% người dân biết kỹ năng về công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông. Tổ công nghệ số cộng đồng với 586 tổ, 3.329 thành viên, bước đầu hỗ trợ người dân trong công tác CĐS; đang mở rộng phạm vi tổ công nghệ số cộng đồng đến các tổ chức Đoàn thanh niên, công đoàn…

Hệ thống đường dây nóng tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị và điều phối cấp cứu ngoại viện và ứng dụng Bình Dương số cung cấp đa dạng các kênh, tiện ích hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, giúp gia tăng kết nối, tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Các ứng dụng chuyên ngành được triển khai tăng mức độ trải nghiệm của người dùng như du lịch thực tế ảo, AI tư vấn thủ tục hành chính...

Quyết tâm thực hiện

Quá trình thực hiện CĐS cũng đang gặp những khó khăn nhất định, tuy nhiên UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương khắc phục khó khăn, tập trung đẩy mạnh CĐS theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững, ưu tiên nguồn lực; ứng dụng có hiệu quả Đề án 06, định danh và xác thực điện tử, chủ động, ưu tiên nguồn lực trong việc tổ chức triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 70%, 60%, 55% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến DVC trực tuyến đặt ra năm 2023 trước tháng 9.

Trong xây dựng hoàn thiện cơ chế, chính sách, tỉnh đang hoàn thành việc triển khai các văn bản chỉ đạo triển khai theo yêu cầu của Trung ương, xây dựng chính sách trình HĐND nhằm khuyến khích người dân sử dụng DVC (miễn phí trung gian thanh toán; miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện DVC trực tuyến); chính sách hỗ trợ cho các tổ công nghệ số cộng đồng của các địa phương giai đoạn 2023-2025.

Tỉnh dự kiến sẽ tổ chức hội thảo cấp tỉnh cho lãnh đạo các cấp trong cơ quan Nhà nước, các cơ quan Đảng, tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, cơ quan báo chí nhằm nâng cao nhận thức, bồi dưỡng, đào tạo về CĐS; tổ chức đào tạo các kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước, cơ quan báo chí để khai thác các dữ liệu số; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao về công nghệ số cho cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách CNTT…

Cùng với đó, tỉnh tập trung đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng mạng nội bộ, kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng bảo đảm thông suốt và an toàn thông tin; phát triển hạ tầng internet kết nối vạn vật (IoT), ưu tiên triển khai các hệ thống wifi công cộng, hệ thống camera giám sát giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; phát triển các hệ thống xử lý thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tác động của hoạt động tới môi trường. 

Về chính quyền số, UBND tỉnh yêu cầu tập trung nguồn lực triển khai các dự án thuộc lĩnh vực CNTT được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; ban hành khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Bình Dương; bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành của tỉnh phục vụ công tác theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc của lãnh đạo. Cùng với đó là đẩy mạnh số hóa hoạt động các cơ quan trên địa bàn tỉnh, kết nối hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cung cấp DVC trực tuyến toàn trình, một phần, số hóa hồ sơ cũng như khai thác các tiện ích dịch vụ, CSDL do Trung ương, bộ ngành cung cấp nhằm phục vụ công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng đô thị thông minh…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.