Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 26-7-25 07:07:22

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

0

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Trong 7 phường thuộc thành phố có 5 phường đạt điểm xuất sắc, 2 phường đạt điểm tốt, trong đó phường Tân Bình dẫn đầu Bộ chỉ số 766 cấp xã.

100% hồ sơ được xử lý

Kết quả đánh giá Bộ chỉ số 766 đến cuối tháng 5-2025, TP.Dĩ An đạt 89,63/100 điểm, xếp loại tốt, xếp hạng 1/9 huyện, thành phố trong tỉnh. Trong đó, nhóm chỉ số công khai, minh bạch đạt 18/18 điểm; tiến độ giải quyết đạt 19,9/20 điểm; cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến đạt 17,6/22 điểm; mức độ hài lòng đạt 18/18 điểm; số hóa hồ sơ đạt 16,1/22 điểm. Các phường của TP.Dĩ An đều đạt điểm tốt trở lên về Bộ chỉ số 766, trong đó phường Tân Bình nhất tỉnh ở cấp xã với 93,17/100 điểm, kế tiếp là phường Tân Đông Hiệp, phường Dĩ An, phường Bình Thắng, phường An Bình, phường Đông Hòa, phường Bình An.

Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An hướng dẫn người dân làm TTHC trực tuyến

Ghi nhận thực tế 7 phường của TP.Dĩ An và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An, trong 5 tháng đầu năm 2025, 100% các hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh đồng bộ với cổng DVC quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Toàn thành phố kiểm soát chặt chẽ tiến độ giải quyết, bảo đảm 100% hồ sơ được xử lý, trả kết quả cho người dân đúng theo giấy hẹn. Các điểm tiếp nhận TTHC đã cử đội hình tình nguyện hướng dẫn, thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến các TTHC có phát sinh phí, lệ phí qua cổng DVC quốc gia cho người dân để tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến; hướng dẫn, giải đáp các kiến nghị, thắc mắc nhằm bảo đảm sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Ông Lê Văn Thành, ngụ khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An cho biết: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An liên hệ làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở. Sau khi được hướng dẫn, tôi đã hoàn thành TTHC đăng ký trên môi trường điện tử. Tôi cảm nhận rằng, các tình nguyện viên và cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương cho tôi rất tận tình, dễ hiểu, dễ làm TTHC”.

Vì nhân dân phục vụ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, để đạt được kết quả cao về Bộ chỉ số 766, UBND TP.Dĩ An đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo các phòng, ban và yêu cầu chủ tịch UBND 7 phường của thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Tổ 766 của thành phố, UBND các phường tiếp tục chủ động theo dõi, đôn đốc, phối hợp các cơ quan đơn vị rà soát, xử lý các điểm nghẽn, vướng mắc phát sinh; kiến nghị cấp trên xử lý những điểm nghẽn vượt thẩm quyền để nâng cao kết quả thực hiện Bộ chỉ số 766.

 TP.Dĩ An đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay vì nhân dân phục vụ. Các đội hình tình nguyện ở 43 khu phố thuộc thành phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt VNelD, đăng ký chữ ký số miễn phí, các phần mềm hữu ích thanh toán trực tuyến tích hợp trên điện thoại thông minh rất tiện ích. Từng thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đăng ký được hơn 20.000 chữ ký số miễn phí. Đây là kết quả tốt, tạo tiền đề quan trọng để người dân, tổ chức ở TP.Dĩ An thực hiện được thủ tục DVC tại nhà...

TP.Dĩ An đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay vì nhân dân phục vụ. Các đội hình tình nguyện ở 43 khu phố thuộc thành phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt VNelD, đăng ký chữ ký số miễn phí, các phần mềm hữu ích thanh toán trực tuyến tích hợp trên điện thoại thông minh rất tiện ích. Từng thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đăng ký được hơn 20.000 chữ ký số miễn phí. Đây là kết quả tốt, tạo tiền đề quan trọng để người dân, tổ chức ở TP.Dĩ An thực hiện được thủ tục DVC tại nhà.

Một trong những nguyên nhân khác, đó là Thành ủy, UBND TP.Dĩ An luôn tập trung chỉ đạo về công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số với tinh thần quyết tâm cao theo định hướng vì nhân dân phục vụ. Cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố đã thay đổi thói quen, cách thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến, phù hợp trong giai đoạn chuyển đổi số, giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục xác định giải quyết TTHC trên môi trường điện tử là trọng tâm, xuyên suốt để phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cùng với tỉnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số hướng về người dân, doanh nghiệp.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.