Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 8-6-25 23:02:32

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

0

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Trong 7 phường thuộc thành phố có 5 phường đạt điểm xuất sắc, 2 phường đạt điểm tốt, trong đó phường Tân Bình dẫn đầu Bộ chỉ số 766 cấp xã.

100% hồ sơ được xử lý

Kết quả đánh giá Bộ chỉ số 766 đến cuối tháng 5-2025, TP.Dĩ An đạt 89,63/100 điểm, xếp loại tốt, xếp hạng 1/9 huyện, thành phố trong tỉnh. Trong đó, nhóm chỉ số công khai, minh bạch đạt 18/18 điểm; tiến độ giải quyết đạt 19,9/20 điểm; cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến đạt 17,6/22 điểm; mức độ hài lòng đạt 18/18 điểm; số hóa hồ sơ đạt 16,1/22 điểm. Các phường của TP.Dĩ An đều đạt điểm tốt trở lên về Bộ chỉ số 766, trong đó phường Tân Bình nhất tỉnh ở cấp xã với 93,17/100 điểm, kế tiếp là phường Tân Đông Hiệp, phường Dĩ An, phường Bình Thắng, phường An Bình, phường Đông Hòa, phường Bình An.

Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An hướng dẫn người dân làm TTHC trực tuyến

Ghi nhận thực tế 7 phường của TP.Dĩ An và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An, trong 5 tháng đầu năm 2025, 100% các hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh đồng bộ với cổng DVC quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Toàn thành phố kiểm soát chặt chẽ tiến độ giải quyết, bảo đảm 100% hồ sơ được xử lý, trả kết quả cho người dân đúng theo giấy hẹn. Các điểm tiếp nhận TTHC đã cử đội hình tình nguyện hướng dẫn, thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến các TTHC có phát sinh phí, lệ phí qua cổng DVC quốc gia cho người dân để tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến; hướng dẫn, giải đáp các kiến nghị, thắc mắc nhằm bảo đảm sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Ông Lê Văn Thành, ngụ khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An cho biết: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An liên hệ làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở. Sau khi được hướng dẫn, tôi đã hoàn thành TTHC đăng ký trên môi trường điện tử. Tôi cảm nhận rằng, các tình nguyện viên và cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương cho tôi rất tận tình, dễ hiểu, dễ làm TTHC”.

Vì nhân dân phục vụ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, để đạt được kết quả cao về Bộ chỉ số 766, UBND TP.Dĩ An đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo các phòng, ban và yêu cầu chủ tịch UBND 7 phường của thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Tổ 766 của thành phố, UBND các phường tiếp tục chủ động theo dõi, đôn đốc, phối hợp các cơ quan đơn vị rà soát, xử lý các điểm nghẽn, vướng mắc phát sinh; kiến nghị cấp trên xử lý những điểm nghẽn vượt thẩm quyền để nâng cao kết quả thực hiện Bộ chỉ số 766.

 TP.Dĩ An đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay vì nhân dân phục vụ. Các đội hình tình nguyện ở 43 khu phố thuộc thành phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt VNelD, đăng ký chữ ký số miễn phí, các phần mềm hữu ích thanh toán trực tuyến tích hợp trên điện thoại thông minh rất tiện ích. Từng thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đăng ký được hơn 20.000 chữ ký số miễn phí. Đây là kết quả tốt, tạo tiền đề quan trọng để người dân, tổ chức ở TP.Dĩ An thực hiện được thủ tục DVC tại nhà...

TP.Dĩ An đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay vì nhân dân phục vụ. Các đội hình tình nguyện ở 43 khu phố thuộc thành phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt VNelD, đăng ký chữ ký số miễn phí, các phần mềm hữu ích thanh toán trực tuyến tích hợp trên điện thoại thông minh rất tiện ích. Từng thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đăng ký được hơn 20.000 chữ ký số miễn phí. Đây là kết quả tốt, tạo tiền đề quan trọng để người dân, tổ chức ở TP.Dĩ An thực hiện được thủ tục DVC tại nhà.

Một trong những nguyên nhân khác, đó là Thành ủy, UBND TP.Dĩ An luôn tập trung chỉ đạo về công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số với tinh thần quyết tâm cao theo định hướng vì nhân dân phục vụ. Cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố đã thay đổi thói quen, cách thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến, phù hợp trong giai đoạn chuyển đổi số, giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục xác định giải quyết TTHC trên môi trường điện tử là trọng tâm, xuyên suốt để phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cùng với tỉnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số hướng về người dân, doanh nghiệp.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính (CCHC).

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

TP.Dĩ An: Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành

UBND TP.Dĩ An vừa tổ chức tập huấn sử dụng “Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành” cho cán bộ, công chức phụ trách công tác văn thư, công nghệ thông tin, công chức các phường.

Huyện Bàu Bàng: Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số cho cán bộ

UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc

Đó là một trong các yêu cầu của Kế hoạch 2451/KH-UBND do UBND tỉnh ban hành nhằm triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh.

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần.

TP.Tân Uyên: Tuyên truyền trên 9.000 giờ về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Trong giai đoạn 2021-2025, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức được 66 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai văn bản quy phạm pháp luật với 12.872 lượt người tham dự;

Phường Tân Bình, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ các loại, trả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 354 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch.