Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 8-6-25 22:50:03

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

0

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính. Những mô hình này đã được nhân dân đánh giá cao.

 Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Tân Uyên hướng dẫn người dân tạo chữ ký số và nộp hồ sơ trực tuyến

 Nhiều cách làm hay

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức làm thủ tục hành chính (TTHC) thời chuyển đổi số (CĐS), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong giải quyết TTHC. Cụ thể mô hình “Ô cửa ưu tiên” bố trí 1 ô riêng để tiếp nhận những hồ sơ của người dân, tổ chức đã có đầy đủ tài khoản định danh cá nhân đã kích hoạt VNeID mức 2 và chữ ký số. Ngoài ra, chi nhánh trung tâm bố trí máy scan, bảng hướng dẫn thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến để người dân biết quy trình thực hiện giải quyết đối với các hồ sơ.

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Tân Uyên, cho biết để giúp người dân dễ nhớ tài khoản, đội tình nguyện viên tại chi nhánh trung tâm đã tạo tài khoản, sau đó ghi vào thẻ giấy bìa cứng, trao cho người dân lưu giữ và sử dụng cho lần giải quyết TTHC tiếp theo. Qua đó, giúp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến, tạo thói quen trong thực hiện DVC của người dân, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ DVC trực tuyến.

Ở các xã, phường tại thành phố cũng tiếp tục triển khai các mô hình hay trong giải quyết TTHC. Cụ thể, UBND phường Tân Hiệp tổ chức thành lập các đội tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên đến từng khu phố, từng hộ dân, từng khu nhà trọ thực hiện cài đặt chữ ký số miễn phí cho người dân thực hiện các TTHC trực tuyến. Đến nay, phường đã tạo 3.480 chữ ký số miễn phí cho người dân. Còn tại phường Khánh Bình có mô hình “Phòng tiếp dân thân thiện” được thiết kế hiện đại với ghế sofa êm ái, trang bị máy lạnh và bánh, kẹo, cafe miễn phí, tạo không gian thoải mái cho người dân trong khi chờ đợi thực hiện TTHC.

Vì nhân dân phục vụ

Nổi bật, tại phường Hội Nghĩa có mô hình “Một thủ tục - Hai kết quả”. Mô hình này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải kê khai nhiều lần, mất thời gian chờ đợi. Thay vì phải thực hiện lần lượt từng TTHC như trước đây, UBND phường hướng dẫn và hỗ trợ công dân chỉ cần kê khai 1 lần nộp hồ sơ sẽ nhận về 2 - 3 kết quả. Cụ thể, làm thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch sẽ nhận kết quả gồm trích lục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch từ sổ gốc.

 Trong phong trào thi đua CCHC theo hướng CĐS tại TP.Tân Uyên đã xuất hiện hàng chục mô hình trong giải quyết TTHC ở các địa phương Uyên Hưng, Tân Phước Khánh, Thạnh Phước. Riêng xã Bạch Đằng, nhiều mô hình, nhiều cách làm hay đã được nhân dân đánh giá cao như mô hình tuyên truyền CCHC đã phát sóng được 9 tiểu phẩm với thời lượng phát sóng trên đài truyền thanh là 1 giờ...

Phường Phú Chánh thì triển khai thực hiện 5 mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính (CCHC), trong đó đáng chú ý có mô hình nhóm Zalo tuyên truyền CCHC của phường đã kết nối hàng trăm thành viên, đăng tải 105 bài viết tuyên truyền về công tác CCHC và mô hình tuyến đường không dùng tiền mặt đã tuyên truyền đến hàng trăm hộ kinh doanh buôn bán tham gia.

Tương tự, ở phường Thái Hòa có mô hình “Hỗ trợ người cao tuổi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, đăng ký chữ ký số”. Mô hình nhằm giúp người cao tuổi thực hiện DVC trực tuyến và đăng ký chữ ký số. UBND phường đã chọn 2 khu phố Phước Thái và khu phố Phước Hải do địa bàn xa UBND phường thực hiện vào ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần; qua đó đã thực hiện hỗ trợ 38 trường hợp.

Trong phong trào thi đua CCHC theo hướng CĐS tại TP.Tân Uyên đã xuất hiện hàng chục mô hình trong giải quyết TTHC ở các địa phương Uyên Hưng, Tân Phước Khánh, Thạnh Phước. Riêng xã Bạch Đằng, nhiều mô hình, nhiều cách làm hay đã được nhân dân đánh giá cao như mô hình tuyên truyền CCHC đã phát sóng được 9 tiểu phẩm với thời lượng phát sóng trên đài truyền thanh là 1 giờ. Mô hình Tổ phản ứng nhanh tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến đã hỗ trợ được hàng trăm hồ sơ trên nhóm Zalo cho người dân.

Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên, cho biết xã xây dựng nhiều mô hình trong đăng ký lưu trú, khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng bất động sản, tình trạng hôn nhân trên môi trường mạng. Xã còn triển khai các mô hình móc khóa thông minh hướng dẫn người dân làm TTHC điện tử; mô hình giải pháp lưu trữ hồ sơ trong từng giai đoạn nhằm số hóa hồ sơ đầu vào, đầu ra cho người dân.

“Thông qua các mô hình, xã Bạch Đằng đã tăng cường tuyên truyền các tiện ích TTHC, DVC trực tuyến đến nhân dân. Cán bộ xã Bạch Đằng luôn nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC. Mỗi cán bộ xã luôn hành động, xây dựng giải pháp trên tinh thần làm việc vì nhân dân phục vụ”, ông Tân khẳng định.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính (CCHC).

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

TP.Dĩ An: Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành

UBND TP.Dĩ An vừa tổ chức tập huấn sử dụng “Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành” cho cán bộ, công chức phụ trách công tác văn thư, công nghệ thông tin, công chức các phường.

Huyện Bàu Bàng: Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số cho cán bộ

UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc

Đó là một trong các yêu cầu của Kế hoạch 2451/KH-UBND do UBND tỉnh ban hành nhằm triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh.

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần.

TP.Tân Uyên: Tuyên truyền trên 9.000 giờ về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Trong giai đoạn 2021-2025, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức được 66 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai văn bản quy phạm pháp luật với 12.872 lượt người tham dự;

Phường Tân Bình, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ các loại, trả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 354 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch.