Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 26-7-25 07:03:56

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

0

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính. Những mô hình này đã được nhân dân đánh giá cao.

 Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Tân Uyên hướng dẫn người dân tạo chữ ký số và nộp hồ sơ trực tuyến

 Nhiều cách làm hay

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức làm thủ tục hành chính (TTHC) thời chuyển đổi số (CĐS), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong giải quyết TTHC. Cụ thể mô hình “Ô cửa ưu tiên” bố trí 1 ô riêng để tiếp nhận những hồ sơ của người dân, tổ chức đã có đầy đủ tài khoản định danh cá nhân đã kích hoạt VNeID mức 2 và chữ ký số. Ngoài ra, chi nhánh trung tâm bố trí máy scan, bảng hướng dẫn thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến để người dân biết quy trình thực hiện giải quyết đối với các hồ sơ.

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Tân Uyên, cho biết để giúp người dân dễ nhớ tài khoản, đội tình nguyện viên tại chi nhánh trung tâm đã tạo tài khoản, sau đó ghi vào thẻ giấy bìa cứng, trao cho người dân lưu giữ và sử dụng cho lần giải quyết TTHC tiếp theo. Qua đó, giúp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến, tạo thói quen trong thực hiện DVC của người dân, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ DVC trực tuyến.

Ở các xã, phường tại thành phố cũng tiếp tục triển khai các mô hình hay trong giải quyết TTHC. Cụ thể, UBND phường Tân Hiệp tổ chức thành lập các đội tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên đến từng khu phố, từng hộ dân, từng khu nhà trọ thực hiện cài đặt chữ ký số miễn phí cho người dân thực hiện các TTHC trực tuyến. Đến nay, phường đã tạo 3.480 chữ ký số miễn phí cho người dân. Còn tại phường Khánh Bình có mô hình “Phòng tiếp dân thân thiện” được thiết kế hiện đại với ghế sofa êm ái, trang bị máy lạnh và bánh, kẹo, cafe miễn phí, tạo không gian thoải mái cho người dân trong khi chờ đợi thực hiện TTHC.

Vì nhân dân phục vụ

Nổi bật, tại phường Hội Nghĩa có mô hình “Một thủ tục - Hai kết quả”. Mô hình này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải kê khai nhiều lần, mất thời gian chờ đợi. Thay vì phải thực hiện lần lượt từng TTHC như trước đây, UBND phường hướng dẫn và hỗ trợ công dân chỉ cần kê khai 1 lần nộp hồ sơ sẽ nhận về 2 - 3 kết quả. Cụ thể, làm thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch sẽ nhận kết quả gồm trích lục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch từ sổ gốc.

 Trong phong trào thi đua CCHC theo hướng CĐS tại TP.Tân Uyên đã xuất hiện hàng chục mô hình trong giải quyết TTHC ở các địa phương Uyên Hưng, Tân Phước Khánh, Thạnh Phước. Riêng xã Bạch Đằng, nhiều mô hình, nhiều cách làm hay đã được nhân dân đánh giá cao như mô hình tuyên truyền CCHC đã phát sóng được 9 tiểu phẩm với thời lượng phát sóng trên đài truyền thanh là 1 giờ...

Phường Phú Chánh thì triển khai thực hiện 5 mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính (CCHC), trong đó đáng chú ý có mô hình nhóm Zalo tuyên truyền CCHC của phường đã kết nối hàng trăm thành viên, đăng tải 105 bài viết tuyên truyền về công tác CCHC và mô hình tuyến đường không dùng tiền mặt đã tuyên truyền đến hàng trăm hộ kinh doanh buôn bán tham gia.

Tương tự, ở phường Thái Hòa có mô hình “Hỗ trợ người cao tuổi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, đăng ký chữ ký số”. Mô hình nhằm giúp người cao tuổi thực hiện DVC trực tuyến và đăng ký chữ ký số. UBND phường đã chọn 2 khu phố Phước Thái và khu phố Phước Hải do địa bàn xa UBND phường thực hiện vào ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần; qua đó đã thực hiện hỗ trợ 38 trường hợp.

Trong phong trào thi đua CCHC theo hướng CĐS tại TP.Tân Uyên đã xuất hiện hàng chục mô hình trong giải quyết TTHC ở các địa phương Uyên Hưng, Tân Phước Khánh, Thạnh Phước. Riêng xã Bạch Đằng, nhiều mô hình, nhiều cách làm hay đã được nhân dân đánh giá cao như mô hình tuyên truyền CCHC đã phát sóng được 9 tiểu phẩm với thời lượng phát sóng trên đài truyền thanh là 1 giờ. Mô hình Tổ phản ứng nhanh tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến đã hỗ trợ được hàng trăm hồ sơ trên nhóm Zalo cho người dân.

Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên, cho biết xã xây dựng nhiều mô hình trong đăng ký lưu trú, khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng bất động sản, tình trạng hôn nhân trên môi trường mạng. Xã còn triển khai các mô hình móc khóa thông minh hướng dẫn người dân làm TTHC điện tử; mô hình giải pháp lưu trữ hồ sơ trong từng giai đoạn nhằm số hóa hồ sơ đầu vào, đầu ra cho người dân.

“Thông qua các mô hình, xã Bạch Đằng đã tăng cường tuyên truyền các tiện ích TTHC, DVC trực tuyến đến nhân dân. Cán bộ xã Bạch Đằng luôn nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC. Mỗi cán bộ xã luôn hành động, xây dựng giải pháp trên tinh thần làm việc vì nhân dân phục vụ”, ông Tân khẳng định.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.