Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 13-8-25 08:04:06

TP.Thủ Dầu Một: 6 năm liền dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính

0

Trong đợt công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục là đơn vị cấp huyện dẫn đầu về Chỉ số CCHC. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu Chỉ số CCHC cấp huyện. Kết quả cao này có sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một trong công tác CCHC, cùng với sự đoàn kết, nhất trí trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC của cả hệ thống chính trị.

Cán bộ một cửa UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một tư vấn, giải quyết TTHC cho người dân qua Cổng thông tin điện tử của phường

Quan tâm công tác cán bộ

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, vì dân, trong sạch, chuyên nghiệp và hiện đại rất cần sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt và quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến các địa phương. Đây là một trong những nội dung luôn được Thành ủy Thủ Dầu Một quan tâm chỉ đạo trong suốt thời gian qua và đạt nhiều kết quả tốt. Trong nhiều cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (mở rộng), lãnh đạo Thành ủy Thủ Dầu Một luôn chỉ đạo quyết liệt và xem công tác CCHC là động lực phát triển, trong đó xác định yếu tố con người là then chốt trong công tác này. Trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên từ cấp thành phố đến 14 phường.

Cái hay của TP.Thủ Dầu Một là luôn coi trọng công tác cán bộ, đây là “cái gốc của mọi công việc”, “then chốt của then chốt”. Qua từng năm, Thành ủy Thủ Dầu Một đều thực hiện tốt khâu quy hoạch, đánh giá, bố trí cán bộ, gắn với đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ chuyên môn giỏi trên các lĩnh vực, ngang tầm nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ TP.Thủ Dầu Một được lựa chọn thông qua quy hoạch, đào tạo một cách bài bản, kỹ lưỡng, có tính kế thừa, không những đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành, phục vụ nhân dân mà còn là nguồn bổ sung nhân sự có chất lượng cho tỉnh. Nhiều cán bộ phụ trách tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân của thành phố và các phường luôn thể hiện tinh thần gần dân, sâu sát với dân, là chỗ dựa tin cậy cho người dân. Thông qua mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, cán bộ toàn thành phố đã thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin

Trong suốt nhiều năm qua, Thành ủy Thủ Dầu Một đã quan tâm chỉ đạo việc nâng cấp bộ phận “một cửa” của 14 phường và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một luôn là điểm sáng của tỉnh trong công tác cải cách TTHC, nơi cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại, môi trường làm việc thân thiện, được kết nối mạng liên thông. Tại 14 phường, việc đầu tư bộ phận “một cửa” trở thành phong trào thi đua thật sự và nghiêm túc, nhất là tại các phường: Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Lợi, Phú Cường, Phú Thọ, Chánh Nghĩa… Ở các bộ phận “một cửa” cấp phường như đã nêu đều đạt chuẩn theo quy định Trung ương về việc ứng dụng CNTT hiệu quả, đáp ứng việc cải cách TTHC đi vào thực chất, theo hướng phục vụ người dân, tổ chức.

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu”, tại các phường Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Lợi, Phú Cường, Phú Thọ… đã từng bước nâng cấp” hiệu quả bộ phận “một cửa”; tăng cường yếu tố con người, đáp ứng sự nghiệp phát triển của địa phương. Nếu như ở phường Phú Mỹ việc công khai, rà soát TTHC được thực hiện rất tốt, UBND phường đã trang bị các bảng thông tin niêm yết các quy định về TTHC, phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định trên màn hình điện tử thì ở phường Phú Thọ, việc ra đời Cổng thông tin điện tử của phường thời Covid-19 được xem là “cú đột phá mới” trong việc ứng dụng CNTT phục vụ người dân trong công tác cải cách TTHC. Bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ cho biết, Đảng ủy, UBND phường luôn xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm. UBND phường rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT để làm lợi cho người dân đến giải quyết TTHC, nhất là thông qua cổng thông tin của phường để hỗ trợ người dân trước khi liên hệ với UBND phường làm TTHC.

Còn nhiều nguyên nhân nữa để TP.Thủ Dầu Một liên tiếp 6 liền dẫn đầu về Chỉ số CCHC cấp huyện. Kết quả này thể hiện sự đoàn kết của toàn hệ thống chính trị trong việc cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, cải cách tài chính công… Đó còn là kết quả của công tác tuyên truyền là những cách làm hay, áp dụng các mô hình hiệu quả trong cải cách TTHC hướng về nhân dân phục vụ… Tuy vậy, điểm thành công nhất của TP.Thủ Dầu Một trong công tác CCHC, cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân, tổ chức và phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững của thành phố.

HỒ VĂN

 

Từ khóa: TP.Thủ Dầu Một

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ