Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 08:55:12

TP.Thủ Dầu Một: Cải cách hành chính tạo động lực phát triển

0

Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục dẫn đầu với điểm số 96,89 điểm. Đây là năm thứ 8 liên tiếp TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu cấp huyện. Ở cấp xã, 10 đơn vị dẫn đầu Chỉ số CCHC năm 2022 được UBND tỉnh công bố đều thuộc về TP.Thủ Dầu Một.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một luôn xác định công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong việc xây dựng chính quyền phục vụ. Song song với việc chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), thành phố đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và nhân dân đối với công tác CCHC và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thành phố thông minh, chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Cán bộ “một cửa” phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Thành phố đã triển khai áp dụng những sáng kiến, mô hình hay của các đơn vị, địa phương để nhân rộng. Đó là những sáng kiến, như: Triển khai thực hiện “Sổ tay hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, “Đổi mới công tác tuyên truyền với việc xây dựng các câu chuyện truyền thanh” được phát trên Đài Truyền thanh thành phố. Phường Hiệp An đã lập đội phản ứng nhanh về CCHC; phường Phú Lợi xây dựng mô hình “Mỗi hộ dân một tài khoản” và nhiều mô hình hay khác của các địa phương đã góp phần cho thành phố giữ vững thứ hạng CCHC.

Xây dựng môi trường hành chính thông suốt

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2020-2025 đã lấy mục tiêu CCHC làm động lực thúc đẩy cho sự phát triển KT-XH. Cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở đều nỗ lực xây dựng môi trường hành chính thông suốt thuận lợi, gắn với đạo đức công vụ, sự phục vụ tận tâm của cán bộ, viên chức, công chức. Thứ hạng về CCHC là kết quả từ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thành phố. Quyết tâm thể hiện ở nghị quyết, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện. Công tác cải cách thủ tục hành chính được tính vào điểm thi đua của các đơn vị, của các phường, khen thưởng và kỷ luật nghiêm minh. Đặc biệt, thành phố chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, địa bàn phụ trách; lắng nghe ý kiến nhân dân; xử lý nhanh chóng và hiệu quả những vướng mắc phát sinh; tạo nên bộ máy hành chính vận hành nhịp nhàng, hiệu lực, hiệu quả.

Cái hay của TP.Thủ Dầu Một là bám sát Bộ Chỉ số CCHC để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong năm. UBND thành phố luôn xem đây là công cụ quan trọng, là chìa khóa để đánh giá, đo lường mức độ hiệu quả trong triển khai thực hiện công tác CCHC. Dựa vào kết quả Chỉ số CCHC giúp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đánh giá được những mặt mạnh, điểm yếu để phát huy những ưu điểm và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, thành phố áp dụng những sáng kiến, mô hình hay của các đơn vị, địa phương để triển khai nhân rộng.

“Với sự quan tâm kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, trong năm 2023, TP.Thủ Dầu Một sẽ quyết tâm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động hiệu lực hiệu quả, đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH của địa phương và của tỉnh”, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết.

Mục tiêu CCHC giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của TP.Thủ Dầu Một là đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cấp; đẩy mạnh chuyển đổi số trong CCHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tiến bộ khoa học công nghệ, thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, gắn với xây dựng thành phố thông minh…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Từ khóa: TP.Thủ Dầu Một

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.