Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 10-5-25 20:13:47

TP.Thủ Dầu Một: Dẫn đầu Bộ chỉ số 766 năm 2023

0

Không chỉ dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 9 năm liền từ 2014 đến 2022, trong năm 2023, TP.Thủ Dầu Một còn dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766) vừa được UBND tỉnh công bố. Kết quả này là sự nỗ lực với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị TP.Thủ Dầu Một trong giải quyết TTHC thời 4.0.

 Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên nền tảng số sáng 21-2

Nhiều điểm sáng

Theo công bố mới nhất của UBND tỉnh về Bộ chỉ số 766 năm 2023, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu với 88,6 điểm, kế tiếp là TP.Dĩ An 87,7 điểm, huyện Bắc Tân Uyên 86,8 điểm, TP.Tân Uyên 85,2 điểm… Điểm đáng chú ý là các điểm số thành phần của TP.Thủ Dầu Một đều đạt tốt. Cụ thể điểm số công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết TTHC; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến đều đạt điểm rất cao. Năm 2023, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã tạo 6.548 tài khoản DVC và thực hiện 824 efrom có ký số; tổng số hồ sơ phát sinh là 23.003 hồ sơ trong đó có 2.165 hồ sơ trực tiếp và 17.319 hồ sơ trực tuyến, 3.174 hồ sơ, chứng thực điện tử, đạt 75,29% tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt 39,16%.

TP.Thủ Dầu Một còn có 1 phường xếp loại xuất sắc là phường Phú Tân với 90,29 điểm, xếp hạng 2/91 xã, phường, thị trấn; 13 phường còn lại của thành phố đều xếp loại tốt. Cụ thể, trong 20 hạng đầu tiên của 91 xã, phường, thị trấn của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một có 6 phường là Phú Tân, Chánh Mỹ, Phú Mỹ, Tương Bình Hiệp, Chánh Nghĩa, Định Hòa. Từ chỉ đạo của UBND TP.Thủ Dầu Một, lãnh đạo UBND các phường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức làm việc tích cực, phân công từng thành viên phụ trách các chỉ tiêu của Bộ chỉ số 766 và chạy đua với thời gian để số hóa hồ sơ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, đăng ký chữ ký số miễn phí cho người dân và giải quyết TTHC bảo đảm đúng thời gian quy định trên nền tảng số.

Ghi nhận sáng 21-2 tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một cho thấy, người dân đến làm TTHC được cán bộ hướng dẫn đăng ký tài khoản DVC, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương. Các thanh niên tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân tận tình, dễ hiểu, dễ làm, được người dân đánh giá cao.

Đoàn kết, quyết tâm

Theo ghi nhận của P.V, trong 52 tuần theo dõi Bộ chỉ số 766 năm 2023, có những lúc TP.Thủ Dầu Một nằm ở top giữa, có tuần gần cuối nhưng nhờ sự quyết tâm của Thành ủy, UBND thành phố, cùng sự vào cuộc quyết liệt, đoàn kết của hệ thống chính trị nên trong các tuần cuối của năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã có bức phá mạnh mẽ, vươn lên dẫn đầu cả năm 2023.

Để đạt kết quả cao này, UBND thành phố đã thành lập tổ đánh giá Bộ chỉ số 766, phân công từng thành viên phụ trách các chỉ tiêu của Bộ chỉ số 766. Hàng tuần, dựa vào kết quả công bố trên cổng DVC quốc gia và thông báo Bộ chỉ số 766 của tỉnh, Tổ đánh giá 766 thành phố tham mưu giải pháp cải thiện các chỉ tiêu thành phần, nhóm chỉ số của Bộ chỉ số 766.

Điểm sáng của TP.Thủ Dầu Một là luôn coi trọng công tác cán bộ, coi đây là “cái gốc của mọi công việc”. Thành phố chú trọng công tác đào tạo cán bộ, công chức một cách bài bản, kỹ lưỡng, không những đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành, phục vụ nhân dân mà còn đáp ứng công tác cải cách hành chính. Nhiều cán bộ phụ trách tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân của thành phố và các phường luôn thể hiện tinh thần gần dân, sâu sát với dân, là chỗ dựa tin cậy cho người dân. Trong giai đoạn giải quyết hồ sơ, cán bộ toàn thành phố đã thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, đồng thời thay đổi thói quen cách thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến, làm việc tận tâm, tận tình, có nhiều khi phải chạy đua với thời gian để kịp tiến độ theo sự chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương.

Tại 14 phường của TP.Thủ Dầu Một, việc đầu tư bộ phận “một cửa”, giải quyết TTHC, xây dựng cách làm hay trong giải quyết TTHC trở thành phong trào thi đua thật sự và nghiêm túc. Ở các bộ phận “một cửa” cấp phường đều đạt chuẩn theo quy định Trung ương về việc ứng dụng CNTT hiệu quả, đáp ứng việc cải cách TTHC đi vào thực chất trên nền tảng số, theo hướng phục vụ người dân, tổ chức. Các phường luôn xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay hướng về nhân dân phục vụ.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN  

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.