Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 29-7-25 13:24:32

TP.Thủ Dầu Một: Dẫn đầu Bộ chỉ số 766 năm 2023

0

Không chỉ dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 9 năm liền từ 2014 đến 2022, trong năm 2023, TP.Thủ Dầu Một còn dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766) vừa được UBND tỉnh công bố. Kết quả này là sự nỗ lực với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị TP.Thủ Dầu Một trong giải quyết TTHC thời 4.0.

 Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên nền tảng số sáng 21-2

Nhiều điểm sáng

Theo công bố mới nhất của UBND tỉnh về Bộ chỉ số 766 năm 2023, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu với 88,6 điểm, kế tiếp là TP.Dĩ An 87,7 điểm, huyện Bắc Tân Uyên 86,8 điểm, TP.Tân Uyên 85,2 điểm… Điểm đáng chú ý là các điểm số thành phần của TP.Thủ Dầu Một đều đạt tốt. Cụ thể điểm số công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết TTHC; mức độ hài lòng; số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến đều đạt điểm rất cao. Năm 2023, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã tạo 6.548 tài khoản DVC và thực hiện 824 efrom có ký số; tổng số hồ sơ phát sinh là 23.003 hồ sơ trong đó có 2.165 hồ sơ trực tiếp và 17.319 hồ sơ trực tuyến, 3.174 hồ sơ, chứng thực điện tử, đạt 75,29% tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến đạt 39,16%.

TP.Thủ Dầu Một còn có 1 phường xếp loại xuất sắc là phường Phú Tân với 90,29 điểm, xếp hạng 2/91 xã, phường, thị trấn; 13 phường còn lại của thành phố đều xếp loại tốt. Cụ thể, trong 20 hạng đầu tiên của 91 xã, phường, thị trấn của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một có 6 phường là Phú Tân, Chánh Mỹ, Phú Mỹ, Tương Bình Hiệp, Chánh Nghĩa, Định Hòa. Từ chỉ đạo của UBND TP.Thủ Dầu Một, lãnh đạo UBND các phường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức làm việc tích cực, phân công từng thành viên phụ trách các chỉ tiêu của Bộ chỉ số 766 và chạy đua với thời gian để số hóa hồ sơ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, đăng ký chữ ký số miễn phí cho người dân và giải quyết TTHC bảo đảm đúng thời gian quy định trên nền tảng số.

Ghi nhận sáng 21-2 tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một cho thấy, người dân đến làm TTHC được cán bộ hướng dẫn đăng ký tài khoản DVC, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương. Các thanh niên tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân tận tình, dễ hiểu, dễ làm, được người dân đánh giá cao.

Đoàn kết, quyết tâm

Theo ghi nhận của P.V, trong 52 tuần theo dõi Bộ chỉ số 766 năm 2023, có những lúc TP.Thủ Dầu Một nằm ở top giữa, có tuần gần cuối nhưng nhờ sự quyết tâm của Thành ủy, UBND thành phố, cùng sự vào cuộc quyết liệt, đoàn kết của hệ thống chính trị nên trong các tuần cuối của năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã có bức phá mạnh mẽ, vươn lên dẫn đầu cả năm 2023.

Để đạt kết quả cao này, UBND thành phố đã thành lập tổ đánh giá Bộ chỉ số 766, phân công từng thành viên phụ trách các chỉ tiêu của Bộ chỉ số 766. Hàng tuần, dựa vào kết quả công bố trên cổng DVC quốc gia và thông báo Bộ chỉ số 766 của tỉnh, Tổ đánh giá 766 thành phố tham mưu giải pháp cải thiện các chỉ tiêu thành phần, nhóm chỉ số của Bộ chỉ số 766.

Điểm sáng của TP.Thủ Dầu Một là luôn coi trọng công tác cán bộ, coi đây là “cái gốc của mọi công việc”. Thành phố chú trọng công tác đào tạo cán bộ, công chức một cách bài bản, kỹ lưỡng, không những đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành, phục vụ nhân dân mà còn đáp ứng công tác cải cách hành chính. Nhiều cán bộ phụ trách tiếp dân, giải quyết TTHC cho người dân của thành phố và các phường luôn thể hiện tinh thần gần dân, sâu sát với dân, là chỗ dựa tin cậy cho người dân. Trong giai đoạn giải quyết hồ sơ, cán bộ toàn thành phố đã thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, đồng thời thay đổi thói quen cách thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến, làm việc tận tâm, tận tình, có nhiều khi phải chạy đua với thời gian để kịp tiến độ theo sự chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương.

Tại 14 phường của TP.Thủ Dầu Một, việc đầu tư bộ phận “một cửa”, giải quyết TTHC, xây dựng cách làm hay trong giải quyết TTHC trở thành phong trào thi đua thật sự và nghiêm túc. Ở các bộ phận “một cửa” cấp phường đều đạt chuẩn theo quy định Trung ương về việc ứng dụng CNTT hiệu quả, đáp ứng việc cải cách TTHC đi vào thực chất trên nền tảng số, theo hướng phục vụ người dân, tổ chức. Các phường luôn xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay hướng về nhân dân phục vụ.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN  

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.