Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 6-8-25 03:43:16

Triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến

0

UBND tỉnh chuẩn bị tổ chức lễ công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức bộ 4 và triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Đến nay, mọi công tác đã hoàn tất, các sở, ban, ngành chủ động thực hiện theo chỉ đạo, chủ trương chung của tỉnh.

 Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp qua môi trường mạng

 Những nhiệm vụ lớn

Theo định hướng và kế hoạch của UBND tỉnh, phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, phấn đấu 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện ở mức độ 3, mức độ 4 là điều tất yếu. Thời gian tới, Bình Dương sẽ phấn đấu tỷ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 80% trở lên. Tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trong dịch vụ hành chính công đạt từ 30% trở lên; 100% cơ sở dữ liệu quốc gia được kết nối liên thông với hệ thống thông tin của tỉnh được đưa vào khai thác, sử dụng. Tỉnh đưa vào khai thác trung tâm điều hành thông minh giai đoạn 1 và bước đầu hình thành trung tâm điều hành thông minh của UBND cấp huyện, gồm: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Bến Cát, thực hiện trên một số dịch vụ, lĩnh vực cho đô thị thông minh…

Chủ trương, kế hoạch đã có, song để thực hiện tốt các nhiệm vụ lớn này thì các sở, ngành cần vào cuộc quyết liệt. Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, nhấn mạnh trong năm 2022 sở sẽ tập trung ưu tiên nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng của tỉnh, tạo điều kiện, cơ sở để tăng tốc chuyển đổi số trong giai đoạn mới. Trước mắt, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp làm tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; chuẩn bị công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức và cán bộ, công chức (CBCC) trong tỉnh.

Ông Lai Xuân Thành, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Bình Dương, cho rằng điểm nghẽn lớn nhất cần phải giải quyết chính là nguồn nhân sự, bộ máy chuyên trách tại cơ sở, cần bắt đầu xây dựng ngay từ cấp cơ sở. Dữ liệu chính là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong việc triển khai các nhiệm vụ lớn của tỉnh và tiến tới chính quyền số. Do đó, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo các sở, ngành quyết liệt phối hợp đồng bộ, triển khai thực hiện “đều tay” trên tất cả các mặt, xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể của từng giai đoạn.

Tích cực hưởng ứng

Theo ghi nhận của phóng viên, từ chủ trương lớn của tỉnh, các sở, ngành đã tích cực hưởng ứng. Cụ thể, Sở Công thương thử nghiệm đề án cơ sở dữ liệu ngành công thương trên phần mềm web và thiết bị di động, dự kiến ngày 31-12 sẽ hoàn thành và chuẩn bị để nghiệm thu, hiện đã hoàn thiện hơn 800.000 trang về các cơ sở dữ liệu của ngành. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các quy trình cần thiết khi thực hiện TTHC và giúp tỉnh trong công tác quản lý nhà nước đối với ngành. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hưởng ứng tích cực chủ trương, kế hoạch của tỉnh, triển khai tất cả các TTHC trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết 100 CBCC của sở hưởng ứng lễ công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức bộ 4 và triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. CBCC của sở hưởng ứng bằng các hành động cụ thể là tư vấn, hướng dẫn nhanh chóng các hồ sơ gửi qua môi trường mạng và tích cực giải quyết đúng hạn và trước hạn hồ sơ. Lãnh đạo sở luôn xem công tác cải cách TTHC là đòn bẩy quan trọng, tạo niềm tin trong doanh nghiệp, góp sức cùng với tỉnh phục hồi nền kinh tế. Do đó, sở luôn quán triệt CBCC thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Hiện nay, các sở, ngành đang tập trung một số giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh và bộ chỉ số đo lường năng lực điều hành, quản lý, cạnh tranh của tỉnh, như: Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành; Chỉ số Cải cách hành chính, Chỉ số Sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Các cấp, các ngành thực hiện tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn thủ tục, giải quyết kịp thời các vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của người dân; tiếp tục cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 Qua công tác phối hợp, rà soát tái cấu trúc, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 1.662 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cấp tỉnh có 136 dịch vụ công mức độ 3, 1.149 dịch vụ công mức độ 4 (đạt 86,8%); cấp huyện có 253 dịch vụ công mức 4; cấp xã có 124 dịch vụ công mức độ 4.

 HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ