Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 23-6-25 09:17:02

Trung tâm hành chính công: Bắt đầu tiếp nhận hồ sơ trực tiếp

0

Trong 3 ngày qua, tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC), người dân, doanh nghiệp (DN) bắt đầu đến làm hồ sơ trực tiếp. Người dân, DN tỏ rõ niềm vui vì nhiều hồ sơ ách tắc lâu nay được giải quyết…

Tuân thủ “5K”

Trở lại liên hệ trực tiếp tại TTHCC, rất nhiều người dân, DN đã vui mừng, vì được nộp trực tiếp một số giấy tờ cấp bách để hoàn thiện hồ sơ và làm những TTHC mức độ 2. Trước khi đến trung tâm, người dân, DN đã chuẩn bị sẵn giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, được bộ phận ban quản lý tòa nhà hướng dẫn việc thực hiện quét QR Code tại các quầy giao dịch trước khi thực hiện TTHC.

Anh Đinh Văn Tịnh, phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, cho hay anh làm thủ tục xin thành lập Văn phòng Luật sư ở Bình Dương. Sau khi tìm hiểu qua trang Dịch vụ công của tỉnh Bình Dương, anh đã download về điền các biểu mẫu, nộp trực tiếp các loại giấy tờ bổ sung bản gốc để hoàn thiện hồ sơ. “Tôi cảm nhận được môi trường, không khí làm việc ở trung tâm những ngày “bình thường mới” rất ấm áp. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ vui vẻ, hòa nhã. Đi làm hồ sơ được ngồi trong môi trường, không khí mát mẻ, hiện đại, tôi rất ấm lòng”, anh Tịnh chia sẻ.

Người dân được giải quyết TTHC tại quầy Sở Y tế, TTHCC chiều ngày 16-11

Chị Vũ Thị Lý, Phòng khám Đa khoa Bình An, TP.Thuận An, cho biết chị đến quầy của Sở Y tế xin thành lập Trạm Y tế lưu động để phục vụ người dân. Trước khi đến, chị đã chuẩn bị kỹ giấy test nhanh âm tính, các loại hồ sơ bản gốc cần thiết để trình. Sau khi tìm hiểu các thủ tục, đóng tiền phí tại quầy “một cửa”, chị đã hoàn tất hồ sơ. “Cán bộ trung tâm tiếp đón chúng tôi rất ân cần, tận tình hướng dẫn cách thức tiếp nhận và trả hồ sơ, ưu tiên trả hồ sơ qua đường bưu điện, tôi cảm nhận được sự thoải mái và hài lòng”, chị Lý cho hay.

Nhiều người dân đã đánh giá cao cách làm bài bản, khoa học tại TTHCC trong 3 ngày qua, nhất là phải bảo đảm các biện pháp “5K” của Bộ Y tế trong thời gian “bình thường mới” ở Bình Dương. Chị Nguyễn Thị Mười, ngụ Thuận Giao. TP.Thuận An, chia sẻ: “Khi có ý định đi làm TTHC, tôi cũng lo, nhưng khi đến thực tế tôi ấn tượng cách chuẩn bị các quy trình hồ sơ của trung tâm rất tốt, cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Tôi cũng đánh giá cao công tác kiểm tra nghiêm ngặt theo các biện pháp “5K” của Bộ Y tế”, chị Mười nói.

Bảo đảm lượng người vừa đủ

Theo ghi nhận chung, qua 3 ngày hoạt động trở lại đón tiếp người dân, DN (từ 15-11 đến 17-11), tại TTHCC, lượng người đến làm TTHC cũng không nhiều, luôn ở mức dưới 40 người, chủ yếu là các hồ sơ liên quan đến Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục - Đào tạo... Người dân, DN được cán bộ, công chức tại trung tâm đón tiếp ân cần và giải đáp, hướng dẫn cho người dân, tổ chức thực hiện TTHC. Điểm nổi bật là UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC. Người dân, DN cần làm TTHC gì thì chỉ cần download về điền vào rồi nộp một lần là xong. Cùng với đó, người dân được hướng dẫn qua điện thoại để làm TTHC. Đây cũng là các giải pháp hay được người dân, DN đánh giá cao.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC, cho biết trong những ngày tiếp theo, TTHCC yêu cầu công chức, viên chức ở trung tâm tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm hướng dẫn điều kiện để thực hiện TTHC trực tiếp theo quy định tại mục 2 Công văn số 5146/UBND-HCC; đồng thời hướng dẫn việc thực hiện quét QR Code tại các quầy giao dịch (qua PC-Covid) trước khi thực hiện TTHC. Trung tâm ưu tiên tiếp nhận khi cá nhân, tổ chức đăng ký lịch hẹn giao dịch trực tiếp tại cổng Zalo Hành chính công tỉnh Bình Dương hoặc địa chỉ http://motcua.binhduong.gov. vn:7777. Trung tâm bảo đảm không quá 60 người, mỗi khu A, B của trung tâm.

Để chuẩn bị tốt cho việc phục vụ người dân, trong tháng 9 và tháng 10-2021, TTHCC đã rà soát, cập nhật 293 TTHC chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ, Sở Giao thông - Vận tải. Trung tâm đã cập nhật 436 TTHC chuẩn hóa, 20 TTHC mới thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành; UBND huyện và UBND cấp xã theo quyết định công bố được ban hành trên phần mềm một cửa của tỉnh. Trên hệ thống đã tạo mới 2 quy trình, điều chỉnh 54 quy trình giải quyết TTHC thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Tài chính; lũy kế hệ thống đã tạo mới 61 quy trình, điều chỉnh 57 quy trình và tắt hiệu lực 58 quy trình giải quyết TTHC thuộc các sở, ban, ngành trên phần mềm một cửa của tỉnh.

Từ ngày 15-11, TTHCC tiếp nhận trực tiếp đối với 58 TTHC có tính chất đặc biệt, cấp bách như: Thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thủ tục gia hạn giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề dược; thủ tục xin học lại tại trường khác đối với học sinh trung học; thủ tục thành lập, cho phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học…

HỒ VĂN

 

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.