Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 18-7-25 11:11:45

Trung tâm hành chính công: Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

0

Trong năm 2019, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là tham mưu ban hành các văn bản triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước (SIPAS)…

 Cán bộ “một cửa” cấp tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Thực hiện tốt vai trò tham mưu

Trong năm qua, TTHCC đã ban hành hơn 50 văn bản và tham mưu Văn phòng UBND tỉnh ban hành 41 văn bản, tham mưu UBND tỉnh ban hành 18 văn bản; phối hợp ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện, các báo cáo theo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ về hoạt động một cửa, một cửa liên thông, hành chính công, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định.

Điểm đáng chú ý, năm qua trung tâm đãtham mưu ban hành các văn bản triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/ NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, chú ý về chức năng, nhiệm vụ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tổ chức, thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; kiện toàn nhân nhân sự. Cùng với đó là tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định tiêu chuẩn cán bộ, công chức, viên chức và nhân sự làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp trên địa bàn tỉnh và tham mưu hướng dẫn việc cử nhân sự làm việc tại Bộ phận “một cửa” theo quy định; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại TTHCC tỉnh và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã xây dựng và triển khai Đề án tổ chức Bộ phận “một cửa” của cơ quan, địa phương.

Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND cấp huyện triển khai thực hiện TTHC của ngành dọc tại bộ phận một cửa các cấp (triển khai thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 7-10-2019 của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành chủ trương nghiên cứu xây dựng Đề án bố trí nhân viên Bưu điện tại bộ phận một cửa các cấp để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC về thu phí, lệ phí tập trung; thu phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4…

Bố trí các quầy hài hòa, hợp lý

Trong năm, TTHCC đã thực hiện bố trí, sắp xếp bổ sung 1 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) để hỗ trợ, phục vụ hoạt động thu phí, lệ phí theo đề nghị của đơn vị. Tính đến nay, số quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ban, ngành tại TTHCC tỉnh là 31 quầy, tăng 1 quầy so với năm 2018. Đồng thời, trung tâm đã thành lập tổ kiểm tra, khảo sát việc bố trí, sắp xếp khu vực làm việc tại TTHCC để kiểm tra, khảo sát thực trạng hoạt động của các quầy làm việc, ghi nhận các góp ý, đề xuất và những khó khăn, vướng mắc để tổng hợp, đề xuất điều chỉnh việc bố trí, sắp xếp quầy làm việc cho phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, trung tâm đã tham mưu Văn phòng UBND tỉnh tổ chức bố trí nơi tiếp xúc đoàn viên, hội viên của Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tại tháp B, TTHCC. Đồng thời, tổ chức thực hiện điều chỉnh thiết kế các tấm kính tại các quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trung tâm theo chủ trương của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của Văn phòng UBND tỉnh nhằm tạo sự thân thiện với các tổ chức, cá nhân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ TTHC và giải quyết công việc. Đây là điểm được nhân dân và cả cán bộ, công chức các sở, ban, ngành khen ngợi về tiện ích của tấm kính ngăn cách, tạo sự trao đổi thân thiện hơn giữa người dân và cán bộ, công chức.

Trung tâm thường xuyên theo dõi việc công bố Bộ TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 11-2019, tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh là 2.013 thủ tục, cấp tỉnh 1.581 thủ tục; cấp huyện 274 thủ tục; cấp xã 127 thủ tục; đơn vị khác 30 thủ tục và TTHC áp dụng chung cả 3 cấp 1 thủ tục. Căn cứ Bộ TTHC đã công bố của UBND tỉnh, trung tâm thực hiện công khai kịp thời theo quy định, thường xuyên cập nhật, in ấn công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành bằng hình thức đóng cuốn trên các kệ thông tin, in treo trên các bảng thông tin tại trung tâm...

 Trong năm 2019, TTHCC đã tổ chức thực hiện cập nhật, công khai TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên Trang thông tin Hành chính công tỉnh (dichvucong.binhduong.gov.vn) theo 23 quyết định công bố còn hiệu lực của Chủ tịch UBND tỉnh. Trung tâm đã cập nhật mới 789 TTHC; điều chỉnh, bổ sung 136 TTHC và ngừng hiệu lực 201 TTHC. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông theo dõi tiến độ thực hiện cập nhật dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và phối hợp điều chỉnh khi có những thay đổi phát sinh.

HỒ VĂN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.