Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 24-6-25 07:25:21

Trung tâm hành chính công: Nâng cao chất lượng, phục vụ người dân, doanh nghiệp

0

Nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công (TTHCC) xoay quanh chủ đề xây dựng Trung tâm Hành chính công thân thiện, hiện đại. Theo ông Huy, trong năm 2018, trung tâm sẽ chú trọng các giải pháp phấn đấu trở thành điểm sáng của cả nước…

 - Xin ông cho biết khái quát về những việc trung tâm đã làm được trong năm 2017?

- Năm qua, được sự ủng hộ, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành; công tác quản lý, vận hành nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh của trung tâm đã đạt nhiều kết quả tốt. Cụ thể hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ban, ngành được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tỷ lệ đúng hẹn của các sở, ban, ngành luôn duy trì ở mức cao. Đối với trường hợp trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đều thực hiện thư xin lỗi gửi đến người dân, doanh nghiệp. Trung tâm đã tích hợp được một số ngành, lĩnh vực phát sinh ít hồ sơ thành một quầy tổng hợp, góp phần tiết kiệm nhân sự, trang thiết bị và thuận lợi cho người dân khi liên hệ giao dịch.

 Hoạt động tư vấn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đã góp phần vào sự thành công chung tại TTHCC

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp nhận hồsơ và trả kết quả được thường xuyên góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cũng như cónhững giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn tồn đọng. Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và văn hóa công sở được duy trì thường xuyên góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ công chức (CBCC) một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Công nghệ thông tin ngày càng được ứng dụng rộng rãi, phục vụ người dân và hỗ trợ CBCC trong giải quyết TTHC nhanh chóng, hiệu quả. Công nghệ thông tin cũng đã hỗ trợ công tác công khai, minh bạch TTHC tại trung tâm một cách toàn diện, đầy đủ, dễ tra cứu, tìm hiểu phục vụ nhanh chóng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Các dịch vụ bưu chính, tư vấn TTHC, ngân hàng và các tiện ích khác được triển khai thực hiện đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi góp phần giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp đánh giá cao sự phục vụ trong giải quyết TTHC tại trung tâm thông qua kết quả đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức…

- Trong quá trình hoạt động, trung tâm gặp khó khăn gì, thưa ông?

- Có thể nói từ thành lập và đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đạt nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, do là mô hình mới, đến nay, Trung ương vẫn chưa có quy định cụ thể về tổ chức hoạt động nên còn gặp nhiều khó khăn trong phối hợp với các sở, ban, ngành khi thực hiện nhiệm vụ. Một số sở, ban, ngành sử dụng phần mềm chuyên ngành riêng nên khó khăn trong việc kết nối, đồng bộ dữ liệu để tổng hợp kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Phần mềm hệ thống một cửa, đường truyền mạng, các thiết bị công nghệ thông tin và ứng dụng phần mềm liên quan còn gặp sự cố trong quá trình làm việc. Dịch vụcông mức độ 3, 4 triển khai thực hiện ở một số sở, ban, ngành chưa hoàn thiện, còn trong quá trình thử nghiệm nên phát sinh nhiều lỗi gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến…

- Xin ông cho biết những giải pháp cụ thể nào được triển khai trong năm 2018?

- Để nâng cao chất lượng phục vụngười dân, doanh nghiệp cũng như hiệu quả hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh, thực hiện liên thông điện tử, cung ứng dịch vụ công, trong năm 2018, trung tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: Thường xuyên cập nhật, công khai TTHC của các sở, ban, ngành tại trung tâm và trên trang thông tin hành chính công của tỉnh, bảo đảm 100% TTHC được công khai theo đúng quy định của Trung ương và của tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai mở rộng việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa liên thông; công bố Chỉ số đo lường sự hài lòng (SIPAS) năm 2017 và triển khai thực hiện SIPAS năm 2018 của cấp sở, cấp huyện và cấp xã; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho CBCC một cửa cấp sở, cấp huyện và cấp xã, lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho CBCC chuyên trách cải cách hành chính của cấp sở và cấp huyện.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, trung tâm sẽ hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử, trang thông tin hành chính công và phần mềm đánh giá CBCC; phối hợp nâng cấp phần mềm một cửa cấp tỉnh và triển khai liên thông với TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An. Cùng với đó, thường xuyên theo dõi, cập nhật, sửa đổi quy trình TTHC và điều chỉnh quyền tài khoản, quy trình khi thay đổi nhân sự, vị trí việc làm và thẩm quyền xử lý của phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh. Trung tâm sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 bảo đảm người dân, doanh nghiệp sử dụng dễ dàng, hiệu quả. Đặc biệt trong năm nay, trung tâm sẽ tổ chức tuyên truyền cải cách hành chính - hành chính công thông qua mạng xã hội và xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động để tăng cường sự tương tác, tuyên truyền nhanh chóng, sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp…

- Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.