Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 13-5-25 23:09:44

Trung tâm Phục vụ Hành chính công “một cấp” tỉnh Bình Dương: Sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp

0

Tính đến đầu tháng 3-2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã chuẩn bị thêm nhiều phần việc để quyết tâm đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính, phục vụ tốt quá trình phát triển, lợi ích người dân, doanh nghiệp.

 Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục phi địa giới

 Tích cực chuẩn bị nhận thủ tục phi địa giới

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công (PVHCC) tỉnh Bình Dương - Chi nhánh Dầu Tiếng, cho thấy đến nay chi nhánh đã bố trí quầy nhận thủ tục phi địa giới đối với các thủ tục hành chính (TTHC) toàn trình, như: Xin thành lập doanh nghiệp, lý lịch tư pháp… Chi nhánh trung tâm đã bố trí cán bộ hướng dẫn quy trình để người dân làm được thủ tục phi địa giới trên môi trường mạng mà không cần đến Trung tâm PVHCC tỉnh.

Ông Trần Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh - Chi nhánh Dầu Tiếng, cho biết để làm tốt các nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân trên môi trường mạng, chi nhánh cử cán bộ tập huấn bài bản để hướng dẫn và tiếp nhận TTHC phi địa giới cho người dân. Song song đó, chi nhánh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính trực tuyến; tăng cường công tác kiểm soát TTHC, rà soát kiến nghị bãi bỏ, thay thế các quy định TTHC không cần thiết, không còn phù hợp.

Tại các chi nhánh Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát…, cán bộ, tình nguyện viên đã tích cực tuyên truyền cho người dân thực hiện các TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, chuẩn bị tốt công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC. Song song đó, các chi nhánh tích cực phối hợp với các ngành, địa phương đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, nhân viên bưu điện xử lý thành thạo các phần mềm thuộc hệ thống xử lý TTHC, văn hóa ứng xử nhằm giải thích, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp (DN).

Tiếp tục điều chỉnh phù hợp

Việc thực hiện thí điểm Trung tâm PVHCC “một cấp” của tỉnh với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Từ đó, phát huy tinh thần phục vụ người dân, DN, giải quyết TTHC cho người dân, DN phải tốt hơn hiện nay, không yêu cầu người dân, DN đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi khi đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC phi địa giới hành chính. Tuy vậy, theo nhiều cán bộ chuyên môn chia sẻ, cái khó hiện nay là người dân vẫn chưa có thói quen làm TTHC phi địa giới, số TTHC tiếp nhận là rất ít. Người dân vẫn thích làm TTHC trực tiếp tại cơ quan chuyên môn liên quan trực tiếp làm thủ tục họ cần.

Ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, cho biết Đề án thí điểm Trung tâm PVHCC “một cấp” của tỉnh đang điều chỉnh phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, mục tiêu đề án không thay đổi là đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Đối với nhân sự, toàn trung tâm đang rà soát để chuẩn bị đủ nguồn lực tiếp nhận hồ sơ phi địa giới theo tinh thần tinh gọn, đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và DN.

Trong 2 tuần tới, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục rà soát, lựa chọn tích hợp một số điểm tiếp nhận tại các địa phương, đáp ứng các yêu cầu về trụ sở, cự ly di chuyển, số lượng hồ sơ phát sinh, nhân sự và kết quả thực hiện thí điểm giai đoạn 2 và tiêu chí tổ chức. Người dân tiếp cận dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc bán kính không quá 5km. Ngoài ra, trung tâm phấn đấu không để xảy ra tình trạng mỗi huyện, mỗi xã nhận hồ sơ TTHC khác nhau, thực hiện quy trình luân chuyển, giải quyết thủ tục khác nhau.

 Ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, cho biết Đề án thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công "một cấp” của tỉnh đang điều chỉnh phù hợp với tình hình mới. Tuy nhiên, mục tiêu đề án không thay đổi là đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Đối với nhân sự, toàn trung tâm đang rà soát để chuẩn bị đủ nguồn lực tiếp nhận hồ sơ phi địa giới theo tinh thần tinh gọn, đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp.

 HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.