Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 04:09:46

Trung tâm Phục vụ hành chính công Tp.Dĩ An: Hướng về nhân dân phục vụ

0

Trong 9 tháng năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) TP.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác chuyển đổi số (CĐS), nhất là CĐS trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trung tâm đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình, cách làm hay để đạt hiệu quả cao trong công tác giải quyết TTHC trên nền tảng số.

Vượt khó

Trong 9 tháng năm 2023, công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC được TTPVHCC TP.Dĩ An duy trì, thực hiện có hiệu quả. Tuy gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, nhưng trung tâm tích cực triển khai, quyết liệt trong việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và thực hiện hồ sơ không giấy. Trung tâm còn tăng cường triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Đề án 06 với quyết tâm cao, hiệu quả, đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND TP.Dĩ An.

Cán bộ TTPVHCC TP.Dĩ An trả kết quả hồ sơ cho người dân

Trung tâm đã thực hiện 100% thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên cổng dịch vụ công; tăng cường thực hiện công tác số hóa kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC, góp phần cải thiện đáng kể điểm số để TP.Dĩ An xếp loại khá, đạt thứ hạng 1/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, được ghi nhận trên bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/ QĐ-TTg ngày 23-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Ngô Gia Đại, Phó Giám đốc TTPVHCC TP.Dĩ An, cho biết trong 9 tháng qua, trung tâm tiếp nhận và chuyển giải quyết 44.538 hồ sơ hành chính các loại, nâng tổng số hồ sơ phải giải quyết lên 46.089 hồ sơ, đã có kết quả giải quyết 45.146 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%. “Cán bộ, công chức, viên chức của trung tâm luôn vượt khó, quyết tâm cao trong CĐS lĩnh vực cải cách hành chính để người dân, tổ chức hài lòng”, ông Đại cho hay.

Nhiều cách làm hay

Thời gian qua, TTPVHCC TP.Dĩ An đã có nhiều đổi mới trong giải quyết TTHC trên nền tảng số. Cụ thể, trung tâm đã số hóa hoàn toàn hồ sơ, thanh toán không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ cao, thực hiện hiệu quả mô hình “Thư gửi công dân số”. Người dân đến trung tâm làm hồ sơ, thủ tục đều được các tình nguyện viên hướng dẫn cài đặt tài khoản, sau đó được trao “Thư gửi công dân số” với đầy đủ nội dung cần biết. Đây là cách làm mới được người dân tin tưởng, đánh giá cao.

Ông Trần Minh Quân, ngụ phường Tân Đông Hiệp, chia sẻ: “Tôi đến trung tâm làm hồ sơ và được cán bộ hướng dẫn tận tình cách làm hồ sơ trên môi trường mạng. Đến nay, tôi có thể làm hồ sơ tại nhà, không cần đến trung tâm nữa…”. Còn bà Nguyễn Thị Tâm, ngụ phường Tân Bình, cho hay: “Tôi đến làm hồ sơ xin thay đổi giấy phép xây dựng và được cán bộ trung tâm giúp đỡ tận tình. Đến nay, tôi đã có kết quả trả tại nhà. Cảm ơn cán bộ trung tâm đã tận tình hỗ trợ người dân trong giai đoạn CĐS”.

Bên cạnh việc thực hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, trong thời gian tới, TTPVHCC TP.Dĩ An sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND thành phố thực hiện đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2023; nâng cao giải pháp để đạt kết quả cao trong việc đánh giá sự hài lòng theo bộ tiêu chí 766; công tác thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; số hóa hồ sơ, TTHC giai đoạn 2016-2023; thực hiện bộ nhận diện thương hiệu bộ phận “một cửa”.

Ngoài các nhiệm vụ thường niên, trung tâm sẽ tích cực tổ chức tập huấn cho đội ngũ tình nguyện viên về việc hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa”, hướng về người dân, tổ chức để phục vụ.

Trong 9 tháng năm 2023, công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC được TTPVHCC TP.Dĩ An duy trì, thực hiện có hiệu quả. Tuy gặp nhiều vướng mắc, khó khăn, nhưng trung tâm tích cực triển khai, quyết liệt trong việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và thực hiện hồ sơ không giấy…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Từ khóa: Tân Đông Hiệp

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.