Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 10-8-25 01:11:59

Tuổi trẻ chung tay xây dựng nền hành chính năng động, thân thiện

0

UBND TP.Thủ Dầu Một vừa được Bộ Nội vụ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Trong thành công chung đó có thể nhắc đến những đóng góp của đội thanh niên tình nguyện (TNTN) tại Trung tâm phục vụ Hành chính công (PVHCC) TP.Thủ Dầu Một. Những bạn trẻ đã tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 Các tình nguyện viên ra mắt phục vụ người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một

 Trong vai người dân đến Trung tâm PVHCC TP.Thủ Dầu Một để giải quyết TTHC, khi vừa bước vào trung tâm, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của các tình nguyện viên (TNV) tại đây. Với thái độ hòa nhã, lịch sự, phong cách làm việc chuyên nghiệp, các TNV đã để lại ấn tượng đẹp đối với chúng tôi cũng như người dân khi đến với trung tâm. Bà Phạm Thị Thúy Nga, người dân phường Phú Cường, nói: “Do đã lớn tuổi, đi lại khó khăn và cũng không rành về việc sử dụng các thiết bị máy móc, điện tử nên trước đây mỗi khi đến đây, tôi khá lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu. Nhưng từ khi có đội TNV hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình, tôi mới có thể hoàn tất các giấy tờ, thủ tục một cách nhanh chóng, hiệu quả”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thanh Loan, Giám đốc Trung tâm PVHCC TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ tháng 11-2019, Trung tâm PVHCC phối hợp với Thành đoàn Thủ Dầu Một thực hiện chương trình “Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nền hành chính công năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện”. Chương trình đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng hơn, thuận lợi hơn khi tiếp cận, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, các tiện ích, dịch vụ hỗ trợ trong quá trình thực hiện giao dịch TTHC. Đồng thời, trung tâm cũng tạo môi trường cho tuổi trẻ Thủ Dầu Một, mà đối tượng chính là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia trong học tập và làm việc vì nền hành chính năng động.

Trong quá trình tham gia chương trình, các TNV đã thực hiện các nhiệm vụ chính, như: Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp lấy số thứ tự, vị trí quầy làm việc của các ban, ngành; hướng dẫn sử dụng thiết bị công nghệ thông tin về cách tra cứu TTHC, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ trên các Kiốt thông tin và hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tiện ích khác tại trung tâm; hướng dẫn điền mẫu đơn, tờ khai và hướng dẫn làm hồ sơ đối với một số TTHC thông thường… Bên cạnh đó, TNV còn góp phần thực hiện văn hóa công sở tại trung tâm như: Trang phục, tác phong, thái độ ứng xử trong khi làm việc, công tác sắp xếp gọn gàng bàn, ghế sau mỗi buổi làm việc, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết TTHC hoặc giải thích những trường hợp quầy làm việc tạm vắng vì công chức, viên chức phải chuyển hồ sơ lên các phòng, ban chuyên môn của ban, ngành…

Là một trong những thành viên tích cực tham gia, TNV Trần Thị Mỹ Tường, sinh viên năm 3 (trường Đại học Thủ Dầu Một), nói: “Để tham gia hoạt động tình nguyện tại trung tâm, em đã học cách sắp xếp thời gian hợp lý để vừa có thể bảo đảm việc học vừa có thể tham gia chương trình. Qua một năm tham gia hoạt động tại trung tâm em thực sự thấy đây là điều may mắn bởi không chỉ thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ người dân, UBND TP.Thủ Dầu Một trong công tác cải cách TTHC, mà trong quá trình hỗ trợ người dân em cũng đã được học hỏi thêm nhiều kiến thức mới; đồng thời nâng cao văn hóa ứng xử và có thêm những kinh nghiệm để có thể làm quen môi trường đi làm sau này”.

Bà Lê Thị Thanh Loan cho biết thêm: “TNV đã thực hiện vai trò cầu nối giữa tổ chức, công dân với cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, năng động và hiện đại. Các em đã hỗ trợ bước đầu cho tổ chức, công dân thực hiện hoàn thiện TTHC; chủ động trao đổi, hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi liên hệ thực hiện TTHC, hướng dẫn điền mẫu đơn, hướng dẫn sử dụng trang thiết bị tra cứu… Qua đó làm giảm chi phí, thời gian đi lại khi giải quyết TTHC; giảm tải trong hướng dẫn thực hiện TTHC cho nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại các quầy. Mặt khác, thông qua chương trình đã tạo môi trường cho sinh viên, đoàn viên vận dụng những kiến thức, kỹ năng mềm trong học tập để ứng dụng vào thực tế, tạo ra môi trường giúp cho sinh viên rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.

 Mỗi ngày, có từ 1 đến 2 TNV được phân công trực tại Trung tâm PVHCC để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện TTHC. Tổng số TNV tham gia chương trình là 10 TNV đến từ trường Đại học Thủ Dầu Một. Từ năm 2019 đến nay, TNV đã trực 448 ca. Đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp được 82.027 lượt. Việc hỗ trợ tập trung ở những phòng, ban có khối lượng hồ sơ phát sinh nhiều như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý - Đô thị và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một.

 NGỌC NHƯ

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ